Chapter 3

61 2 0
                                    

Chapter 3

.................

ONE WEEK LATER.....

(Morales Residence)

Stella's POV

|Time check 9:00pm|

Today's Thursday and tomorrow morning na ang flight namin to Caticlan. We have to be there at least 1 hour before the flight that's why I'll be leaving at 6:00am dahil 8:00am ang Departure Time namin. I already finished packing my things and I'm a little bit tired na rin so I decided to rest early...

|4:30am|

"You are fine

You are sweet

But im still a bit naive with my heart"

(Ring Tone niya.. Say okay by Vanessa Hudgens)

I was awaken by my ring tone and grab my phone to check who's calling and pressed the answer key ng di tinitignan kung sino ang caller.

"Hello?" sagot ko na inaantok pa

"BABE!!!!! I'm so excited na!!!!!" si Stassie pala ang tumawag

Biglang nawala ang antok ko at napasigaw. "What the heck Stassie ang aga mo namang mang bulabog!"

"Hehe grabe ka naman bulabog talaga? Did I wake you up?"

"Ay hindi! Obvious ba inaantok pa nga ako eh"

"Hahaha sorry babe I can't help myself eh. Tsaka ano ka ba dapat bumangon ka na baka ma late ka pa niyan." hay naku kung di ko lang talaga kaibigan to binabaan ko na to. Simula ng malaman niyang lalaki yung model wala na siyang bukang-bibig kundi kung Gwapo ba, kung may Abs kaya... Hayyy

"Oo na sige na. Buh-bye na at maliligo na ako. See you later na lang sa airport."

"Alright! See ya!"

Pagkababa ko ng phone nag talukbong ulit ako ng kumot. 5 o'clock ko pa kasi balak gumising.

After 15 minutes bumangon na talaga ako at naligo na...

TOK! TOK! TOK!

"Honey are you ready? It's already 5:30 kakain ka pa ng breakfast."

"Opo mom nagbibihis lang po."

Tignignan ko ang sarili ko sa salamin. Napangiti ako ng makita ko ang outfit ko ^_^ I'm wearing a white Maxi dress na halter top with matching Havaianas na pinagawa ko pa nung make your own Havaianas in Rockwell

|6:00am|

Nailagay na sa loob ng compartment ang mga gamit ko at gaya ng napag-usapan sila mom and dad ang maghahatid sa akin.

"Anak mag paalam ka na sa lolo Jess mo." dad

Kumatok ako sa pinto ni lolo at pumasok...

"Lolo Jess, aalis na po kami."

"O sige apo. Mag-iingat kayo. Yun pasalubong ko ha wag mong kalilimutan." Oo nga pala may request si lolo. Mailagay nga sa To do list ko sa phone.

"Salamat po."

30 mins lang ay nakarating na kami sa airport....

"Anak mag-iingat ka ha." habang yakap ako ni mom

"Kayo rin po pag-uwi :)"

"Sige na anak pumasok ka na sa loob. Enjoy your trip! Don't forget to call us when you get there. " dad.

"Yes po. Thanks Dad, thanks Mom."

After nun pumasok na ako sa loob at sinalubong ako nila Stassie at Jayden...

"Wow Stella.. You look beautiful.." bati sakin ni Jayden

"hehehe thanks Jayden! O bat may kasama kang bubuyog?" sabay turo ko Stassie paano ba naman kasi halos matakpan na yung buong mukha sa laki ng shades niya.

*PAK*

"ARAY!!!" sabay namin reklamo ni Jayden. Binatukan lang naman kami ni Stassie

"Hay naku Ella wala ka talagang sense of fashion! At ikaw naman Jayden pag si Stella compliment agad ang bati mo pero pag dating sakin panay pang-asar!!" reklamo ni Stassie hahaha di talaga buo ang araw namin ng di naasar si Stassie.

"Eh pakielam mo ba. Nagsasabi lang naman ako ng totoo. Teka.. Wag mong sabihing nagseselos ka?." pang-asar naman ni Jayden

Sanay na ako sa dalawang yan dahil simula 1st year college block mate na kaming tatlo. Masarap kasi talagang asarin si Stassie. Actually maganda naman talaga si Stassie kaya di ko maintindihan kung bakit ayaw siyang ligawan ni Jayden. Siguro torpe :)

"He! Shut up! Don't talk to me Jerk..." Hahah tama ba tong nakikita ko na nag blush si Stassie? Kung tutusin full package si Jayden. Gwapo na matalino pa.

*beso* "Grabe Ella mana ka talaga sa kagandahan ko. For sure maglalaway lahat ng boys pag nakita ang beauty natin." sabi ni Stassie

"Tss." rinig naming sabi ni Jayden na agad namang siniko ni Stassie

"Hay naku tama na nga ang away at umupo na tayo nangangalay na ako hehe." sabi ko

Nakasakay na kami ngayon sa eroplano and as usual di pa lahat naka settle down kaya ipipikit ko na lang muna ang mga mata ko nang....

"psst! Ella!" siniko ako ni Stassie

"ano na naman?" irita kong sagot. istorbo na naman kasi sa pag tulog ko. "Nakikita mong matutulog yung tao eh."

"Importante to Ella." sabay abot sakin ng isang papel. "Basahin mo. Yan yung bio data ng model natin and guess what?! Papabol si model hihihi." napailing na lang ako

"Oo nga papabol... papabola ka naman?! Hahaha" In fairness Gwapo nga yung model. So PhilAm pala siya. Not bad...

After 45 minutes of flight nakarating na rin kami sa Caticlan Airport...

Kailangan pa namin sumakay sa bangka para makarating mismo sa Island of Boracay na 20 to 30 minutes away lang naman...

************************************

A/N: Sorry kung maikli lang yung update. Di na kaya ng brain cells ko eh. Thank you sa pagbabasa :)

Check niyo picture ni Stella ------->>>>>

VOTE|COMMENT|FOLLOW

Letter From The PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon