Chapter 2

61 1 0
                                    

Chapter 2

.................

(Morales Residence)

Stella's POV

"Thank God di pa ako late." bulong ko sa sarili ko dahil strict ang parents ko pag dating sa oras.

Pag punta ko sa dining area nakita kong naghahain pa lang si yaya kaya nag madali akong umakyat sa room ko para mag palit ng damit.

Humiga muna ako sa aking kama para mag paghinga saglit. Maya-maya biglang tumunog ang cellphone ko kaya I hurriedly checked the screen and saw my bestfriend's name on it. Stassie calling...

"Hi babe! What's up?" sagot ko

"Nothing. Just wanna make sure kung naka-uwi ka na ng safe." Stassie replied. Kaya mahal na mahal ko tong bestfriend ko eh

"Yeah, Just got home. Thanks for checking me out."

"Btw Ella na sabi ba ni ma'am kung Guy or Girl yung model kung saan tayo na assign?" tanong bigla ni Stassie

"Hindi pa eh. Why?" sabi na eh may nakalimutan akong itanong kanina kay ma'am

"Well.. I just wanted to know para prepared ako. You know naman, malay mo Guy yung model with matching 8 packs pa!" sabi niya with matching tili na nakakarindi kaya nilayo ko yung phone ko sa tenga ko.

Tok! Tok! Tok!

"Stella? Honey, dinner's ready na. I cooked you're favorite food." that's my mom

"Alright mom I'm coming out na po." sagot ko

Bigla ko na lang naalala na may kausap pa pala ako sa phone ko. "Um Stassie I have to go kakain na kasi kami ng dinner."

"Ayt babe. Goodnight. See you tomorrow at school."

"Okay. I love you. Bye."

Pagkababa ko ng room nakita kong naka-upo na sila Mom, Dad & Lolo kaya agad akong lumapit at nag bigay galang.

"Halika na apo at tayo'y kumain na." yaya sa akin ni lolo

"Yes po lolo!" ^_^

Umupo na ako at nag simula nang kaming kumain...

"Thank you mom sobrang sarap po nung Kare-kare. The best talaga pag luto mo!"

"Anything for my baby." Aw love na love talaga ako ni mommy

"So Stella malapit na graduation mo. Anong gusto mong graduation gift?" tanong ni dad sa akin

"Dad I'm fine. Gusto ko lang naman mapanood niyo ako nila mom and lolo na mag march sa stage. Yun lang masaya na po ako."

"As you say so anak."

"Thanks dad!"

Bigla kong naalala yung photoshoot namin sa Boracay...

"Uhm dad, gusto ko po sana mag paalam kasi we have these last project pa pala to finish our requirements and its required by our professor and we have to organize this photoshoot. Sa Boracay po yung location." paliwanag ko sa kanila

"Kailan ba yan?." sabi ni dad

"Next week na po."

"Until when?" tanong naman ni mommy

"3 days and 2 nights po" medyo kinakabahan ako baka di pumayag si mommy kasi overprotective yan pag dating sa akin. Alam niyo na only child kasi.

"Bakit parang ang tagal naman masyado anak?" tanong ulit ni mom. Sana wag KJ si mom ngayon.

"Liza hayaan mo na yang apo ko. Besides, school work naman yan kaya kailangan niya talagang sumama." pagdadahilan ni lolo. "Ikaw din, ayaw ko bang makitang grumaduate ang apo ko?" Pabiro niyang tanong. See? Kaya lolo's girl talaga ako hehehe ;)

"Okay I surrender. May magagawa pa ba ako? kayo talagang mag lolo." sabi ni mom na nakataas pa ang dalawang kamay.

Dahil dun nag tawanan kaming lahat at nakita kong kumindat pa sa akin si lolo kaya mas lalo akong natawa...

"Okay payag na kami ng dad mo.. BUT, you have to make sure to tell your where abouts and call us every now and then ha?" sabi ni mom na akala mo iiyak na. Si mom talaga ang oa pa minsan-minsan hahaha!

"Yehey! Syempre naman po :) Thanks mom and dad! You're the best parents talaga to infinity and beyond!" sabi ko sabay hug sa kanila.

Lumapit ako kay lolo at niyakap din siya at bumulong. "Thank you lolo for everything and I love you."

"I love you too apo." Sagot niya sa akin

"Oh one more thing anak, kami ang maghahatid sayo Sa airport."

"Mom you don't have to. Pwede naman po ako mag pahatid sa driver."

"No dear we insist." pag mamatigas ni mommy

wala akong magawa kundi pumayag "Okay mom."

Pagkatapos nun nag paalam na ako na umakyat na sa kwarto ko.....

Hayyy.. Ang swerte ko talaga Sa family ko. Wala na talaga akong mahihingi pa. Kaya lang eversince namatay si lola medyo nagbago si lolo kaya I'm trying my best to cheer him up. I miss you Lola..

************************************

A/N: Thank you for reading my story. What can you say guys? Sana nagustuhan niyo. Medyo sabaw ako habang ginagawa itong chapter eh kung ano na lang ma I-type hehehe. Sorry kung may wrong grammar ah nag fe-feeling lang naman ;)

VOTE|COMMENT|FOLLOW

If you want. Wala naman pong pilitan :) Di rin naman masamang mag paramdam hehehehe

Letter From The PastTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon