1:The Book

12 3 1
                                    

*Tok! Tok!*

"Hmmm???".. nakapikit parin ako.

*Tok! Tok!*

"Ano ba?!! natutulog pa ang tao!!" Napaka ingay talaga kapag maaga hay sino naman kaya yun?

"Huy SATANA!! Yung utang mo Asan na!! kung Hindi ka lalabas dyan ako ang kakaladkad sayo palabas!!!"

(Nako! nandito naman si manang Ester 😣!)sabi ko sa sarili ko.

"O...po! Lalabas na hindi pa biro si manang oh."nagmadali akong bumangon saka binuksan ang pinto.

(When she open the door)

"Pera bilis!!"taas kilay nyang sinabi at nka lahad ang kamay nya sa akin.

"Nako manang Mamaya pa ako makakasweldo eh? 😥 balik ka na Po bukas please?" i begged

"Hay nako! puro ka na lang bukas! satana!!"inis ang mukha.

"Hindi naman po nauubos ang bukas manang ah? bkit galit ka po?" Nakapagtataka naman si manang parang galit siya sa bukas😓

"ahhhhhh!!!!!!! SATANA!! Napaka slow mo!! aalis na lng ako!"nag kamot cya ng ulo at paalis.

"Cege po Manang ingat sa daan 😁😁hehehe sana makakita ka na rin ho ng mapangangasawa"Pang aasar na sabi ko ;)

"CHE!!"

****

(PHONE RINGS)

huh?! sino kaya tumatawag ngayon?

*Sabrina calling*

"ay! si sab pala."kinuha ko ang cellphone para sagutin.

"Hi sab!"

"Uy girl  Paki sabi ng boss hindi muna ako maka pasok ngayon kasi may LBM ako eh .Paki sabi nalang please?"sabi nya with a low tone voice.

"Eh pano yung sweldo mo?" i said.

"Paki kuha nalang pwedi?"

"Cge Sab hatid ko nalang sa inyo mamaya"

"cge girl thank you mwuuahh! i love you bye!"

"Cge bye rin"i ended the call.Hindi ko na malayan ang oras.

"Nako mag 8:30 na pala!! Ligo na ako"Kinuha ko agad ang towalya tapos takbo sa cr.

(After 5 minutes)

"Hay thanks god! meron pa akong 30 minutes 😁. Kape muna"kaya kumuha ako ng kape at nag timpla.

Ay!! Pucha!! Nakalimutan Ko pala mag pa kilala 😰

Ako nga Pala si SATANA D. ANGELES  17  Years of age Nakatira sa Cebu City pero nandito ako ngayon sa manila para sa pag aaral ko working student eh? kaya kumakayod 😊

Sa ngayon wla akong pasok dahil Sunday Kaya Trabaho time na naman 😃 Ulila na ako kaya ako nalang mag isa bumubuhay sa sarili ko. Hindi ko alam nasaan ang Family ko ni Hindi ko nga kilala sila eh? hehehe

*Tok! Tok!*

"Huh?! sino kaya"Pag tatakang sabi ko.

(She open tha door)

"Huh?! wala namang tao" tingin sa kaliwa tingin sa kanan. wala rin 😒 hay! mga bata talaga.CLOSE ko nga.

"Huh?! bat di ma close?" (Tingin mula sa itaas ng door pababa).

"San galing naman to?  sa admirer? posible naman.. hmm?"napaisip ako bigla

"Hindi naman pag nanakaw ang tawag kung kukunin ko dba?" sabi ko sa sarili ko at kinuha ang libro ata?

"Huh?! Ang luma naman parang 80's"(Ubo2x).

"Ano kaya to?"
(BOOK OF THE  ANGEL'S AND DEMON'S) . Wow! parang sa wattpad pala to 😁 hehehe .

*Phone Rings*

(Boss  axel calling)

"Nako! si boss"

"Satana  hindi ka paba lalabas? nandito ako sa labas ng bahay mo."

"HO?! a.. e.. cge Boss ililigpit ko muna tung kape ko bye"

"Wai----tt"*Tot Tot Tot*

"Nako hindi pa ako nakapag suklay"pag tingin ko sa salamin parang may isang lalaking nag mamasid sa akin.

"Sino yan?"Nakatingin parin ako sa salamin.

"Nako lord wag naman sana sa bahay ko nakapasok ang magnanakaw" sabi ko sa sarili."Baka naman multo siya? nako baka may kasalan ako 😔.

"Satana? ako to boss mo"

*TOK! TOK!*

"Andyan napo sir" nagmamadali akong mag suklay at kinuha ang libro pagkatapos ay lumabas.

"Tagal mo naman Satana kanina pa ako nandito" Sabi niya at nagkamot pa talaga ng ulo ha?

"eh sino naman po nag utos na sundun nyo po ako sir?" i replyed.

"ako" he smiled. na parang may something ano kaya iyon? hmmm? napaisip ako bigla.

"oh? bat ang lalim naman ng iniisip mo?"pag tataka nya.

"ah.. eh.. hehehe wala po sir. tara! baka ma late na tayo sir!" akmang bubuksan ko sana ang car niya sa backset ng pinigilan niya ako.

"Ooooppsss!!! Ako na at hindi ka dito sa likod sasakay" he smiled again.

May sayad ata to si sir gwapo pa naman.pero in fairness hot niya parang na sa kanya na ang lahat eh? hehehe..."Nako Satana nag papantasya kana naman"mahina kung sinabi.

"Ano? Satana? Hindi ka ba sasakay?"Natauhan aki ng nagsalita siya.

"eh sir baka po pag chi-chismisan tayo nito sir" mahiya kung sabi.

"Sus dito ka sa Passenger seat sa ayaw sa gusto mo"Nagkibit balikat pa siya ah? hahaha cute :)

"oh? sorry naman sir hehe ito na papasok na ako :)"
kaya pag pasok he started the engine....

PLEASE VOTE AND COMMENT ;)

#Ms_UnUsual95

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 01, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Demon's PromiseTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon