EDITED!!
**"Ma,Asan si Papa?" Sabi ko at humalik sa pisngi kay Mama.
"Nasa trabaho." Ngumiti ako.
"Kumain kana ba?" Sabi niya at ngumiti."Hindi pa po. Ma may outing kami sasama ako pwede ba?" Lambing ko. Yumakap ako para payagan ako. Haha.
"Arus naglambing pa. Sige na kesa sa nagmumukmok ka at umiiyak dahil sa ex mo." Ngumiti lang ako. Hindi ko na pinansin ang sinabi ni Mama. Pumunta na siyang kusina at ako naman sa kwarto.
"ANAK MAY BWISITA KA! ESTE BISITA!" sigaw ni Mama sa baba. Bwisita?
Parang kilala ko na ito ah.
Nagsuklay lang ako ng sandali at
Bumaba. Bumungad agad sakin ang seryosong atmosphere. Nandito na pala si Papa at Rea.Parang bata si Rea na pinagmamasdan si Luhan.
"Anong ginagawa mo dito Luhan?" Takang tanong ko. Umupo ako sa tabi ni Rea.
"Well I'm here to apologize." Mahinang sabi nito. Tinignan ko naman si Papa at Mama. Seryoso parin siya. Tinapik ko ang likod ni Rea para sabihing umalis dahil matandang usapan to. 15 years old pa lang kasi siya while ako 18 na.
Nag igting ang panga ni Papa at nakayukom ang palad. "Tang*na mo pala e. Matapos mong gag*hin ang anak ko at muntik mong gahasain tapos kay gana kapang magpakita? Hayop kang lalaking ka. Ang tino-tino ng anak ko dahil naging boyfriend ka niya noon muntik ng masira ang kinabukasan niya. Muntik mo ng mapatay ang anak ko." Galit na sigaw ni Papa. Nakatayo na ito at sinisinghalan si Luhan. Nanatili akong nakayuko at si Luhan din ay ganon.
"I was drunk that night sir. May naglagay ng kung ano sa inumin ko at bigla ako nakaramdaman ng kakaiba. Hindi ko alam ang nangyayari sa akin nun. Paggising ko na lang nasa ospital na ako at si Ali." Enexplain na niya sa akin yan. Kaya hindi na ako nagulat. Hindi na rin ko siya pinakulong dahil nga nagtest siya at may nainom nga siya.
Naging seryoso ang mukha ni Papa at tumalikod. "Kumain ka ng dinner?" Nabigla ako sa tanong ni Papa. Maging siya rin naman.
"Hindi pa po." May kaba akong nahihimig sa boses niya.
"Dito kana kumain." Yun lang at umalis na sila sa harap namin. Napalingon naman si Luhan.
"Napatawad na niya kaya ako?" Ngumiti alo at nagkibit balikat.
" FINALLY ang pagong ay nandito na." Umirap ako kay Tammy. Nakaakbay si Ram sa kanya. Sus kunyari aso't pusa kung mag-away sila din pala magkakatuluyan.
Natapos na din pala ang paglilinis namin. Yehey! :)
"So nandito na ang lahat kaya alis na tayo. Boracay! Here we go!!!" Sabay na sabay naming sabi.
Exciting to ah.
Sumakay sila sa kanyang sasakyan. Napalingon ako kay Kurt na pinagbukasan ng pinto si Trina. Sila na ba? Pansin ko hindi man lang ako tinapunan ng tingin ni Kurt. Masakit. Dito sa puso!
"Okay lang yan." Ngumiti ako ng mapait. Napalingon ako kay Heart na nakatingin kay Luhan.
Ting*
"Ahh Heart pwede ba kay Luhan kana sumabay ako na lang kay Carl?" Ngiti ko hanggang langit. Nanlaki naman mata ni Luhan at Heart.
"Hey-"
"Okay settle na. Babye." Namula si Heart ng sumakay sa Kotse ni Luhan. "Sana makascore ka ugok!" I mouth to Luhan. Ngumiti lang siya.
"Tara na?" Oops nay kasama pala ako.
"Sige tayo na lang naiwan dito e." Ginulo lang niya buhok ko at pinagbuksan ng pinto.
"Salamat." Sumakay na siya at umalis na kami.Hindi naman kami gaano kaclose tong si Carl. Masyadong seryoso at cold.
May kinalikot siya sa cellphone niya at tinabi. "May gusto kaba kay Luhan?" Napalingon ako de-oras sa kanya.
"Paano mo nasabi?"
"I'm asking you just fvcking answer." Napangiwi ako sa inasal niya.
"Alam mo kung ganyang asta mo hindi ka magugustuhan ni Trina." Pansin ko kasi lagi siyang nakatitig kay Trina.
"Sumagot ka na lang." Back to cold.
"Okay wala." Namayani ang katahimikan sa aking dalawa.
"Si Kurt may gusto kaba sa kanya?" Nanatili akong nakatingin sa bintana. Hindi ko masasagot dahil ako hindi ko alam.
"Ewan. Siguro. Oo at pwedeng hindi." Ginulo ko ang buhok ko. "Sabi niya liligawan niya ako dahil gusto niya ako tapos may Trina naman pala siya. Pinasa ako ng kaibigan mo. Ano yun ilang weeks lang siya mangliligaw? Bakit naiinip siya dahil nangtitrip lang siya dahil hindi totoong gusto niya ako. Nagseselos ako kapag nakita ko silang nagtatawanan. Sa tingin mo gusto ko ba siya?" Lumingon ako at seryoso lang siyang tumingin sa kalsada.
"Yes. You are fvcking in love with that Asshole."
BINABASA MO ANG
Until The Death (Completed)
Short StoryHanggang kamatayan na pag-iibigan. Halos mawasak ang puso Allison ng makipaghiwalay ang boyfriend niyang si Zeb. Halos gusto na niyang mawala dahil sa sakit nararamdaman niya. Then ng mahimatay siya nakita niya si Kurt na tinukungan siya ng mahimata...