UPCAT EXPERIENCES && TIPS
LOCATION: UP DILIMAN, DEPARTMENT OF ENGINEERING
TIME: 6:30 AM DATE: 08/04/13
Hii. J so ngayong year lang ako nag- take ng UPCAT. Im from san Miguel national high school. Sa form ung UP meron dung nakalagay na 2 campuses, maglalagay ka dun ng campuses ng UP na gusto mong pasukan at sa isang campuses kelangan mong maglagay ng 2 courses so bali 4 courses ang ilalagay mo dun. Nalaman ko din na sila ang magbibigay ng schedule at time kung kelan ka kukuha ng exam. Ikaw ang mamimili kung saan mo gusting kumuha ng exam kung gusto mo lang diyan sa province nyo dun kayo sa capital, katulad na lang ng bulacan ang capital ng bulacan is Malolos at ang school na gaganapan ay sa BSU. Dapat talga sa BSU ako kaya lang puno na daw kaya napunta ako ng UP DILIMAN.
Sobrang laki ng UP may mga bagong building yung ibang lupang building walang aircon, katulad na lang ng building ng engineering wala siyang aircon, ung building of mathematics meron depende kung saang building ka mapupunta.
Nung papaalis pa lang ako dito sa bahay naming sobrang kinakabahan ako and take note hindi ako nagreview kasi pag nagreview ako ng nagreview baka maubos lahat ng brain cells ko hHAHAHA. 3;00 am kami umalis dito ni lola nene kasi nagtake din ng exam ung anak niya august 3 nga lang nauna sakin kaya alam na niya ang pasikot sikot sa UP. BTW before kayo magtake ng exam pumunta na kaagad kayo sa UP two or three days before kayo kumuha ng exam kasi kapag sa mismong araw na un kayo naghanap ng department nyo baka hindi na kayo umabot. 5:00 pa lang asa UP na kami, at madami na ding tao may mga jeep na umiikot sa UP para ihatid sa loob at halos lahat ng kasakay ko kukuha din ng UPCAT. Pumunta na kami dun sa building ko at madami ng nasa tapat ng building meron pa ngang mga koreana at koreano e. bali 6:00 binuksan na ung building at pinapasok na kaming kukuha. Pinapila kami sa loob, nung nasa loob na ako nawala ung kaba ko kasi excited akong Makita ang loob nung building na un hahaha. May mga gwapo akong kukuha ng exam kaya todo kilig ako hHAHAHA chos! Then pinapasok na kami, napunta ako sa 4th floor sa pinaka dulo. Chinecheck nilang mabuti ung katibayan na kukuha ka talaga ng exam.
English speaking po ung Examiner ko -.- HAHAHA. Yung proctor naman mabait at buti na lang hindi English speaking HAHAHA. Sila ung magbabantay habang kumukuha ka ng exam. Pagkatapos tatanungin nila kung sino ung mga left handed. Sa loob ng isang room 63 chairs ang meron so 63 kaming kukuha, unang pinapasok kaming left handed at pinapwesto sa gilid dahil 2o kaming left handed, 2 rows puro left handed tsaka 2 dun sa pang 3rd row.
Pwede kang magdala ng bag and cellphone sa loob kaya lang kailangan mong iturn-off ung phone mo at ilalagay mo sa harapan ung bag mo ang na sayo lang is ung pencil, eraser at pagkain mo kasama ung katibayan na kukuha ka ng exam.
Magpapakilala ung proctor at sasabihin kung paano magsasagot dun and take note English speaking HAHAHAH!
Pagkatapos nun pagsasagutin na kayo. Pwede kang kumain habang nagsasagot ka kasi walang break. Pwede kang mag-cr pero hindi ihihinto ung oras tuloy pa din. 5 hours ang pagkuha ng exam at pagkatapos nun sabay sabay din kayong lalabas. Madali lang naman ung test kung nakikinig ka at nag-aaral mabuti.
Yung 1st part is bubuuin mo ung 4-5 sentences. Ilalagay mo kung ako ung tamang words dun.next is, hahanapin mo kung ano ung mali dun sa English sentence. Ganun din sa Filipino. Science is mahirap para sakin kasi hindi pa naming napag-aaralan un ngayong 2nd grading palang kaya ang Sayang lang -.- . yung math naman is about sa circle na ni-lesson nung 3rd year at ung f(x)-mx+b na ni-lelesson ngayong 4th year, lastly is reading comprehension ung may story at sasagutan mo, madali lang siya matatagalan ka lang sa pagbabasa ng kwento kasi mag mahaba pa yung kwento kesa dun sa mga tanong J
Yun lang!
Tip # 1: huwag kang magrereview 1 araw bago ka mag take ng UPCAT ipahinga ang utak at magrelax
Tip #2 : huwag kang kakabahan, baka wala kang maisagot sa sobrang kaba mo. Isipin mo na lang na periodical test yan HAHAHA
Tip #3:huwag kang inom ng inom kasi mag iihi ka, baka hindi mo matapos ang exam. J
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~'
Thnks for reading this!
Vote if you like it J