Childhood

21 2 0
                                    

Paula's POV

Year 2001

Im turning 13th years old in next month september 4, 2001 . Im happy and I forgot to say nasa 1st year high school ako. Masyadong late kase ako pinag aral ng mom and dad ko.


Now im here in school our own school. St.Villareal Academy. Im so nervous noon dahil I dont have friends. Pero meron akong isang kaibigan yung tipong childhood kong kaibigan.

"Hey Pau! Tara na baka ma-late na tayo sa 1st subject natin" sabi ni Diane. Si Diane Perez yung bestfriend ko nung childhood.

"O-okay! Kinakabahan kase ako eh. Nahihiya akong magpakilala sa mga classmate natin." Pautal utal na sabi ko.

"Pau ano kaba? Bakit ka nahihiya eh, yung school na ito ay sa inyo."

"Kaya nga nahihiya ako eh. Well tara na nga baka malate na talaga tayo" cold na sabi ko.


Papunta na kame ng room nakaupo na yung mga kaklase namin. Parang tipong kakaumpisa lang ng klase.

"Ms.Villareal your late!" Sabi ng teacher ko.


"Sorry ma'am hindi na po mauulet" kinakabahan na sabi ko.


"Ok take your sit Ms. Villareal and Ms. Perez"

Nang umupo na kame sa vacant sa gilid. Asa likod ko naman umupo si Diane. Tumitingin ako sa paligid ko ng may nasulyapan akong isang lalaki na matangos yung ilong, maputo, gwapo at matalino. Siya si Aldrin Lopez.

"Hi." Sabi ni Aldrin. Hindi ko alam katabi ko lang pala siya kala ko ang layo kase biglang nagslow mo.

"H-hi, Im Paula pero you can call me Pau for short." Nauutal na sabi ko,

Ang dami na agad na kwento si Aldrin. Halos nagtatawanan kame kase ang exaggerate niyang magkwento. Ang cute niya ngumite. May dimples ang lalim. Well mas cute padin yung dimples ko.

Uwian na ng bigla ako kinausap ng bestfriend ko.

"Pau kanina pa kinakinakausap bakit parang ang lalim ng iniisip mo at parang kinikilig ka pa?" Pabirong sabi niya.

"Ang cute ng smile niya!" Nadulas na pagkakakasabi ko.


"What/whom Pau" takang sabi niya



"Amm ang cute ng tuta  naming ngumite."  Gumawa ako ng dahilan para hindi niya malaman.


"Lol! Pau. Ang cute ngumite ni Aldrin no? Bet mo! Well sabagay sissy ang pagkakaalam ko wala ka pang firstlove" pang aasar na sabi niya.



"Shut up Diane, dont me fool. Hindi ko siya crush no at hindi kame bagay." Sabi ko.

"Fine" tipid niyang sagot.


Well ng nakarating na ako sabahay nagbukas agad ako ng facebook and well nagulat ako inadd ako ni Aldrin Lopez.


"Thanks for the accept mylvs" sabi niya



"Hala? Lakas amats neto oh? Mylvs ka dyan!" Nagulat ako ng sinabe niya sakin na mylvs.

Grabe ang landi naman pala neto ni Aldrin eh. Well sige letsee kung sino unang nafall.


"Alam ko naman na crush mo ako Pau eh. Tingin palang sa school yaan mo crush din naman kita eh"

what the f*ck anong pinagsasabi nito?

"Excuse me Mr.Lopez ang kapal din po ng mukha niyo no? Hahaha atsaka hindi nga kita kilala ng lubos tapos crush kita." Angry/ cactus emoticons.


"Ok what ever? Friends?" Sabi ni Aldrin


"Sure!"

The FriendzoneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon