Hay salamat! Pag katapos ng sobrang habaaaaaaaaaaaaang biyahe nakarating din kami sa Disco High.
Ito na. Na sa harapan na kami ng Disco High. Nganga kami! (*o*)
Wow!!!! Napaka laki pala ng universiting'to! Super laki talaga!!!
Promise ang laki talaga!!! Napaka laki talaga!! Sobrang laki! (A.N. Paulit-ulit?!)
Eh gusto ko eh! (A.N. Bahala ka!!)
"Ang laki pala ng Disco High!" Nakangangang sabi ni Ashford.
"Kaya ng napaka laki!" Masayang sagot ni Ashley.
(A.N. Hindi ga kayo titigil?!?!?! Paulit ulit na eh!!!!)
Matapos ng walang katapusang pagsasabi namin ng "Ang laki pala ng Disco High" (A.N. Approximately mga 1,000 times din yun!)
Pumasok na kami sa loob ng university.
Tapos pumunta kami sa front desk.
"Ahm.. Ang sulat po?" Sabi ng babae sa may front desk.
"Wait lang po..." Sabay sabay naming tatlong sinabi.
"Ahh... Ito na po" Tapos inabot na namin ang sulat sa kan'ya.
"Hmm... Ok,sige. Pumasok na po kayo dito." Sabay bukas ng pinto sa harapan namin.
"Na sa loob po ang magiging tourguide n'yo at iba pang mga bagong studyante"
"Ok po. Salamat."
Pumasok na kami.
Madami dami ang mga bagong students siguro 30 kaming lahat.
Karamihan sa mga nandito ka- edad ko pero may ilang mas matanda sa amin.
Nabigla kami kasi biglang sumigaw yung tourguide ng:
"Ok, pumila na kayo!" Tapos nag simula ng pumila yung iba.
Kami nina Ashford at Ashley sa may bandang likod kami pipila.
Papunta na kami sa likudang parte ng biglang may dumaang super duper gandang babae. (♥o♥)
"Hollo moss" Naka-ngangang sabi ko. Tapos tumingin siya sa'kin.
"Ahm...Ano po?" Puzzled na tanong nung super duper gandang babae.
"Ah.. Ah!! Ay sorry! Hello nga pala! Ako nga pala si Zer Villamor, ikaw anong pangalan mo?" Amazed na tanong ko.
"Hello din. Ako nga pala si S---"
"Diba sinabi kong pumila kayo?!?! Bakit hindi napila yung iba!?" Sigaw nung mataray na tourguide naman.
"Ah! Sige sa susunod na lang!" Sabay takbo palayo nung super duper gandang babae! Sayang hindi ko nalaman ang pangalan n'ya!
"Badtrip naman! Hindi ko nalaman ang pangalan n'ya!"
"Ayos lang yun! I'm sure you'll still meet. You're in the same dance university, right?" Sabi ni Ashley.
"Yeah. You're right."
Tapos nung nagmadali na kaming pumunta sa likudan ng pila dahil baka mag-taray na naman ang tourguide namin!
Sumigaw ulit yung tourguide.
"Yung na sa may unahang parte ng pila, dun kayo sumakay sa unang train yung na sa gitnang parte naman sa pangalawa at yung pang huli sa pangatlong train"
Ka yaman naman ng school na 'to may train pa sila at na sa loob pa ng university! Umandar na ang train at nag simula na ang tour.
Una naming pinuntahan ang Dance Hall kung saan daw ginaganap ang mga dance contest. Sobrang dami ng spotlights dito kaya lalo kang gaganahang sumayaw!
Pumunta din kami sa Central Auditorium kung saan naman ginanganap ang and main events of the year. Ang laki ng stage tapos ang dami ng seats!
Tapos sunod naman ang Activity Area kung saan daw pwedeng mag practice sumayaw.
Meron din silang Restricted Rooms kaya lang bakit kaya maingay sa loob ng mga room na'to? Eh diga nga sabi nila restricted daw, bakit parang ang daming tao sa loob?!
Tapos may nadaanan kaming isang dome parang isang battle arena kaya lang nung tinatanong ko kung battle arena nga yun tinarayan lang ako nung tourguide namin!
Matapos ng mahabang pag-papaliwanag at pag-tataray ng tour guide namin, pinapunta na kami sa mga respective rooms namin.
Pinag-group kami base kung sino ang magiging kasama namin sa room.
(*o*) *Angels singing* Si Ms. Super duper ganda ka-group ko which means na pareho kami ng room for almost two months!! Ang swerte ko naman! Lumapit si Ms. Super duper ganda sa akin.
"Ikaw si Zer diba?" Naalala n'ya ako!
"Yup. Ano nga ulit ang pangalan mo?" Astig na sabi ko.
"Oo nga pala! Ako si Sapphire, Sapphire Kate Guevarra, ito naman si Emerald kapatid ko.
Tapos ito si Ruby kaibigan namin.
"Hellooooooooo!" Puno ng energing sabi ni Ruby.
"Hello" seryosong sagot ni Emerald.
Pagkatos nun pumunta na kami sa room na naka assigned sa amin.
Gusto naming makilala ng lubusan sina Emerald at Sapphire kaya nakipag kwentohan kami sa kanila habang mahimbing ang tulog ni Ruby. Hanggang kung saan-saan napunta ang usapan namin.
"Talaga?! Nakakaranas din kayo ng mga kakaibang bagay?" tanong ni Emerald.
"Oo! Si Ashley pag galit nakakapag produce ng konting shock wave tapos si Ashford naman minsan naco-control ang hangin at panahon, ako naman pag galit may natalsik na great amount ng tubig"
"Ah... Kami naman ni Sapphire magaling sa pag aanalyze ng mga strategy o sagot sa isang certain problem. Ewan namin bigla na lang nalabas sa utak namin ang sagot eh" Sagot ni Emerl.
"Bakit kaya? Paano kaya natin 'to nagagawa?" Tanong ni Ashford habang puno ang bibig n'ya ng potato chips.
"Ewan ko. Pero siguradong malalaman din natin." Sagot ni Sapphire.
Tapos nun natulog na kami.
Sa isang room sa Musical High.....
"Patingin ng background information ng mga bagong recruit"
"Ito na po"
.
.
.
.
.
.
"Ano 'to?! TOTOO BA 'TO?!"
Bakit kaya nabigla ang taong yun?
Saan kaya aabot ang pag-hanga ni Zer kay Sapphire?
Abangan!
To Be Continued...
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
A.N.
I hope you enjoyed this chapter!
'Till next time!
Bye!
-T.B.I.H. =)