CHAPTER 3
KATHRYN BERNARDO's POV
Nagising akong naka charge pa ang iphone ko. Full na kaya, ayun, in-unplug ko na.
Sinuklay ko ng konti ang mukha ko. Nag open sa Camera360. Nag click sa multigrids.
1.) READY.
Inayos ayos ko pa ang buhok ko ng konti tsaka pinwesto ang cellphone ko sa harap ng maganda kong mukha. (CHOSSS)
2.) POSE.
Nag plain smile ako sa first picture na walang ngipin na pinakita.
Nag mini-duck face ako sa second picture.
Nag smile ako sa third grid na may ngipin nang nakikita.
Nag pout naman ako sa fourth at sinigurado kong cute ang dating ng lips ko.
3.) CLICK. CLICK. CLICK. CLICK.
Nung nabuo na ang isang collage ng apat kong poses, pumili ako ng isang effect.
4.) POST.
Pinindot ko ang bilog na home button tsaka naghanap ng brown polaroid camera na icon.
Nag sign in ako: bernardokath
At nag type ng password ko.
Ki-nlick ko ang blue na camera-like button then pinili ang picture kong bago palang kinuha.
Nilagyan ko ng caption: "Morning Face #FirstDayOfSchool :) "
*Finishing up*
At, boom! Na post na ang first picture ko today sa instagram account ko.
Maya-maya lang, bumangon ako. Tumingin sa salamin at nag stretch. I texted my girls.
"A glamorous morning to the glamorous and gorgeous girls of JEHA! See you sa tambayan later, girls. Love you all! xxx-KathrynChandria.."
I press send. Tsaka, nag prepare na ako for school.
DANIEL PADILLA's POV
Eto na. Eto na talaga. First day ko to sa Jescort High. Transferee kami ng kapatid ko at ng mga pinsan ko. Ako, si JC, Lester, Seth, at Katsumi. First day namin ngayon sa JEHA. At, nakaka-kaba kasi ngayon lang kami makakapag-aral dito sa Manila. Doon kasi kami nag-aral sa Cavite.
Actually, taga dito talaga kami ng pamilya ko. Pero dahil mas pinili ni mama na doon kami para makasama namin si lolo sa probinsya, doon na pinili ni mama na mag-aral kami.
Masaya ako kasi hindi kami naghihiwalay na magka-banda. Oo, may banda kami doon pa lang sa Cavite. Next Door Favor ang pangalan ng banda namin. Sikat kami sa lugar namin dahilan na rin sa palagi kaming tumutugtog doon.
Back to the world of Manila. Eto na. Nag-aayos na ako para sa pagpasok. Kasama ko si JC papuntang school. May kaba ng konti kasi hindi namin nakasanayan ang mga tao sa JEHA. At isa pa, ang mga studyante kaya doon ay mga sosyal, mayayaman, maraming maaarte, at iba pa.
Pero sabi ni mama, makaka-adjust rin kami sa new environment soon.
"Mag-ingat ka Daniel. At tsaka, goodluck sa presentation nyo." Sabi ni mama Karla sabay beso sa akin.
Oo. Presentation. Napili din kasi kaming mag perform mamaya para sa opening program kasi napag-alaman na may banda kami. Kaya, ayun. Tutugtog kami ng kanta kaya nakakadagdag kaba.
"Okay ma. Salamat. Alis na po ako." Sabi ko at nag mano na kay mama.
"Huwag kalimutan ang bilin ng lolo, Daniel! Kung mag uuwi ka ng chic, yung maganda ah!" Tukso ni mama sabay kindat.
Hay naku, si mama talaga. Kahit kelan!
"Ma naman!" Sabi ko sabay kamot sa ulo.
"Anong ma naman ?" Mama.
"Tigilan nyo po kasi ang biro. Kinakabahan na nga yung tao eh." sagot ko.
"Hep hep hep! Hoy ikaw Padilla, minsan ka lang mabubuhay na gwapo noh! Tsaka, sasayangan mo pa? Naku! Walang myembro ng Padilla ang hindi marunong maghanap ha! Tandaan mo yan, lalaki!" Sabi ni mama na may halong pagse-seryoso.
"Mama talaga, tinuturuan mo kami ni kuya ng mga walang kwentang bagay!" Singit ni JC.
"O, isa ka pa jan Charlito! Manahimik nga kayo. Totoo naman ah! Kapag kayo hindi makakahanap ng chic hanggang sa birthday ko, papatigilin ko kayo sa pagsali ng banda!" Sabi ni mama.
Napatulala kami ni JC.
"O sya sya! Paalam handsome boys ko! Love you. Goodluck sa paghahanap. At hep hep, seryoso yon! Kung hindi nyo magawa, say goodbye to your dear Next Door Favor." Sabi ni mama at nag wave at nag tongue out pa. WOW WAGAS SI MAMA KARLA!
"Tara na nga JC."
Napailing nalang kaming dalawa habang lumabas ng bahay.
--------------
SETTING: JEHA
Nagkita-kita na kami ng mga kabanda ko. Sabay-sabay kaming pumunta sa backstage ng auditorium. Pinapasok kami don sa isang room na exclusive lang para sa amin. Nilagay namin ang mga bag namin at nagpraktis ng konti sa kakantahin naming "HELLO I LOVE YOU" ng chicser. Pero ginawan namin ng own version ang tugtog at ginawa naming acoustic.
Kumanta na ako kahit walang tugtog.
"This song is dedicated to
The one and only girl for me
Hello, Hello, oh oh oh
Hello, Hello, oh oh oh
Hello, hell-
Kumakanta pa ako ng biglang may nagbukas ng pinto at nagtanong,
"Ah, hi, Kayo ba ang Next Door Favor?"
ANG GANDA NIYA!
"Oh, oh, I lo-ove you I-
Lumapit sya sa akin, then
*PAK*
"Hoy, lalake, anong I love you, ha? Ugh! Nakakasira ng araw!" Sigaw ng magandang dilag.
Hindi ko namalayang......................damn! Hindi ko pala hininto ang pagkanta. Kaya pala.............Kaya pala sinampal nya ako................ kasi.................kasi habang nagtatanong sya, tinuloy ko ang pagkanta at yung line pa na may I LOVE YOU!
"WOW PARE! Nakita mo yun?" tanong ni Lester habang tumatawa.
"Ang tindi niya tol! Yun lang masasabi ko." dagdag ni Katsumi.
Napatulala pa rin ako habang yung kanan kong kamay ay hawak-hawak ang pisngi kong sinampal ng napakagandang babae.
Ewan ko kung bakit hindi ako nagalit nung sinampal niya ako.
Naku Daniel, ano ba yun?
A/N: What can you say about the first encounter of the bidas? ;)
Bwahahahaha! More to abang, mga bregs!!!! :)))
KEEP READING AND SPREAD THE KATHNIEL LOVE ♥
BINABASA MO ANG
My Selfie Princess (KathNiel Fan-Fic)
FanficKathryn Bernardo started hating him even since the day before they met. Just because of hatred against Daniel Padilla, the new comer of Jescort East High Academy, the selfie princess became unpredictable. As days passed by, Bernardo and Padilla neve...