PERFORMANCE Day …
“Good Luck to your performance Lav …” sabi ni Psyche bago kami maghiwalay sa hallway …
“Thanks … sayo din …” nakangiting sabi ko …
Tapos naming magGOODLUCK HUG ay dumiretso na ako sa locker room namin para magpalit ng damit … pagkatapos at dumiretso na ako sa Music Room … doon kasi ang test namin …
Hindi na ako kumatok … maaga pa … siguradong wala pang tao … tamang-tama makakapag-final practice pa ako … binukasan ko na yung pinto … and I hope sana nalate na lang ako ng gising … o sana nagbreakfast muna ako para hindi ako ganito kaagang pumasok …
I wish hindi sila yung nakikita ko … pang-ilang heartbreak na ba to ? and the funny thing is mula lang sa isang tao … NO ! make ito two …
“… Marami akong sinayang na time … and I’m Sorry for that … I LOVE YOU … Will you be my---“ hindi ko na natapos yung usapan nila …
Tumakbo na ako …
Kailangan ko ng comfort room …
Bakit ang layo naman ?
Hindi ko ng napigilan ng bumukas ang dam ng mata ko …
Ang sakit …
Sobrang sakit …
I feel broken and betray …
Of all people … why it has to be them …
Ng makapasok ako sa isang cubicle ay iniyak ko lahat …
I don’t care kung maka-apekto ito sa performance ko mamaya …
Kailangan ko lang kasi iiyak to …
After a minute ay lumabas na din sya …
Normal pa naman yung boses nya …
“Lav ?” nasalubong nya si Psyche … halata sa itsura nito ang pag-aalala …
Lumapit sya dito at sinampal ito …
She cant help it … kahit manlang .5 ng sakit na nararamdaman nya maramdaman din nito … She can think properly … and the betrayal she’s feeling right now blocking everything for her to think clearly … Masakit eh … sobrang sakit !!!
She gasped …
“What was that for ?” gulat na tanong nito ng at napahawak pa sa pisngi na sinampal nya …
“I trust you …” napa-iyak na naman sya …
“Lav … hindi ko---“
“Don’t bother … “ cold na sabi niya at nilagpasan na ito …
“Lav !” tawag nito pero hindi na niya pinansin …
Ang sakit ! Bakit kailangang sila pa ? Okay sana kung ibang babae pa eh … Pero bakit naman si Psyche pa yung napili nyang ipalit sa akin …
Hindi nya manlang naisip na kaibigan ko yun … bestfriend … almost a sister na nga ehh …
Dumiretso na ako sa Music Room …
“Good Morning Lav ?” bati ni Jin …
“What’s good in morning ?” sabi niya na hindi manlang ito tinignan …
Pumunta siya sa pinakasulok ng room …
Kinuha niya ang ipod niya at pinakinggan na lang ulit ang ipeperform niya …