Chapter 10

15 1 0
                                    

Hayoo's POV
Nagising ako at nakitang tulog pa si Hayley at Akira tumayo na ako agad pumunta sa Banyo para maghilamos katapos ko maghilamos ay pumunta na ako sa kusina at nagluto. Napansin 'ko na parang may pababa na kaya't tinignan 'ko kung sino at nakitang si Akira pala ito never pa ang nagising ng maaga si Hayley.

"Morning, Hayoo. What's for breakfast?"Tanong ni Akira at umupo sa bangko sa may dining table.

"The usual crab and corn soup" sabi 'ko sabay patay ng kalan dahil tapos na.

"Oh, okay" she said and went up. I guess she's going to wake Hayley up. Linagyan 'ko na ng sabaw bawat isang medyo maliit na bowl na gagamitin namin tatlo linagay 'ko na ito sa table at nakitang pababa na sila.

"Kain na. Para makapagligo at ayos na tayo nang makapunta na tayo sa mall at bumili ng mga gagamitin natin para sa school"

"Okay..."sabi nilang dalawa sabay kain na.

*Fast Forward*

Nandito na kami sa harap ng mall napag-isipan namin na dumertso muna sa National Book Store bumili ng gamot joke syempre ng notebooks and stuff.

"Doon muna ako sa pens. Ciao!" Sabi ni Akira sabay punta sa pen sections

"Doon ako sa books~ Maghahanap ako ng bagong libro!" Sabi naman ni Hayley sabay punta sa may discovery books.

"I guess I'm gonna start with the notebooks" Sabi 'ko sa sarili 'ko. Pumunta na ako sa may madaming notebook. Kumuha na ako ng 4 ta's pumunta ako sa mga may ballpen bumili ako ng anim 2 itim 2 asul at 2 pula bumili narin ako ng full set ng papel at binayaran na ito. Tinext 'ko yung dalawa at sinabing dederetso muna ako sa department store para bumili ng bag pumasok na ako at naghanap ng gusto 'ko may nakita na ako kukunin 'ko na sana ito ng bigla akong makarinig ng sigaw tinignan 'ko ito. Tss. May magnanakaw pala -__- Pinabayaan 'ko nalang ito at kinuha yung gusto 'kong bag pumunta ako sa cashier tss panira talaga 'tong magnanakaw na 'to.

"Dapa!" Sigaw ng isang lalake tss nasa mall kami. Duh. Maturuan nga 'to ng leksiyon. Dumapa na lahat ng tao na malapit saamin at nakatayo pa 'rin ako anong klaseng mga bodyguard naman 'to -__- 'di man lang kumikilos. Tss. Linapitan 'ko at sinapak 'ko yung magnanakaw.

"/Tinutukan ako ng baril/ Gusto mo na bang mamatay, miss?" Tinignan 'ko nalang siya at sinabing...

"Ayoko pa eh. Pero baka ikaw gusto muna." Sabi 'ko sabay kuha ng baril sakanya kaya nagulat siya.

"Wala 'ka bang balak ibalik 'yang mga ninakaw mo?" Sabi 'ko sabay kasa ng baril.

"I-Ito na ibabalik na" sabi nung magnanakaw habang nanginginig.

"Ibabalik mo lang 'rin pala eh. Gusto mo munang matutukan ng baril. Tss." Sabi 'ko sabay hampas ng lalaki sa ulo kaya nahimatay siya kinakabahan kasi eh kaya agad na ganyan.

"Walang kwentang guards. Kunin niyo 'to, kayo ng bahala sakanya" Sabi 'ko sabay irap. Kinuha 'ko na 'rin yung dalawang namataan 'ko na parang ang ganda para kina Hayley at Akira. Pumunta na ako sa Cashier at sinabing.

"I'll buy this three. Faster." Tumango yung babae ginawa niya na yung dapat gawin binayaran 'ko na at lumayas sa lugar na 'yun.

"Hayoo!!" Sigaw ni Hayley saakin kasama niya na si Akira. Tinapon 'ko sakanila yung bag nila. Nag-wow sila at nag thank you, buti nalang talaga at hindi bobita yung dalawa.

"Tapos na ba kayo?"

"Yep!"

"Tara na uwi na tayo gusto 'ko ng matulog"

*Fast Forward*

Pagkauwi ay rineady 'ko na yung mga gamit 'ko linagay 'ko na sa bag at syempre 'di mawawala ang pen knife 'ko at yung hair pins na kapag tinusok sa nape ng mga tao nahihimatay sila. Tinignan 'ko yung uniform namin ang cute para syang pang anime. Haaaaaay. Tataas na nga ako at matutulog para maaga akong magising bukas. Tulog na nga pala si Ley(Lee) at Kira. Nakarating na ako sa kwarto 'ko nahiga na ako sa kama at natulog.

Hayley's POV

*Morning*(Pagbigyan niyo na si Otor 'di 'ko alam anong ilalagay eh.)

Uwaaaaaaa! It's already morning! Pasukan na! Wait ako nalang ata hindi gising. Wa! Kailangan 'kong bilisan, knowing my gang mates mga walang pake 'yan kahit malate pero ako may pake ako kaya wala kayong pake. Mwehehehehe.

"Lalalalala~ ligo ligo~" sabi 'ko sabay pasok sa CR. Natapos na ako maligo at lahat lahat bumaba na ako at nakitang tapos na sila at kumain na ako wala silang pake lalafang lang ako dito. Natapos na ako at dumeretso sa CR ulit at nagtoothbrush ulit.

"Let's go!!" Sigaw 'ko sabay takbo palabas ng bahay. Stinart 'ko na si Baby Lexon 'ko at iniwan yung dalawa. Waaaa! Naalala 'ko siya! Naalala 'ko si Tristan. Ang sweet niya eh. Kilala niya pa kaya ako. Magkikita pa kaya kami?

*Kring Kring*

"Hello?"
"Hayley..."
"Jerald?!"
"Kamusta 'ka na? Miss na kita."
"Paano mo nalaman number 'ko? Tantanan mo na ako. Please?"
"I'm trying to. But I can't. See you." He said and ended the call. S*** what was that?! Urgh. See you?! Ugh. Why? Why me?!

-------------------------------------------------
Mwehehehehehe! Hello~ Ngayon nalang ulit ako makapag-update. Shorry. Um graduating kasi ako guys eh ilang beses 'ko na bang sinabi? Don't worry classes are about to end so I promise now I really will promise that I would be kinda active this summer. So that's it. Bye!

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Mar 19, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

The Other MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon