Louis' POV
Dumaan ang ilang araw at ganun parin ang nangyayari sa school. Saturday ngayon kaya hindi ako maaga nagising. Muntik na akong mapatalon kasi biglang nag ring yung phone ko. Tumatawag si Rence. Agad ko namang sinagot.
"Bakit?"
("Swimming tayo. Nakakainis kasi sila Therence and Benj eh.") Sabi niya na mukha talaga siyang naiinis.
"Ok cge. Saan tayo?"
("Sa bahay niyo") Huwaw! Nangti trip yata toh ah?
"Ihh wag dito"
("Why?")
"Cge na nga, pero dapat naka swim suit ka ha"
("Sige sige.. Ah alam ko na, ay wait diba hindi ka marunong lumangoy?")
"Oo. Pero hayaan mo na. Nagsalita ang marunong hahaha!!"
(" Naku! Sige na bye na.")
"Ok bye"
Naligo agad ako at nagbihis ng outfit na pang summer. Tapos bumaba na ako at pinalinis kay yaya Mae yung pool, para pagdating ni Rence maayos na.
Nagluto ako ng cookies then after 30 minutes dumating na si Rence.
" Hi!" Hay naku! Kala mo naman magbi Beach siya. Yung suot niya 2 piece na kulay red na swim suit tapos may paper bag siyang dala.
"Hello! Mukhang ready ka huh? Naka 2 piece ka pa hahaha!"
" Syempre hindi lang ako ang magsu swim suit noh?" Kinuha niya yung nasa loob ng paper bag. "Tada!"
"What?! Ano sa tingin mo sosootin ko yan? Duh?! As if naman noh?" Pinakita niya sa akin yung 2 piece na kulay blue na swim suit na katulad ng suot nya.
And suot ko kasi ngayon para magswimming ay t shirt na kulay white and short na maikli.
" Suuotin mo ito o sasabihin ko kay Therence?" Nananakot na tanong niya. Yaaahh! Nakakainis!
" No choice naman ako diba Rence?" Kinuha ko agad yung swim suit at sunoot agad sa CR. Aba! Saktong sakto. Mukhang pinagplanuhan talaga niya toh ah? Naka tsinelas lang akong lumabas at walang ibang suot kundi yung 2 piece lang.
"Rence eto na? Ok na b-" hindi ko na natuloy yung sasabihin ko kasi nakita ko sila Benj at Pat na nakaupo sa upuan. Tinakpan ko yung katawan ko ng kamay ko.
"Ah! Louis pinapunta ko sila dito hahaha. The more the marrier, diba?" The F?! Ano daw?! Pinasuot niya sa akin toh tapos pinapunta niya sila Pat and Benj?! Wahh!! Lupa plss lamunin mo na ako ngayon na ASAP!!
Tinignan ko si Benj, ang laswa ng tingin sa akin mukhang minamanyak ako. Tinignan ko siya ng masama, tumingin naman ako sa direksyon ni Pat. Nagi guitara lang siya at tumingin siya sa akin ng walang expression ang mukha, hay naku hangang ngayon ba naman ang cold parin niya? Kainis. Pero bigla niya akong hinead to toe at ngumit ng nakakamatay naku parang kinakabahan ako sa dalawang to ah.
"Hey guys! Magtititigan na lang ba tayo dito? Tara let's swim! Wooohoo!" Tinanggal ni Benj yung t shirt niya at tumalon na agad sa pool. The H?! Ang perfect ng body niya.
"Louis ako na lang kukuha ng mga cookies sa loob ahh." Tapos sabay takbo papasok sa loob.
Umahon si Benj sa pool. "Louis nasaan yung CR nyo dito?" Tanong niya. Ako naman sabay turo sa bandang kaliwa.
"Doon."
"Ok thanks."
Kaming dalawa na lang ni Pat ang nandito. Hindi ako mapakali kaya tumakbo ako. Pero ang malas ko kaya nadulas ako at ang masaklap pa ay nahulog ako sa pool. Waaahhh tulong nalulunod ako!
Therence's POV
Tumakbo si Louis kaya nahulog siya sa pool pero hindi ko siya pinansin.
"Tulong tulong!!! Nalulunod ako!! Bloobb bloobb!" Sigaw niya. Nataranta ako kaya binitawan ko ang gitara ko at tumalon sa pool. Lumulutang na siya. Kinuha ko siya at hiniga sa side. Nagdadalawang isip ako kung ima mouth to mouth ko ba siya o hindi.
"Anong nangyari?" Tanong ni Benj.
"Nalunod siya."
"Sandali! Tabi!" Sabay tabig sa akin palayo.
"Anong gagawin mo?"
"I-ima m-outh to mouth ko siya." Halatang nagdadalawang isip din siya. Pero tinabig ko siya at minouth to mouth agad si Louis.
Inubo si Louis at lumabas ang mga tubig na nainom niya kanina.
"Waaahhh!!! Anong nangyari?!" Nakakatawa yung expression ng mukha niya hahaha!
"Nalunod ka at-" hindi ko na natuloy ang sasabihin ko dahil nagsalita si Benj.
"At ginawa niya sa iyo ang MTM."
"Huh? Anong MTM?" Nagtatakang tanong niya.
"Ah mouth to mouth para lumabas yung mga tubig na nainom mo." Page explain ni Benj kay Louis.
"Waaaaaahhhhhhh!!!! Wala na yung V Card ng lips ko huhuhu!"
"Swerte ka nga ako ang first kiss mo eh." Sabay tayo ko at tumalikod, pero napaharap ulit ako ng narinig ko ang sigaw ni Louis. Pagkatingin ko. Hawak ni Benj si Louis sa bewang at si Louis naman nakahawak sa leeg ni Benj. The Heck?! Hindi pwede toh. Ewan ko pero gusto ko ako lang ang kasama at nagpapakilig kay Louis.
"Hay naku! Ang laswa niyong tignan." Tapos hinubad ko na yung t shirt ko at tumalon na ako sa pool. Inangat ko yung ulo ko at nakita nagkahiwalay na sila sa isa't-isa.
"Tara Louis I'll teach you how to swim." Sabi ni Benj kay Louis. Tss! Mga style ni Benj, pang 1999 bwahahaha!
Maghintay ka lang at papakitaan ko kayo ng Therence Moves 101.
"Akala mo naman ang galing mong lumangoy noh?" Sabi ko Kay Benj pero hindi ako nakatingin sa kanya.
"Magaling kaya ako." Cge nga hamunan kita.
"Sige unahan tayo hangang doon sa dulo ng pool. Ang nauna siya ang magtuturo Kay Louis lumangoy. Deal?" Paghahamon ko sa kanya.
"Sige deal ako."
Biglang dumating si Rence dala-dala ang mga cookies.
"May race yatang magaganap dito? At hindi ko man lang nalalaman huh?"-Rence.
" Oo meron. At kung sino yung mananalo siya yung magtuturo Kay Louise na lumangoy."- Benj.
"Ok cge, ako ang nagsasabi kung go na ah. Ok ready! Get set!............... GO!!!!"
Nauna si Pat sa dulo ng pool so means siya ang magtuturo sa aking lumangoy. Gosh!! Si Pat?! Emeged! So amazing hahaha.
Napatingin naman ako Kay Benj na ang sama ng tingin Kay Pat tapos si Pat naman parang yung ngiti niya iniinggit niya si Benj. Hay naku! Ano kayang meron sa dalawang toh?
"Ayy Louis may pupuntahan pala kami ni Benj. Diba Benj aalis tayo?"
Hmmm mukhang may masamang balak tong dalawang toh huh? Tignan natin kung maganda hahahaha.
"Hu-"-Benj
" magma mall tayo Benj ano ka ba? Nakalimutan mo yun?" Sabay hatak palabas." Byeee, Louis. Byeee Therence!"
"Bye?" -ako.
"Ok cge Louis let's start."
Sana maging maayos toh emeged kakilig!!
BINABASA MO ANG
Mr. Bipolar Meets Ms. Lover
Teen FictionAng kwento ng isang babae na nagkagusto sa isang lalaki na alam niyang hindi kaylan man magkakagusto sa kanya. Napakadaming umaaligid na babae Kay Therence. Paano kung isang araw nawala ang mga ala alang bumubuo sa katauhan ni Louis? Paano na ang pa...