*Kesha's POV*
Tahimik lang kaming dalawa. Seryosong nakatingin si Hans sa kalsada habang nagdadrive. Binuksan ko nalang stereo ng kotse nya. Hehe Pakialamera ako eh. Tamang-tama, favorite namin ang kantang nagplay. TADHANA by Up Dharma Down (cover by Kaye Cal). Sinabayan ko ang kanta.
"Sa hindi inaaasahang
Pagtatagpo ng mga mundo
May minsan lang na nagdugtong,
Damang dama na ang ugong nito.
Di pa ba sapat ang sakit at lahat
Na hinding hindi ko ipararanas sa'yo
Ibinubunyag ka ng iyong mata
Sumisigaw ng pag-sinta." Ako. Kumakanta with feelings. = ̄ω ̄=←_←. Siya 'to.
Bigla nalang niya akong sinabayan. Haha Para kaming mga baliw ngayon.
"Bakit di pa patulan
Ang pagsuyong nagkulang
Tayong umaasang
Hilaga't kanluran
Ikaw ang hantungan
At bilang kanlungan mo
Ako ang sasagip sa'yo.Saan nga ba patungo,
Nakayapak at nahihiwagaan na
Ang bagyo ng tadhana ay
Dinadala ako sa init ng bisig moBakit di pa sabihin
Ang hindi mo maamin
Ipauubaya na lang ba 'to sa hangin
'Wag mong ikatakot
Ang bulong ng damdamin mo
Naririto ako't nakikinig sa'yo
Whoo... oohh... ho... ooohh...
Whoo... oohh... ho... ooohh...
Whoo... oohh... ho... ooohh...
Whoo... ohhh...
Lalalala..." Oh di ba? Singer talaga kami. Haha infairness ang ganda talaga ng boses ng bestfriend ko. Binibiro ko nga yan minsan na mag-audition sa the VOICE eh. Pero ayaw talaga, baka raw mainlove pa sa kanya si Sarah G.. Kapal noh? haha Hindi naman talaga imposible yun kasi gwapo naman talaga sya. Artistahin at ang bait-bait pa. May kaya rin naman sya. He's a model at Bench body. Ewan ko nga ba kung bakit walang gf 'to eh."We're here." Inihinto nya ang sasakyan sa harap ng isang butterfly farm dito sa city.
"Woah. Best, you really know how to make me happy." I love butterflies. Whenever I see one, it just makes me feel good. Paano pa kaya kung marami di ba? ⊙▽⊙
"Syempre naman. Ticket for two." Sabi nya habang bumibili ng ticket.
"Here sir. Enjoy." Nakangiting sabi ng babae sa ticket booth. Iniisip nya na sayang kasi may gf na si Hans. Sana kasing gwapo daw ni Hans maging bf nya. Hindi nalang ako umimik. Oh I can't help reading her mind. Sorry. Y(^_^)Y
"Thank you." Sagot naman ni Hans. At pumasok na nga kami. I'm soooo excited.
Pumunta kami sa isang parang malaking room at sa loob nito ay garden na may naggagandahang flowers. Para kaming nasa paradise dahil sa itsura ng paligid at sobrang dami ng butterflies. Pwede bang dito nalang ako forever? Hehe Sobrang ganda talaga. Napakapayapa.
"How do you feel?" Tanong ni Hans sa'kin habang nakangiti.
"Well, I feel great." Ang lawak ng ngiti ko. O(∩______∩)O
Picture dito, picture dun. Ang saya-saya ko talaga. Di ko alam kung saan ako titingin. Hehe Hindi nakakasawang tingnan ang mga lumilipad na butterflies. Iba't iba ang colors nila. Feeling ko nasa movie ako at kadate ko ang soulmate ko. Pero ok na rin kasi bestfriend ko naman kasama ko.
"They are so beautiful." Sabi ko habang titig na titig pa rin ako sa mga butterflies.
"You are more beautiful my princess." Pabulong na sabi ni Hans.
"May sinasabi ka best?" Hindi ko kasi narinig ang sinabi nya eh. Parang ewan lang.
"Sabi ko, oo magaganda talaga mga butterflies." Akala ko naman kung ano sinasabi ng isang 'to.
"Ok. Hehe Bubulong-bulong ka pa dyan, magkatabi lang naman tayo." Hindi ko talaga sya magets minsan. Kung nababasa ko lang sana iniisip nito eh kaso hindi. He's just so different. Pareho kaming weird. Kaya siguro naging magbestfriend kami. Wala rin syang masyadong kaibigan, I don't know why pero parang they're all afraid of him. Nakakainis nga eh because they just don't know him.
"It's already 9am, you want something to eat?" Alok nya sa'kin.
"Sure. Pero ibili mo muna ako ng souvenir. May nakita ako kanina dun sa store na dinaanan na'tin." Nagpacute pa 'ko. o∩_∩o
"Oh sige. May magagawa pa ba ako? Eh nagpacute ka na." At pinisil nya ang pisngi ko.
"Yehey!" Para akong bata na excited bilhan ng laruan.
At nagpunta nga kami dun sa store na tinutukoy ko. Pagkapasok namin ay sinalubong kami ng may-ari ng store.
"Hello. Welcome to Colorful Souvenir Store." Pagbati ng may-ari. Well, he's a guy but I'm wondering how he owned a store like this. Hehe Halos lahat kasi ng bagay dito pang babae. He's about our age and he's handsome too. Mga 5'7" ang height, pointed noise, fair skin and his eyes is singkit. At ang galing nyang pumorma parang pareho sila ng taste ni best.
"Oh hi." Nakangiti kong sagot.
"What can I do for you miss?" Nakangiti nyang tanong.
"Aherm! Sige na pumili ka na ng gusto mong souvenir dyan. Nagugutom na 'ko eh." Hala biglang nag-iba ihip ng hangin ah. Bigla atang sumungit si best.
"Ah hehe Pagpasensya mo na 'tong kasama ko. Gutom na nga talaga siguro." Pagpapaumanhin ko.
"Ok lang. Kahit ako naman siguro ipagdadamot ko ang isang gf na katulad mo." Di nga? Mukha ba talaga kaming magbf/gf ni best? Well, no need reading this guy's mind anymore. He says what he thinks, i guess.
"Haha hin--." Di ko natuloy sasabihin ko bigla kasing nagsalita si best.
"Dali na nga. Pumili ka na. Kumakalam na sikmura ko." Wow ah. Hindi sya nagmamadali noh?
"Ok fine. Ito na pipili na." Dun ako pumunta sa corner ng mga jewelries. Then, something caught my eyes. It's a silver necklace with a butterfly pendant. Nakakapagtaka. Parang naggo-glow iyon kaya napansin ko agad. I like it.
(A/N: Ito po ang picture ng necklace. ⬇)
"So, you like this one?" Tanong ni singkit habang kinukuha ang kwentas sa lalagyan nito.
"Yes. It's perfect. Best, I want this one." Tapos hinila ko si best para bayaran 'yung kwentas.
"That is a good choice miss. It will bring you good luck and protection somehow." Protection? Saan? Well, nevermind nalang.
"Akin na. I'll put it on you." Alok ni best. Sabay abot ko naman ng kwentas sa kanya.
"Thank you best." At niyakap ko sya sa sobrang saya ko.
"No problem. It sure looks good on you." Hay naku, inuto pa 'ko. Sabay kalas sa pagkakayakap sa kanya.
"Sige una na kami." Pagpapaalam ko kay singkit.
"Goodbye miss." At tuluyan na nga kami umalis sa store na 'yun.
At nagpunta nga kami sa Jollibee kasi nga nagugutom na nga raw itong si best. Ganun ba talaga ang mga lalaki, mabilis magutom? Umorder sya ng 2 spaghetti, 2 coke float, 2 regular fries at 2 yum burger.
"Parang hindi ka naman gutom eh. Mukhang hindi ka nag-eenjoy sa pagkain." Sabi ko sa kanya habang tinititigan ko sya.
"Wala 'to. Kumain ka nalang dyan." Sagot naman nya.
"Eh di kumain." At hindi na nga ako umimik. Nilantakan ko nalang ang pagkain sa harap ko.
***
A/N: Ok. Survived ang chapter 2. ⊙﹏⊙
BINABASA MO ANG
My Soulmate Is A Vampire ♡
RandomI'm Kesha Chui, 21 years old. I work as a pre-school teacher. Half-chinese and half-filipina. Simple lang, tahimik, chinita, morena at may mahabang straight na buhok na kakulay ng super dark eyes ko. Weird nga eh. Hindi ako mahilig makipag-usap sa k...