Day 16
Dear GM Diary,
Kakakilala ko lang sa bagong teacher ko sa grade ko ngayon. Siya si Mrs. Talia Katakot. Sa pangalan niya pa nga lang takot na ako, pagnakita ko pa kaya. Nalate ako sa pagpasok, "hoy Marcos! Late ka kaya may papagawa ako" ang sabi ni Mrs. Talia. "Umm umm, sige pa, matatapos na, malilinis na" ang aabi ko habang nagkakaykay ng lupa. "Ayan ang parusa mo, pagnagpalate ka ulit lagot ka" ang sigaw ni Mrs. Talia. Habang nasalunch. "Hi, ako nga pala si John! Ikaw?" Ang bati ni John na bago kong kaklase. "Ako si Marcos, ang kilalang pinakaGM sa buong campus" ang sabi ko. "At mawawala na iyan sa iyo, GM rin ako, king of GMs ako sa dati kong school". Umalis na lang ako at pumunta sa classroom.
Day 17
Dear GM Diary,
Nakuha ni John ang pagiging pinakaGM ko sa school. "I gonna come, I gonna, come" ang sigaw ni Mrs. Talia. "Ma'am Talia?!" Ang sabay naming sigaw ni John. "John and Marcos, I just need to go to hospital, my mom just sick" ang paingles na sabi ni Mrs. Talia. "Alam mo Marcos naGM ako dun" ang pagtatapat ni John. "Katulad rin naman sa akin" ang tugon ko naman. Ng nakabalik si Mrs. Talia. "Welco... Anong nangyari dito John at Marcos?!!!" Ang pasigaw na galit na sabi ni Mrs. Talia. "Sorry po" ang paumanhin namin ni John. "Magkaykay kayo sa labas!" Ang sigaw pa ni Mrs. Talia. "Umm umm, sige pa, malapit na' ang sabi namin ni John habang nagkakaykay. Uqian na kami natapos kaya diretso na kami sa bahay namin.
Day 18
Dear GM Diary,
"Guys humahaba at lumalaki na!" Ang tuwang tuwang sabi ni Ars. "Ano ba iyan, naGGM na ako" ang pagtatapat ni John. "Ako rin naman, Ars ano ba iyan?" Ang sabi at ranong ko. "Ah, hindi mo ba nakita sa commercial? Bagong kisses na pahaba lumaki" ang sagot ni Ars. Umalis na lang kami ni John. "Um children, magkakaroon ng demo teaching sa oras na ito" ang sabi ni Mrs. Talia. Nauna ang English, Math, AP, Arts at ang huli ay P.E.. Bsgo ako umuwi. "Uy Marcos sino siya?" Tanong ni Elice. "Si John, hindi mo pa ba siya kilala? Eh sikat ito" ang sabi ko. "Ay sorry hindi ko alam, ay ayan na kuya ko bye!" Ang sabi ni Elice. "Marcos sino siya?" Tanong ni John. "Ah yung crush ko, si Elice" ang ssgot ko naman. Pagtapos ng nangyari ay umuwi na ako sa bahay.
Day 19
Dear GM Diary,
Biglang nakakagulat ang sumunod na nangyari, "Marcos!" Ang bati ni John. "Pa-paano mo nalaman ito?" Ang tanong ko. "Nahulog ID mo malapit sa gate, nakita ko yung address kaya pinuntahan ko" ang aagot naman niya. "NaGGM ako sa pinanonood natin Marcos" sabi niya. "Bakit naman?" Tanong ko. "Paano tignan mo yung sound effects nakaka, alam mo na parang yung, basta" ang hindi mapakaling sabi ni John. Umuwi na siya habang ako'y nanonood parin. Nakatulog ako sa kakanood ko. May napanaginipan akong pamilyar. "Tikman mo itong malaki at masarap kong ginawa" ang sabi ng misteryosong lalaki. "Ano ba iyan?" Tanong ko. "Ito ay isang qwek qwek" ang sagot niya. "Patikim nga" sabi ko. "Huwag mong kainin iyan, ito na lang ginawa kong malambot at malaking ito" ang sabi ng misteryosong babae. "Ano ba iyan?" Ang tanong ko. "Ito ay siopao" ang sagot niya. Tinikman ko na lang parehas at ako'y nasarapan. Biglang narinig ko si papa. "Anak! Anak!" Ang sabi ni papa. Nagising ako. "Anak, kakain na tayo ng hapunan" ang sabi ni papa. Kumain kami at nagsaya.
BINABASA MO ANG
Greenminded Diaries
AdventureBasahin niyo ang bawat day ni Marcos na siya ay may berdeng utak, pero itinatama naman ito ng kaniyang mga kaibigan. Basahin niyo na lang, at sumama sa journey ni Marcos.