*5*His Wish

23 4 0
                                    

It was quick. But it literally shut my brain down.

"I just wished I could go back to when I first saw you writing on your diary and tried not to get curious about it. So, I won't be pushing you to confess."

I stared quietly at him.

"And I hated my self more because I kissed you. Kasi mali. Allen slap me."

My eyes begun watery.

"Gago ka pala eh! Pagkatapos mo akong nakawan ng halik magpapasampal ka!" I shouted him. I saw him smile, and pull me. He hugged me. I hugged him too.

"Allen.." he called me. Ramdam ko ang alog ng balikat niya. "Napaka-gago ko. Sana nun nalang kita ninakawan ng halik. Sana nun ko lang din nalaman na di ko kayang wala ka. Allen, last wish. Bigyan mo ako ng chance.." begging is in his tone.

Lalo along napaiyak. "Chan... sabi ko sayo. Yun na huling hiling mo." himihikbing sabi ko.

"Fuck. Just forget that damn deal. Allen, this time alam kong mahal na talaga kita, na di lang dahil alam kong mahal mo ako. Kahit bago ko nalaman yun, mahal na talaga kita. I just thought, na tini-take advantage kita kaya binalewala ko.."

"Chan... di lang ikaw ang pinangako-an ko ng huling hiling. Pati yung sarili ko. Nasaktan ako nun. At sa totoo lang? Di pa kita mapagkakatiwalaan ngayon. I still doubted your feelings." I cried. "Sorry. Yan talaga ang nararamdaman ko.."

He let me go and turned around.

"I'm so fucked up. Why am I too late?" he said.

"Allen, I'll be gone for good. Kukunin ako ni Lolo ngayong hapon." mahinang sabi ko. Humarap agad siya sakin.

"No Allen. Please. I'll give you time and space. Wag kang umalis."

"Chanlie. Don't ask anything."

"Fuck. FUCK! Allen naman! Di ko talaga kayang wala ka! Naiintindihan mo yun? Mahal na mahal kita!"

"Mahal din kita kahit gago ka! Peru tama na, pwede bang magpahinga muna ako sayo?"

"Stay Allen. Please stay-"

"Chan.. do you wanna send me home o sasakay nalang ako?" I cut him off.

Natahimik ito. He looked at me before going into his car.

He drive me home.

"Allen.." he called. "C-Can I gain my wishes back, when you came back?"

I smiled.

"Let's see Chanlie. Let's see."

SI Genie nga three wishes lang ang maibibigay, ako pa kayang marami nang hiling na tinupad, can I rest muna?. Minsan sa tao, limitado din ang hiling. We have to make the best wishes and choice, para sa huli di tayu magsisisi. Let's not wish for what we want. Let's wish for what we need. Sana, when I came back. Chanlie will still be waiting for his wishes. At sana, that time, kung anu man ang hilingin niya, at the end di siya magsisisi. Kami or hindi kami. I WILL GLADLY GRANT MY LOVE'S WISHES. Magpapahinga muna si Genie. :)

Thank you kung nakaabot ka hanggang dito. ❤

BEST WISHESTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon