<< Mai's POV >>
**** ring, ring, ring***
ay ang phone ko... nasaan na kaya yun?
**** ring, ring, ring***
**** ring, ring, ring***
patay, hindi ko na sagot, nako lagot ako kay Hanna... (-_-')
......
.....
....
...
..
.
"hay nako, ikaw naman kasi Mai, kahit saan mo na lang iwanan ang mga bagay mo!" sabi ng bestfriend ko c Hanna.
"di ko naman sinasadya e" balik ko sa kanya
Ako pala c Mai dela-Cruz, second year sa Monterrey High School. Katabi ko naman yung bestfriend ko c Hanna Maria Villarreal - fancy diba? e anak kasi sya nang mayaman. Kung nag-tatanong kayo kung pano kami naging bestfriend, maya ko na lang e-kwento.
Anyways, eto kami sabay naglalakad papunta sa school. Habang naglalakad, nag-lecture naman c Hanna tungkol sa mga bagay na nawala ko or kung pano palaging paulit-ulit na nangyari to. Pagkarating namin sa entrance, nakita ko na agad ang crush kong c Dominique Castillo at ang mga kabarkada nya.
Kilala c Dominique bilang "PRINCE" ng school. Cute, matangkad, matalino, mabait, masipag, at magaling ng kung anong klase ng sport. Kasama nya din yung pare nya na c Austin Tanner A.K.A. joker ng school, enemy ng bestfriend ko. Di ko nga alam kung pano ng yari yun, i mean halos magkapareho cla Austin and Dom (short for Dominique) kaso iba lang ang attitude, medyo comediante c Austin moto nya "Enjoy life and have fun!" Tingin ko gusto ni Hanna c Austin kaso hindi nya aminin, di ko nga alam bakit pero bahala na... suportahan ko nalang sya sa decision nya.
Anyways, sa gate pa lang, sikip na kaagad ang school dahil marami ng mga babae na nakapaligid kay Dom at kay Austin.
"hala.... nanjan cla! patay tayo Mai pag na late tayo sa klase... paano ba to.... nako bakit pa kasi nasa gate pa cla... hay anong..." di na tinapos ni Hanna ang sinabi nya. Napatingin tuloy ako sa mukha nya =(0_o)= tumingin ako sa tiningan nya...
(my face)=(0_o)= kinindatan ni Austin c Hanna and MY DEAR, umalis c Austin at c Dom sa gate...
I can't believe it...
parang narinig nya c Hanna...
**** ding, ding, ding***
"Hanna bilis, nag ring na yung bell" sabi ko sa kanya habang tumakbo kami para sa classe namin.
---------------- sa room namin --------------------
"Good morning class. I'm your homeroom and English teacher, Ms. Dawn. We will start today's class by getting to know each other. Alright let's start with Ms. Mai."
Ha? bakit ako? ay ko naman... cge na nga..
"Hello, my name is Mai dela-Cruz. I love to cook, paint, play sports, and hang out with my friends. I hope we can all get along well." eto and intro ko... bahala na cla kung anong masabi.
Pagakatapos kong nag-introduce, isat-isa naman cla somunod, ayaw kasi nila na cla yung una at last na mag "present."
Matapos yung mga ilang oras, nag lunch break na kami. "Hanna punta tayo sa kantine." niyaya ko cya.
Eto, habang naglalakad kami, hinanap ko c Dom kung sa-an cya naka upo. Ayun, nakita ko yung ngiti nya na nagpapatibuk ng damdamin sa mga babaeng nakatigin. Yung smile na parang nagpapawala ng mga pagud o sama ng luob :D
"Hoy bhest, nasaan kana?"
"Ha! nandito lang ako no, sa tabi mo."
"Hindi, nasaan na yung utak mo? natulala kana o. yung iba tumitigin nalang sa mukhang napapa drool."
"Bahala cla, it's none of my business kung ano ang chismiss dyan."
"Well, I mind and lets go na"
ayun, nag pila na kami sa linya na parang hindi nag bago; ng maya maya nakatabi ko c Dom.
"Hey, so musta yung classe nyo?" tanong nya sa amin
"Okay lang, kaso maraming introduction." sagot ni Hanna (salamat bhest, nawala kasi yung voses ko sa katingin lang sa kanya)
"e-bakit ka galit? normal naman na 1st meeting must be a greeting, diba?" asar ni Austin
"nandito ka kasi-e." sagot ni Hanna
"bakit? di ba pwede? d-bali, pasayahin nalang kita sa science" dagdag ni Austin. (ay nako, c Austin talaga; obvious na man na may gusto cya kay Hanna, bakit pa kasi nagaasar pa, mag confess na lang kaya cya)
"paano mo nalaman yung schedule ko?" galit na tanong ni Hanna
"SECRET reply naman nya
"so ano pala ang sunod na classe mo Mai" break ni Dom sa galit na usapan nila
(ako? badum... badum... badum... -------------------------- tibok ng puso ko)
.......................
..................
...........
"ah... um..." (O_o)
"PE yung classe nya" takip ni Hanna (samalat uli bhest)
"ah.. sino yung teacher?"
"c Mr. Tuck" ayon, finally, sagot ko sa kanya
"really? sabi ng iba cya daw ang pina ka mahirap na PE teacher"
"e...ikaw... ano ang classe mo?" tanong ko sa kanay (curious lang ako ha, di naman ako stocker)
"PE rin" (ha!!! ano daw? pareho kami ng classe?)
"umm... sino yung teacher?" dagdag ko
"c Ms. Ling"
"ah..." lungkot kung sinabi... (diba pwede mag HOPE na pareho yung teacher namin)
"Let's go na bhest, we'll be late if we don't hurry" warning ng bhest ko
"ah.. cge kita-kita na lang tayo mamaya" sabi ni Don
"c u later Ms. Villarreal" asar na naman ni Austin
(natulala pa rin ako, 1st day, naka-usap ko na c Don)
BINABASA MO ANG
A Chance? (on going)
RomanceMai: I love you Dominique: Sorry you're not my type ---------------------------------------------------------------------------------------------------- Hanna: Ano ba? nakakainis kana ha... Austin: Kasi mahal kita ...