"Kuya... Huwag mo nalang akong iwan... Please????!" Hagulhol na iyak ni Rhoda habang pinipigilan ang Kuya Bryce niya sa pag alis. Hawak-Hawak pa nito ang Teddy Bear na bigay nito.
Napahinto ang lalaki at napatingin sa batang babae na magang-maga na ang mata sa kakaiyak. Umiingos pa ito. Naawa siya rito, pero kailangan talaga niyang mag aral sa ibang bansa. Hindi niya kaano-ano ang batang paslit pero sobrang close na talaga nito sakanya.
Nasa anim na taong gulang na ito tinuturing narin niya itong kapatid at parati din itong pumupunta sa bahay nila. Minsan nga katabi niya ito sa pagtulog pagwala ang papa nito o nasa business trip. Kawawa nga ang bata maagang namatay ang mama nito.
Minsan sinasamahan niya rin itong mamasyal, tinuturuang sa assignments, naglalaro. Magkatapat lang kasi ang bahay nila. Kaya hindi maalis sa bata ang pagkalungkot ng malaman nitong aalis siya. Balak niya sanang hindi nalang sabihin pero narinig nito kagabi ang pag uusap nila ng papa nito.
Napatingin siya sa papa nito na nakatayo sa gilid ng bata. Tinanguan lang siya nito. Nasa kabilang bahagi naman ang parents niya na napapangiti na may halong awa sa bata.
Lumuhod siya sa harap ng bata para magpantay na sila. He sighed.
"Baby... Diba sabi ko sayo na kailangan ni kuya na mag study sa ibang bansa? Kasi... " sabay punas niya sa mga luha nito gamit ang pang iibabang bahagi ng pulo niya. "Para sa future natin diba? Para pag uwi ko marami kang toys." Saad nita dito.
"When ka uuwi kuya ko?" Umiingos na tanong ng bata. Napangiti siya.
"Secret... Surprise yun! Dapat magpakabait ka para pag uwi ni kuya may sasabihin ako sayo. Tapos may marami akong gift na toys. Deal?" Saad ni Bryce at nilahad ang isang kamay niya kagaya ng parati nilang gagawin pagmay kasunduan sila.
"No! I don't want toys. Kuya ko, I have a lot of toys... We are rich. i want you kuya ko. I love you. " humagulhol ito at yumakap sakanya. Napangiti siya sa sinabi ng batang paslit.
Pinatahan niya ito at pinaharap sakanya.
"Anong sabi sayo ni kuya kagabi? Diba sabi ni kuya. Dapat strong ka at hindi iyakin. Huwag kang mag alala always naman tatawag si kuya tapos mag video call tayo bago ka mag sleep diba? Kakantahan ka pa ni kuya." Saad ng lalaki nakatingin lang ang bata at tumatango.
"But kuya ko... "
"Sssshhhh... Diba nag promise tayo sa isa't-isa?" Pabulong pa na saad ni Bryce sa bata. Nangislap naman ang mata ng bata ng maalala ang promise nito.
"You will marry me? When I will become a good girl! I will be tall like tita?" Namilog milog ang mga mata ba saad nito.
Nagtawanan silang lahat.
"Yes. Baby! Kaya. Be good girl okay. I will back soon. Then, i will marry my princess Rhoda." Saad ni Bryce at hinalikan ang bata sa noo.
Agad namang ngumiti ang batang si Rhoda at mabilis na hinalikan ang lalaki sa labi. Nagulat pa si Bryce sa ginawa nito. Ngumisi lang ito.
" Be good there okay? Huwag kang maghanap ng ibang papakasalan doon kuya ko ah?! I will wait for you! I love you kuya ko. I heard tita Carla called tito Ted, Hubby and tito naman called tita Wifey. So i will call you hubby narin kuya ko then you will call me Wifey. Okay?" Masayang saad pa nito kahit bulol bulol pa.
Natawa nalang sila. Napatango si Bryce at ginulo ang buhok ng bata.
"Okay My little Wifey, your hubby will be working far far away. Kaya be good. Walang ibang boys. Okay?" Pinaseryoso pa niya ang boses niya na parang nangangaral sa bata.
"Yes! Sir!" Saad ng bata at sumaludo pa.
Hindi makapaniwala ang mga magulang nila sa nasaksihan sa dalawa. Napapangiti sila habang nakikinig sa mga usapin nito.
Pagkatapos ng ibang klaseng usapan ay naka alis na din si Bryce halos tinakbo na niya papasok at baka maiwan pa siya ng eroplano. Pero hindi niya kayang hindi lingunin ang batang si Rhoda nakita niya pang humikbi ito at ng lumingon siyay ngumiti ulit.
Natawa siya dito at binigyan ng flying kiss. Na sinalo naman ng bata at dinikit nito ang kamay sa maliliit nitong labi. Pilya talaga. Napangisi siya.
"Wait for me my Princess." Mahinang saad niya at tumalikod na.
----
BINABASA MO ANG
No Boyfriend Since Break
ChickLitShe's Rhoda Torrentira the famous girl in the Campus. Why?! Well... Halos lahat na yata ng super hot! Sikat! Mayaman at Gwapo sa Campus nila ay naging boyfriend na niya! And take note of this: Hindi siya nauubusan ng boyfriend pag nag break sila ng...