It's Sunday. Walang pasok.
'Nakahiga lang ako sa kama nakatingin sa kisame, balak ko sanang mamasyal with my new boyfriend si Andrew schoolmate din namin actually his from Musical Department. I would say mabait siya siyempre gwapo at higit sa lahat he knows my rules as of three days of relationship as official couple, okay lang. Actually he called me awhile ago na may practice sila sa event nila nextweek kaya susunduin niya nalang ako later this afternoon. Kaya ngayon, nandito lang ako sa kwarto at nagmumukmok'.
Napa-upo si Rhoda sa kama at mabilis na kinuha ang ipad niya para makinig ng music. Nilagay niya sa tenga ang headset at click her music playlist. Pinikit niya ang mata at ninanamnam ang bawat kanta.
Pagkatapos ng isang kanta ay sumunod ang kantang napaka special sakanya, biglang bumalik ang masasayang nakaraan niya kasama ang kuya Bryce niya.
Flashback:
Kahit bulol na bulol pa si Rhoda ay kabisadong-kabisado na niya talaga ang kantang pareho nilang paborito. Nasa loob sila ng kwarto ni Bryce. Nakahiga sila sa kama at nakaunan pa ang isang braso ni Bryce kay Rhoda habang sinasabayan ang kanta. Nakatagilig pa ang lalaki sakanya para matitigan siya.
🎶 Over and over again
I try to tell myself that we
Could never be more than friends
And all the while inside
I knew it was real
The way you make me feel 🎶sabay na kanta nila napapangiti pa ang lalaki dahil ang cute ng boses ng ka duet niya. Biglang tumigil si Bryce dahil gusto ng baby Rhoda niya ang linya na susunod. Tumango-tango lang siya. Habang nakikinig.
🎶 Lying here in your arms
Time just seems to fly
Needing you more and more
Let's give love a try 🎶malakas na kanta ng batang si Rhoda kahit bulol na bulol pa ito. "ikaw na sa part na tutunod kuya ko" mabilis na saad pa nito at pinitik pa ang tiyan ni kuya niya. Tumikhim tikhim pa ang lalaki.
🎶 Sweeter and sweeter love grows
And heaven's there for those
Who fool the tricks of time
With hearts of love define
True love
In a special way 🎶sabay halik niya sa noo ng bata na parang nasisiyahan pa sa ginagawa niya. "Sabay na tayo. 123..."
🎶 The closer I get to you
The more you make me see
By giving you all I've got
Your love has captured me 🎶sabay yakap ni Bryce sa bata. "Ang galing talaga ng princess Rhoda ko. Sige nga sino ang love ni kuya?!" tanong nito agad naman nagliwang ang cute na mukha ni Rhoda.
Agad itong tumayo at dumapa sa tiyan ni Bryce. "AKO! AKO! AKO!" masayang sigaw pa niya.
"Hahaha... ang bigat ng baby ko ah... pwede ng mag asawa!" natatawang yakap nito sakanya.
"Talaga kuya ko? eh, sinong magiging asawa ko? wala akong ibang love." malungkot na saad nito.
Natawa naman ang lalaki sa sagot ng bata. Hinawakan niya ang magkabilang pisngi nito na mamulamula pa katulad ng labi nito. "Eh, sino bang love ng princess ko?"
"Eh, di ikaw kuya ko. Ikaw lang ang mahal ko. But I love also daddy pero ikaw naman magiging asawa ko diba?" mabilis na salita nito kahit bulol-bulol pa.
Ngumisi ang lalaki at ginulo ang buhok ng bata. "Ikaw talaga princess pinapaasa mo naman si Kuya eh! tiyak paglaki mo marami magkakagusto sayo. Makakalimutan muna si kuya." malungkot pa na saad ni Bryce.
"No way! over my sexy body kuya ko. Ikaw lang ang love ko. Sinabi ko nga kay daddy bilhan ako ng maraming vitamins para tumangkad na ako para hindi na ako baby!" rason pa niya.
Natawa lang ang lalaki. "Sabi mo yan ah! Dapat ako lang asawa mo."
Biglang napakunot ang noo ng bata at umupo malapit sa ulo ng kuya niya. "Bakit kuya ko, pwede ba maraming asawa?" inosenteng tanong nito.
Biglang sumeryoso ang mukha ni Bryce. "Of course not! Dapat ako lang! gets mo?" sabay lahad nito ng isang kamay gaya ng parati nilang ginagawa. "Gets!" seryosong saad naman ni Rhoda.
***
tok-tok!
Biglang may kumatok sa pintuan. Agad namang nagpunas ng luha si Rhoda at tumayo para buksan ang pinto.
Nagulat pa siya kung sino ito!
----
BINABASA MO ANG
No Boyfriend Since Break
ChickLitShe's Rhoda Torrentira the famous girl in the Campus. Why?! Well... Halos lahat na yata ng super hot! Sikat! Mayaman at Gwapo sa Campus nila ay naging boyfriend na niya! And take note of this: Hindi siya nauubusan ng boyfriend pag nag break sila ng...