CHAPTER 01

70 2 0
                                    

A/N: Hello guys. 4th story ko na toh EMEGED. hahahha. Okay Calm down. Daya nga ni tadhana ehh. konti palang nagbabasa ng mga story ko. Hahahaha Pero alam ko dadami din yan noh!!!

LETS START THE CHAPTER 01

***

SOMEONE'S POV

Hello there! My name is Alexa Olivia Marie Evidente. Cousin of Ranz. pasensya crush talaga ni Author si Ranz ehh. Joke. Basta forever Ranzter yan Okay back to story. Im 14 years old. One And Only po hehehe. Bestfriend ang kaisa-isang Oelejim Posadas. Yan tayo ihh. Best friends po kami since birth xD. Since when i was a child. Nagsimula kaming maging magkaibigan dahil sa mga Parents namin. At dahil na din kay Tita Elcid. Minsan kasi tumira kami kela Kuya Ranz tapos 5 years ako dun simula ng ako ay 5 years old iniwan ako ni mama, kela kuya Ranz ako iniwan. Tapos nung ako ay Grade 4 nakilala ko na si Owy at Kuya Ver. magkakabarkada na po kasi sila nun ehhh. At una ko pong naging close ay si Owy.. ahihihi :"""> nakakahiya naman po. Jk jk jk. Sya din po ang una kong naging Crush. Pero ngayon di na po. hehehe. STUDY FIRST PO EHH!! baka magalit si Kuya Ranz sakin... Hanggang ngayon wala parin si Mama. Andito pa rin ako kela Kuya Ranz. Pero may bahay po kami dito sa Q'C at uuwi na din po si Dad dito. Maybe next month. Bukas po ako uuwi samin. May maids na po dun ehh. At ihahatid ako ni Kuya Ranz. Syempre naman. Ay nakalimutan ko nagtetetext ako ngayon. Katext ang bestfriends ko na sina Paola at Owy. Si Paola po pala ay bestfriend ko din. Simula ng 1st year ako. Maganda sya, Maputi, Pandak din tulad ko, at Mabait. Yan tapos na ko ipakilala ang aking mga Kaibigan hehehe.

*tok* *tok* *tok*

" Olivia kakain na daw ng breakfast " Ahh si Kuya Ranz yan. Sya naman lagi tumatawag sakin ehh.

" Opo kuya " Ako. Syempre nag-gm muna ako.

To: Chicser, Ceejay Miranda, Mikang, Paola

Guys, Kain muna kami ng Breakfast syempre with Ongsee family. Joke sila Kuya Ranz lang hehehe.

Gm.

#EATyourOWNfood

Hehehe. Wala ehh ganyan ako mag-gm sa kanila. Tamo mamaya may magtetext na naman sasabihin hengi ako. Syempre ung pinakamatakaw na bestfriend ko si Owy. Hehehe.

*bzzzt* *bzzzzt*

SPEAKING

From: AsiongOWY

Oy! Mamigay ka nga jan. Hengi ako gutom nako ehh. -3-

From: Paola

Hoy bruha! jk. ^____^V labas tayo text mo nalang si Owy. Gusto kong maggala ehh. at libre mamigay ha!

Natawa naman ako sa text's nila.

To: Paola and AsiongOWY

Sensya pang-amin lang toh. Pero sige layas tayo Paola. Sama ka daw Owy.

Iniwan ko na cp ko at bumaba. Nakita ko naman sila Tita Elcid na nasa dining na at kumakain na.

" Oh! Oliv kain ka na " Tita

" Opo tita. Nga po pala *upo sa tabi ni Ranz* Bukas na po ung alis ko diba??? Pwede po bang isama ko po muna dun di Seah??? " Close kasi kami ni Seah ehh..

" Me too dad! I want to go to the house of Ate Olivia " Niana.

" Anak! Ate Seah and Kuya will go to the house of your Cousin Olivia. But not right now hmmm??? Maybe next time. *gulo sa buhok ni Niana* " Tito. Ang cute nilang magdaddy. Nagpout naman si Niana.

So Kiniss ko nalang si Niana. Ahihihi Ang cute lang ni Niana. " Ay!!!! Olivia aalis ako isasama kita ahh. Sa MOA tayo ! " Kuya Ranz. Laging ako sinasama.

" Ahhh sige. Sama natin sila Paola at Owy ahh. " Ako. At sumubu ng bread na palaman ay hotdog na may bacons sa ibabaw at ilalim ng Hotdog ahihihi. Favorite ehh.

" Ay si Oliv! Laging ganun ang palaman -.- " Kuya Ranz uleet. Lagi nya akong pinakekeelaman.

" Kuya! Dont disturb her! Kung gusto mong makielam. Mind your Own business. Ugghhh " Ate Nina. Ang cute lang

" Tssssk. Sige po Ma, Pa , guys ligo na po ako. Oy Olivia aalis tayo ahh !!! *wave samin* " Kuya Ranz.

Ang weird nun! Minsan kasi may nanligaw sakin ayaw nyang payagan nagagalit pa sya kapag medyo close ung mukha sakin ni Owy kapag nagnonose to nose kami ni Oweeh. Sus ano yon??? Selos imposible. KUYA RANZ IS MY COUSIN!

***

Ito ako ngayon hinihintay si Kuya Ranz ang bagal kasi.

*ding dong*

Binuksan ko agad ung Pinto at dere-deretcho sa gate. " WAAAH OWY *hug* " Ang bango nya. Niyakap nya naman agad ako. Tangkad oh. hahaha

" Bawal PDA dito. Pasok na nga Olivia " Si kuya Ranz pala. Waaah ang cute nya. hahaha. Astig ang porma.

" Lika Owy pasok ka. " Ako.

Pagkaupo namin " Pwede ba tayong lumabas bukas yung tayo lang dalawa " Owy. Kilig anman ako. Joke best ko yan ihh :""">

" Sure " Ako.

" Hindi pwede kailangan kasama ako " Kuya Ranz. Lagi nalang. Kainis.

" Ahh sige wag na. Sa susunod nalang. " Owy. Nakita ko naman na nalungkot si Owy. Hinila ko naman si kuya Ranz sa kwarto ko at nag-excuse kay Owy.

" SUMOSOBRA KA NA KUYA RANZ! LAHAT PINAKEKEELAMAN MO! PATI YUNG PRIVATE LOVE LIFE KO PINAKEKEELAMAN MO!!! DIBA PINSAN LANG NAMAN KITA!!!!!! BAKIT PATI LOVE LIFE KO HA!!!! LAHAT NG MANLILIGAW KO PINAPALAYO MO SAKIN!!!!! ANO BA???!!!! PINSAN LANG KITA KUYA RANZ! " Sigaw ko sa kanya. Nakalock ang door kaya medyo mahina lang ang sigaw ko kapag nasa baba ka.

" KASI MAHAL KITA! MAHAL KITA !!! MAHAL NA MAHAL KITA!!!! OO ALAM KONG MALI PERO SINUBUKAN KO KO NAMAB EHH! SINUBUKAN KONG LAYUAN KA! PERO HINDI KO MAGAWA! WALA AKONG NARARAMDAMAN NA PINSAN KITA! SA TINGIN KO NGA KAIBIGAN LANG KITA EHH!!! EWAN KO BASTA NUNG NARINIG KO SILA MAMA NA MAY AMPON DAW SA EVIDENTE FAMILY. NALAKASAN AKO NG LOOB NA MAHALIN KA LALO!!! MAHAL KITA ALEXA OLIVIA MARIE EVIDENTE! " Sigaw din nya sakin. Dun ako napatigil. Sabay nyan ang pag-alis nya.

Owy's POV

" KASI MAHAL KITA! MAHAL KITA !!! MAHAL NA MAHAL KITA!!!! OO ALAM KONG MALI PERO SINUBUKAN KO KO NAMAB EHH! SINUBUKAN KONG LAYUAN KA! PERO HINDI KO MAGAWA! WALA AKONG NARARAMDAMAN NA PINSAN KITA! SA TINGIN KO NGA KAIBIGAN LANG KITA EHH!!! EWAN KO BASTA NUNG NARINIG KO SILA MAMA NA MAY AMPON DAW SA EVIDENTE FAMILY. NALAKASAN AKO NG LOOB NA MAHALIN KA LALO!!! MAHAL KITA ALEXA OLIVIA MARIE EVIDENTE! " Sigaw ni Ranz. Oo alam ko lahat. Narinig ko lahat. Kaya mas pinili kong umalis nalang.

Nakita ko naman si Paola na kakadating lang " Andun sya sa loob paki sabi umuwi nako. Masama pakiramdam ko. " Ako. sabay alis.

MAHAL MO DIN KAYA SYA OLIVIA?

***

Waaaah! Sorry sa short update. Grabe magpinsan sila pero si Ranz minahal nya parin si Olivia. Maaapreciate kaya yon ni Oliv??? Hmmmm. Sino kaya yung ampon sa Evidente family??? Ano na kayang mangyayari ngayong alam na ni Oli yung totoo??? Abangan.

http://www.facebook.com/vanessajoy.deleon.58

http://www.twitter.com/JoyVaneJoy

http://www.instagram.com/vanessaismyname

COUSINS TO LOVERSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon