THIANA
WHY aren't you eating, Tia? Should I spood feed you?" Tanong ni Elyson saakin. Bakit ba ako nakaupo sa lamesa kasama ang pambirang to?
It had been almost 4 weeks since kidnap-in niya ako. On the first day na kasama ko siya, tinangka kong tumakas pero kamalas malasan, mayroong wolf sa gubat. But my tries didn't end there, kahit muntik na akong maging dinner ng isang wild animal.
I tried atleast 6 times more pero everytime na tatakas ako, lagi akong minamalas. One time, nakarating ako sa sa ilog at muntik nang malunod. Sobrang lalim pala non. Then meron ding muntik na akong matuklaw ng ahas, nasugatan ako ng nakakalason na halaman, naligaw ako and many more. But in every situation, laging naroon si Elyson para iligtas ako. Everytime din ay nahuhuli niya ako at ibinabalik sa bahay. At tuwing nahuhuli niya ako, he's always asking me full of sarcasm like he's mocking my effort to get away from him.
Hindi ko siya pinansin at nagsimula na akong kumain. Habang kumakain ako, nakaupo sa harapan ko si Elyson at nakahalumbabang nakatitig saakin. Kanina, hinila niya ako palabas ng kwarto ko at pinilit na pinaupo sa lamesa.
Pagkaupo ko, mayroon ng iba't ibang klase ng pagkain ang nakahain. It wasn't just any food, those are my favorites. Maging juice ay ang favorite kong flavor.
Paano natutong magluto ang lalaking to? Kumakain din ba sila ng human food?
I want to ask him those pero baka isipin niyang interesado akong malaman ang mga bagay tungkol sakanya. Instead I asked another question.
"Hey bampira, kailan mo ba ako pakakawalan? Wala kang mahihita saakin. I have no money or anything. My blood is the ordinary type. Anywhere, makakahanap ka ng kaparehong blood type ko." Saad ko. Tinitigan lang ako ni Elyson. Hinintay ko siyang magsalita.
"So you knew I was a vampire?" Tanong niya.
Kumunot ang noo ko. What kind of stupid question is that?
"Why are you looking at me like that? Kung alam mo naman palang bampira ako, why the hassle of trying to run away?" May ngising aniya.
I glared at him na lalo lang ikinalawak ng ngisi niya. I really hate this guy. Nakakainis siya.
"As for your question, kailan kita pakakawalan? Hmmm." Umakto itong nag iisip. Maya maya ay matamis na ngiti ang ibinigay niya saakin. "I also don't know~" pakantang sagot niya.
"Haaaaa...."
Sometimes, I really can't tell if he was the same person who did that horrible thing to me. Is this the true him? What about that aggressive behavior?
Does he have a twin?
"Do you have a sibling? Like a brother?" Wala sa sariling tanong ko.
"Hmm? Yes, I do."
Eh?
"His name is Cion. He looks like me, though I'm more handsome."
Don't tell me, I'm righ---
"Tia, don't think about something absurd. There's only one me."
Ha? Heck, how did he .... Does he really have a mind reading ability?
"It's written all over your face. And I told you to not think something absurd. I have none. There's no such ability." Tumatawang aniya. Sinimangutan ko lang siya at inirapan.
LATER that afternoon, gaya ng nakagawian ko tuwing hindi ko ginagawa ang aking escape adventure, nasa kwarto ako at nagbabasa ng libro.
All the books here are interesting. Lahat din ay hindi ko pa nababasa kaya hindi ako nabobore.
BINABASA MO ANG
Every Single Bite (UNDER REVISION)
VampirgeschichtenThiana Rivera. Isang ordinaryong babae na namumuhay ng mag isa. Mula ng mawala ang kanyang kapatid ay wala siyang ibang hiniling kundi ang makapiling ito kahit na minsan ay nawawalan na siya ng pag asa na makikita parin niya ito. Elyson Cronoss. Is...