Okay, game.

2.4K 56 7
                                    

                  

Thomas

I was already getting ready to sleep when my phone rang. Di ko na chineck kung sino yung tumawag because she has her own ringtone sa phone ko.

"Thooooom!" She shouted right after I answered her call. Grabe talaga 'to, tumawag nang ganitong oras para lang sigawan ako. It's already 2 AM.

"Ara naman! 'Wag kang sumigaw please. Bakit ba?"

"Ano 'yung video message na 'yun? Bakit pumayag ka na magbigay ng message for ThomAra shippers?" Tanong niya. Halata sa boses niya ang pagkainis.

"Bakit hindi? Message lang naman 'yun. Pambawi sa mga dinelete mong tweets." I answered, matter-of-factly.

"Baka kasi magselos si Bang o pag-awayan namin 'to. Magiging panggulo pa yun sa season ko tsaka alam mo naman yung situation ngayon diba? Pumayag ako sa forbidden relationship na 'to because I love you but we have to be careful. Mahal ko shippers natin but we have to let them wait."

"Di ko kasi alam bakit ayaw mo pa siyang hiwalayan eh." I answered, annoyed. Wala na, naiirita na rin ako.

"Thom please, I promise, I'll break-up with her but after this season na sana. Besides, kahit naman maghiwalay kami, we can't be all out yet. Lalabas ka lang na third party."

"Eh ako naman talaga. I wanted this Ara. Kaya nga handa akong magrisk, diba? Sana ikaw din. Sige na, matulog na tayo. We can talk about this tomorrow kung alam mo na kung anong gagawin mo." Binaba ko agad 'yung tawag after I said those words.

**The next day**

Ara

Hindi ako masyadong nakatulog dahil sa sinabi ni Thomas. Gusto ko na rin namang hiwalayan si Bang pero gusto ko maayos kaming maghihiwalay and we'll remain friends pa rin because after all, magkaibigan naman talaga kami even before we became lovers. Tsaka, mahihirapan kami ni Thomas ipakita sa lahat na nagstart lang kami as lovers after my breakup with Bang. Ayoko kasing lumabas na masama si Thomas tsaka tama siya, ginusto naman namin 'to. I know I'm at fault because hinayaan kong magkasabay sila but what can I do, I love them both. Don't get me wrong, I love bang but I love Thomas more. Kaya nga gusto kong pagkatapos nalang ng season ko hihiwalayan si Bang kasi gusto kong magfocus muna sa volleyball ngayon because I can't handle all of these during this season. I needed more time.

I decided na after training, pupuntahan ko si Thom sa condo niya. I'll talk to him about my plans. Alam kong nagtatampo yun dahil parang lumalabas na ayaw ko sa mga nangyayari.

---

Training's done and I'm bound to Thomas' condo. I brought some foods together with his fave ice cream as a peace offering. Parang siya yung babae 'no?

I opened my phone to check if nagtext siya pero wala, which is unusual dahil lagi niya akong pinapaalalahanan na wag mag-skip ng meals. I was about to lock my phone when a message popped up. Nagtext si bang.

From: Tita Nitz (Si Thom naglagay niyan ah, 'yan daw tawag ng Thomara shippers sa kanya)

Hi, baby! Date tayo today, please? I miss and love you. 😘

I declined her offer since I've already planned visiting Thomas today. Sabi ko next time na lang because I'm busy and thank God she bought my lame excuse.

Thomas

Naglalaro ako ng NBA 2k16 nung tumunog 'yung doorbell. I got up and peeked at the peephole to check who is outside and I was surprised to see Ara. Pinagbuksan ko siya ng pinto.

WonderlandsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon