UNA

23 1 0
                                    

"Anak ng tinola naman, Yudi!!" 


hayss... narinig ko nanaman yung sigaw ng Nanay 'kong lasing. Yes, lasing. Kakamatay lang kasi ng Daddy ko noong isang linggo. Hindi maka-moveon si Mama kaya ayun, palagi nlang siyang lasing. Hindi ko naman kasi masisisi ang mama ko kung bakit siya nagkakaganyan diba? Ikaw kaya ang mawalan ng minamahal sa buhay 'no? Tinatanong niyo ko? Syempre masakit parin sa parte ko ang mawalan ng tatay, pero anong magagawa ko, e parte na ng buhay ang kamatayan. Wala na akong nagawa kundi tanggapin nalang ang pagkamatay ni Daddy. Nagkaroon ng bagyo habang papunta siya sa buisness trip niya sa Singapore. Nagplane crash yung eroplanong sinasakyan niya.

Normal lang naman ang buhay ko.

May mga kaibigan akong nagmamahal saakin.

Hindi naman kami mahirap at hindi kami naghihirap dahil sa trustfund na iniwan ni daddy.

Nnadiyan pa naman ang Mama ko kaya, kaya 'yan.


"Yudi, ano ba?!" Sigaw ng mama ko.

"Nandiyan na po." Hayyss. Nagsuklay ako at naghilamos pagkatapos ay bumaba na, kagigising ko lang kasi. 

"Mag handa ka nga ng almusal." Padabog na sigaw ng nanay ko.

"Ma..."

"Ano nanaman?! Aartehan mo nanaman ako?!"

"Ma naman? Palagi ka nalang ganyan! Ma hindi ibig sabihin na patay na si Daddy ay magkakaganyan ka na! Mama! Nandito pa 'ko!" Hindi ko alam pero kusang tumulo ang mga luha ko. Naipon lahat ng sama ng loob ko sa Mama ko kaya eto ako ngayon at umiiyak. Natulala naman ang mama 'ko.

"Y-yudi..."

Sobrang sama na ng loob 'ko ay tumakbo nalang ako paakyat sa kwarto ko at doon tahimik na umiyak.

Bakit kasi ang aga mo kaming iniwan dad...


-----------

"Meow~"

"Meoooowww~"

Ugh. Nagising ako ng makarinig ako ng pusa. Teka pusa?!

"Meowww~"

Paano nagkaroon ng pusa sa kwarto ko?!

"Meoww~"

Nakita ko siyang nakaupo sa balkonahe ng kwarto ko.

Nakita ko siyang nakaupo sa balkonahe ng kwarto ko

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

The cat is color White with shades of black. Malago ang balahibo niya at nakatingin ang nangungusap niyang mga mata.


Out of curiousity ay lumapit ako dito. "Pusa, saan ka nakatira? Anong ginagawa mo dito?"

Kung may makakakita saakin dito ay aakalaing nababaliw na 'ko dahil kinakausap ko itong pusa. At kagaya ng inaasahan ko, sumagot siya. Oo sumagot siya. "Meow~" See?

He's A PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon