Chapter 2

10 0 0
                                    

Meanne Pov:

Nagtataka ako dahil ngayon ko lang nakita yung si Krizel? Mukhang ngayon ko lang nakita itong babae na to ha?! I think she's transferee.

She's weird at mukhang naninibago sa mga suot nya at iritang irita sa palda niya, halata kase sa mukha palang haha! Mukha syang masungit at mukha ngang nananaray, mahirap kaibiganin siguro tong babae na to..

I saw her, dun sa silong ng mga Malalaking puno at nagiisa lang, palagi syang nakaearphone na pink tuwing nagiisa, nakakabwisit syang tignan, diko alam kung bakit pero nakakaasar sya, i think i have to go..

Sumabay na ako sa mga naging classmate ko noon, hanggang ngayon at bigla kong naitanong sa kanila si Krizel, habang papunta sa 1st. Subject namin..

"Uy Joy, mukhang mag iiskip yung Krizel Ba yun?! Tignan mo hindi pa rin sya umaalis dun at parang walang pakialam kung may first subject na." I said..

"Hayaan mo sya, papasok din yan, problema mo ba?" Joy said ..

"Ah..W-wala lang! Medyo nakakaasar kase sya eh ayokong maging kaibigan yang mga ganyang tao."

"Ano bang attraso nya sayo? At bakit ganyan kung makapanghusga sa kanya?"

"As i said, wala lang im just curious!"

Masama na palang magtanong ngayon! Grabe sungit ni Joy! Magpapakabusy nga muna ako hahanapin ko nga muna ung iba...

Maricris Pov:

Habang papunta ako sa Science, nakita ko yung babaeng pinagtatawanan ako sa Filipino..

Teka parang nakita ko na sya kahapon ah?! I guess sya yung babaeng pinagtatawanan ako kahapon, bakit mag isa lang sya sa silong ng malalaking puno?! Ang weird niya.

Napatingin lang ako sa kanya, at mukhang wala syang balak tumayo at pumunta sa first subject..

Habang naglalakad ako, napalingon ako sa likod ko at tinignan ang babaeng yun, bigla syang nawala.

"Hala? Nawala sya agad?! Agad?! Kakatingin ko lang sa kanya ah?!" Sabi ko sa sarili ko.

At lumingon na ako sa harap ko at napahinto, nagulat ako dahil mas nauna na pala sya sakin.."grabe ang bilis nya palang maglakad."

At nagpatuloy na ako sa paglalakad, hanggang sa makarating sa first subject. Pumasok na yung babae sa STR(4) at maya maya sumunod akong pumasok.

At binati namin ang teacher namin..

"Good morning Mam."

"Good morning class, please all of you introduce yourself."

Nauna ang mga kaklase ko na nasa first row hanggang makarating sa babaeng tinignan ko kanina at sumunod ako sa kanya.

"Hi, im Krizel Falle, im 15 years old."

"Hi, im Maricris De Vera, im 15 years old."

At nabigla ako anlakas pala ng boses nitong si Krizel, akala ko mahiyain tong babaeng to, at ngayon alam ko na ang pangalan niya. Nagsimulang nagdiscuss ang aming teacher, at maya maya lang ay pinalabas din kami..

At biglang may babaeng matangkad at mapayat na babae na nabangga ako dahil sa kakatawa niya..

"Aray!" I said.

"Hahaha, ay sorry po te!"

"Sa susunod kase tignan mo yung dinadaanan mo ha! Hindi lang ikaw ang tao!" Wait lang, tao nga ba sya? Hahaha.

Umalis ako at baka kase masapak ko lang yung babae na yun! Nakakasira ng araw at nakakabwisit ang pagmumukha!..

Krizel Pov:

Alam ko namang nawiwirdohan sila sa akin, pero hayaan ko nalang dahil lilipas din yun! Para lang naman akong tanga papuntang next subject, at tingin ng tingin sakin yung Maricris?! Tama ba ang banggit ko ng name niya?! Hmp! I guess so.

Napansin ko din na nabangga sya nung babaeng tawa ng tawa at nagsimulang magsungit si Maricris at ang taray niya pala..

Nakapunta na kami sa next subject namin, mukhang masungit si sir PJ ngayon,mukhang badtrip haha!

"Ok class magsiupo na kayo." Sir. PJ said. Habang sya ay naglalakad pabalik balik sa harap..

"Nakakunot ang kanyang noo, bakit kaya?"

At maya maya ay nagpakilala din kame isa isa, at pagkatapos ay nagdiscuss na rin sya...

"Its already 9:30 am, class dismiss" sir. PJ said.

Walang namang gaanong ginawa, nagdiscuss lang buong araw..

Evening:

Walang magawa kaya ito, naisipan kong mag facebook at kausapin si Pau..

Ako ang unang nagchat..

"Uy nakaonline sya, nilike ko mga picture mo ❤."

"Oy❤" she replied.

"I love you." I replied.

"Ayon, haha❤ i love you krizel."

"Send ka nga ng pics mo yam?" I replied.

"Sige Yam❤" She replied.

Maya maya lang..

"Pagtiyagaan mo na tong pics yam haha❤.
Oy. Di ako unlitext ha. Unlicall lang :*
Nga pala yam, sino yung amyr? Nakatag lagi sayo picture e? :3
Sino yun? Ex mo ba? Bf mo ba? May gusto ba sayo? Mutual din kayo? Sino yun :( " she replied.

"Ay nako yam, wag mong pansinin yun papansin yun, diko nga pinapansin yun eh, wag kana magtampo please mahal kita." I replied.

"Eh bat ganun ngay? 😞💔" she replied.

"Hayaan mo yam mumurahin ko yun yam, wag kana magalit please? Di ako makakatulog nyan eh." I replied.

"Kausapin mo kaya ng maayos yam? Love kita. 😞" she replied.

"Wala na yam , namura ko na sya sorry💔" i replied.

"Tulog na tayo yam :( mejo late na din e. Hm. Tra tulog na. Wala ng magpupuyat. Iloveyou Krizel Falle :') Alam mo yan :* Gusto kong pumasok sa buhay mo. Hahaha pero di ako nagmamadali. Kasi magaaral tayo :') Goodnight. IIoveyou ule :) tabi tayo. Hug moko ule. <3"..

Akala ko galit sya, nung time na yun, wala na akong magagawa kundi matulog dahil sa wala namang akong ichachat na mahalaga kaya natulog na rin ako...





******************************
To be continued...

The BarkadaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon