Second shot: Mission
Min Yoongi/Suga's POV
"Ano? Bakit hindi ka maka-pag-salita? Nasaan na 'yung Min Yoongi na gustong-gusto akong hampasin ng lamp shade, nasaan na 'yung Min Yoongi aka Suga na nag-mu-mura." Sabi ni Cupid nang natahimik ako.
"I... I'm not dead?" Tanong ko ulit sa kanya. Gusto kong maka-sigurado na hindi pa ako patay, na hindi ako ako mahihirapang mag-pakilala sa kanila pag-nabuhay ulit ako.
"You're not. Kaya kailangan mo nang tapusin kaagad ang misyon mo. Masyado na silang nag-luluksa dahil sayo. Lalo na 'yung mga magulang mo." Sabi ni Cupid tsaka inubos na yung chocolate na hawak niya. Ba't ba ang takaw niya.
"Tch, si Mama tsaka si Papa? They doesn't care about me, Cupid." Matabang na sabi ko. Totoo naman e, lagi nalang 'yung Kuya ko 'yung magaling sa paningin nila. Paano naman si Min Yoongi diba? Hindi nga nila ako sinuportahan e. Tch.
"They care about you Yoongi. Ay ewan, tara na nga." Sabi niya saka bigla akong hinila.
Sometimes he's weird.
++
Upside down university...
"Anong ginagawa natin dito Cupid?" I asked him. Nginitian niya lang ako tsaka pumasok sa loob. Weird eh.
"W-woah." Sabi ko nalang.
Those girls are cool. 'Yung iba nag-ba-basketball, nag-s-soccer meron din namang nag-gy-gym. 'Yung ibang lalaki naman err, nag-titilian. Shit, nakaka-baliw dito sa mundong ito.
Napa-tingin naman ako sa damit ko, naka-school uniform na ako, ganu'n din si Cupid. Natatawa ko siyang tinignan.
"Anong nakaka-tawa?" Inis na tanong ni Cupid. Napa-tawa naman ako ng malakas tsaka napa-upo sa sahig. He looks like a gay. He's wearing a light make up and also a lipstick. Naka-high heels din siya.
"Wow, ako? Gay? Look who's talking." Iritang sabi niya. Tumayo naman ako tsaka pinag-pagan 'yung sarili ko.
"Yoongi! Nakikita mo ba iyong babaeng iyon? 'Yung naka-tayo tapos naka-titig sayo?" Bulong saakin ni Cupid. Hinanap naman kaagad ng mata ko yung babaeng sinasabi niya. May nakita naman akong babaeng--tunay na babae na maiksi yung buhok tsaka may bangs.
"Siya ba?" Tanong ko tsaka tinuro 'yung babae. Hinampas niya naman kaagad 'yung kamay ko. Masakit 'yun ah.
"Wag mong ituturo! Minsan talaga ang sarap mong tanggalan ng lovelife e." Sabi niya kaya naman napa-irap nalang ako.
Edi tanggalan niya. May asawa at anak na nga 'yung taong mahal ko e.
"Hindi kasi para sayo si Star. Para siya kay Jungkook. Ba't ba kasi patay na patay kayo sa kanya." Sabi niya tsaka umiling.
"Bakit ba kasi hindi ko nalang kami panain kaagad? Alam mo namang masasaktan lang kami." Sabi ko naman. Si Hoseok kaya? Nahanap niya na kaya 'yung 'love of my life' ku'no niya?
"Kayong mga mortal kasi, bakit hindi kayo makapag-hintay? Makakita lang ng maganda at sexy akala niyo tumitibok na agad 'yang puso niyo, e sa tumitibok naman talaga 'yan kahit wala sila e. If i know, mata at utak niyo lang 'yung tumitibok." Sabi niya tsaka umirap.
"Tch. Mahal ko talaga siya oy!" Pagde-depensa ko naman.
"Sus, mas matutuwa ka kapag nahanap mo na yung taong para sa iyo talaga kaya tara na." Sabi niya naman, akmang hihilahin niya ako nang umiwas ako.
"Ano nga palang meron du'n sa babae kanina?" Tanong ko.
"Ay oo nga pala. Siya 'yung campus crush dito, maraming may gusto sa kanya. Nagulat nga ako nang titigan ka nita nang puno ng emotions e." Naka-ngiting sabi niya.
"Ano bang pangalan niya? Mahubuhay din ba siya ulit?" Tanong ko kay Cupid.
"Oo, katulad mo, may misyon din na iniatas sa kanya. Siya si Hyeri." Sabi ni Cupid, napa-tango naman ako sa sinabi niya.
"Nandito ka ngayon para makiramdam, dito mo sisimulan ang misyon mo, Yoongi. Pakiramdaman mo lahat ng nasa paligid mo, pakiramdaman mo ang sarili mo. Pati iyan." Sabay turo sa puso ko. "Iyan ang mas makakatulong sayo para matapos ang misyon mo." Sabi niya.
"Paanong ang puso ko?" Tanong ko sa kanya.
"Naipana na kasi kita sa naka-tadhana sayo. At nan-di-dito siya. Ang kailangan mo lang ay ang makiramdam kung alin sa mga tunay na babae diyan ang para sa iyo. Eto ang clue, nakita mo na siya, nahawakan at nakausap nung mga panahong nasa mundo pa kayo ng mga mortal." Sabi niya tsaka biglang nawala nang mag-sasalita pa ako.
Sino siya?
++
Note: Oh bobbycue- a.k.a Rosario, masaya ka na? Hindi makapag-hintay e. Ang lakas ng tama mo. Dapat talaga bukas pa 'to.
tbc
BINABASA MO ANG
Upside Down • Suga
Random[ R E V I S I N G ] "What the fuck?! So this is the upside down world. This is no swag." Min Yoongi. All rights reserved @hanbae- 2016 credits to hyunjae- for the book cover