Page 1: I Accept

94 6 0
                                    

"Ah!"Ang sakit ng ulo ko! Medyo may hang over pa. Tumayo ako sa kama ko at pumunta sa banyo.

"Huwaak!"Ah!sumuka ako ng sumuka sa bowl!Takte hindi na nga ako iinom kahit kelan!

Pagkatapos kong sumuka ng sumuka which is I think mga 5 minutes rin ay naligo na ako.

"Ding...Dong"Saktong pagkatapos kong maligo ay may nag-doorbell. Nag-suot muna ako ng underwear at shorts bago pumunta sa may pintuan.

"Ding...Dong"Tumunog ulet. Ano ba yan!Sino ba iyon?hindi marunong maghintay!

"Andyan na!"Binilisan ko nang bumaba. Yup second floor ang apartment ko. Sa first floor ang Sala at kusina at sa taas naman ang kwarto at CR.

Binuksan ko na ang pintuan at tumambad sa akin ang isang Mail Man?"Oh,good morning sir sorry for disturbance. Eto po ang sulat na pinapadala sa address nyo"Iniabot nya sa akin ang isang Golden Paper na naka-bilog yung parang sa diploma.

"oh?"kinuha ko ito kahit hindi ko pa alam kung kanino galing,oh well malalaman ko rin naman kapag binasa ko na tsaka sa address ko raw eh,ako lang naman nakatira dito.

Pagkabigay ng sulat ay umalis na ang lalake at isinarado ko na ang pintuan at pumasok sa loob ng bahay.

"grrrrrged"Nagwawala na ang sikmura ko. Pumunta na ako sa kitchen at nag-luto ng almusal.

Habang kumakain ako ay tinanggal ko ang tali ng sulat"Kanino kaya to galing?ang old fashion naman"

Binasa ko ang nakasulat at napangiti ako sa aking nabasa!yes!Nagmadali na akong kumain at nag-bihis.

"Well I think its my lucky day!"Kinuha ko na ang key chain ko kung saan may nakakabit na 3 susi. Susi ng bahay,susi ng Volt ko at susi ng motor ko.

"Rerng....Rerng"Sumakay na ako at pinaandar ang aking neon blue color na motor.

Oh well di pa pala ako nakakapag-pakilala. I'm Remuel Galeago,18 years old oh well,high school student last year grade 12. I'm a lone wolf,kasi lumayas ako sa amin. Oh well kasi yung Old Geezer na yun ay ini-arange marriage ako sa anak ng kaniyang business partner na hindi ko pa manlang nakikita so noong nalaman ko ay agad kong kinuha ang ipon ko sa bangko at lumayas,namuhay ng mag-isa.

So far maganda naman ang aking buhay. May part time job ako at malaki laki pa ang aking ipon at sa tantsa ko ay aabot pa ito ng isang taon. Well isang buwan narin ang nakalipad mula ng umalis ako sa amin at one week na ang nakakalipas ng natapos ng 10 man family ang larong Glitch Online. Wala na akong ginagawa,baksyon pa naman ngayon!

Oh,Oo nga pala papunta ako ngayon sa One set Company kasi yung CEO ang nagpadala ng sulat sa akin. Well hindi lang pala sa akin coz sa lahat ng mga magagaling na players ng Glitch Online.

Nakarating na ako roon at sobrang lakin at taas na building nito!Pumasok na ako sa loob at may nag-assist na agad sa akin at parang talagang kilala na ako.

"Ting"Pumasok na kami sa elevator kasama ko ngayon ang isang empleyado na maghahatid daw sa akin. Sya raw si One,yeah One as in 1 hindi ko Alam kong bakit pero kahit ano pang dahilan wala na ako doon diba?

"Ting"Tumunog na ulet yung elevator at lumabas na kami. Una kong nakita ang mga malalaking screen ng monitor o TV? Monitor siguro at hindi lang isa marami ang mga ito may maliit at may malaki.

"Mr.Galeago or should I say X_Versa"Dumating ang isang matandang mga kasing taas ko. Naka white na Americana at pati sapatos white no wonder pati buhok nya ay White din. Mukang nasa 60's na nya ito pero malaki ang built ng katawan at halatang gwapo noong kabataan pero mas gwapo ako!

"Sir.Kastilyo?Bakit nyo po ba ako pinapunta ngayon?"Hindi ko parin alam kong bakit. Ang kompanyang ito ay ang pangalawa sa pinaka-sikat at angat na kompanya sa shipping industry sa pilipinas and pano nya nalaman na ako si X_Versa?naglaro sya ng Glitch Online?

"That is....One bring it up"Sumenyas sya kay One na nasa likod ko at agad na lumabas si One"You know of the Game called 'Clash!Fight!Enjoy!'?"

Nabigla ako sa sinabi niya. That hundred thousand worth game?"yeah,Mr.Kastilyo what about it?"Calm lang ako,kahit ang totoo ay kinakabahan at pinagpapawisan na ako. Hindi lang kasi basta bastang tao ang kaharap ko ngayon.

"Oh,hoho!looks like I hit a jackpot!You know that the Glitch Online is only 49% reality like game"Tumango ako"Now,the game called  Clash!Fight!Online! is 98% reality like VRMMORPG. Now let's direct to the point!I'd like you clear the game"

Nabigla nanaman ako sa sinasabi ng old fart na to!Kung may Nervehelmetset ako may chance pero wala naman eh!100k ang isa noon and I don't have that much of money kung hindi ako lumayas baka naglalaro na ako noon!"Sir how I like to but I don't have th-"Naputol ang sasabihin ko ng pumasok na si One

"Sir here it is"Napatingin ako kay One at sa dala nyang Helmet like object na kulay grey.

"Oh,thanks One. Pakibigay nalang yan kay Mr.Galeago"Iniabot sa akin ni One ang helmet. Pagkabigay sa akin ni One ay sinenyasan sya ni Mr. Kastilyo na lumabas muna. Tumango naman si One at agad ding lumabas.

"So Mr. Galeago. As I'm saying I want you to clear the game for me and I'll give you what you need to do so"Sabi niya at umupo sa sofa. Oo nga,kanina pa kami nakatayo. Sumenyas sya na umupo ako sa sofa kaya umopo na rin ako

"You just clear the game and I'll give you a million and I'll deal with your affairs in school so you can take your time" Wow,a million?is it sure?but parang kahinala hinala nama. ata yon?

"Ah,sir can I ask you something?"Tumango sya at sinabaing"Ofcoures go on"

"Ah,I don't wanna be a nosy one but.....what can you obtain by doing so?"Tumingin ako sa kaniya at mukhang seryoso"oh,its OK sir if you don't want to tell me"

"No,I'll tell you but approve first!"Huh?astig rin ng old fart nato ah.

OK no choice"OK I'll accept"

END--------×

Vote!Vote!Vote!

Clash!Fight!Enjoy!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon