Chapter 2: Cards

52 5 0
                                    

Pumayag na ako total sabi nya ay bibigay niya sakin lahat ng kelangan ko para matapos ang game which is kasama ang Nervehelmetset . Sabi pa nya na aasikasuhin raw nya ang tungkol sa school ko na pwede raw na wag na akong pumasok at mag-private lesson nalang pero I insist gusto ko ang highschool life. Kaya ang nangyari ay kung kailan ko nalang gustong pumasok ako pumasok sya na raw ang bahala basta raw kapag quarterly exams ay dapat maipasa ko at isa pa ay pagnatapos ko ang game ay bibigyan nya ako ng 1M.

Naintindihan ko na ngayon. Kung totousin ay mas malaki ang kikitain niya bilyon-bilyon kong matatapos ko ang game dahil may pustahan lahat ng mga mayayamang tao sa pilipinas at may mg internasyonal investors pa na sumali. Lahat sila ay may Kanya kanyang mga pang-bato.

"Rerng!"Naiparada ko na ang aking motor sa garage at pumasok na sa loob.

Exited na akong maglaro!Well ang totoo ay 3 months na itong nailabas so marami nang advantage ang mga ibang player.

Binasa ko ang guide book at pagkatapos ay ginawa ang instructsion!

Humiga ako at isinuot ang Nervehelmetset at sinabi ang parang key word ng Nervehelmetset para gumana"Online"Ilang saglit pa ay parang bumaliktad ang mundo at nasa loob na ako ng Character Creation System .

"Build Your character"Boses ng babae na nagmula sa hindi ko alam. Pamilyar na ako sa Character Creation System dahil sa Glitch Online kaya mabilis ko lang itong natapos.

Pero unlike others nagtataka ito kung bakit hindi na nagtanong ng Class na gusto ko kung di ang sinabi ay "Your Class and Profession will be get in the game. There are numerous Class and Profession and there are also hidden Class that will be a very good one"
Tapos ay tinanong na ako ng In Game Name Ko at ang inilagay ko ang aking palaging gamit X_Versa

Ilang saglit pa ay "Well be transporting you at a small village"

Napunta ako sa isang lugar kong saan maraming tao. Ang mga bahay ay gawa sa bato o bricks at makaluma ang mga style. Maraming player dito may mga magaganda ang suot na damit/Armour at may mga kagaya ko palang na newbie.

Naglakad-lakad ako at tirik ang araw 2:00 PM palang eh at ramdam ko ang sinag ng araw. Astig!Ang galing nito yung Glitch Online ay walang nararamdaman kahit na ano at wala ka ring panlasa.

Ayon sa Guide book ganito ang sasabihin "Book" May lumabas na. libro sa harap ko na nakalutang kulay Grey ito na napaka kapal. Binuklat ko ito pero walang mga nakasulat maliban nalang sa mga numero sa ibaba ng bawat kahhon. Binilang ko lahat ng kahot at merong 500 lahat lahat.

Nahahati naman ang mga kahon sa Type:,F,E,D,C,B,A,S,SS. May 150 na F Type box at may 110 na E,70 na D,55 na C,45 na B,35 na A,15 na S at 10 na SS box.

Ayon sa Guide Book ay ang ilalagay sa mga box na ito ay Card which is Items. Kapag na-obtain mo ang isang bagay ay magiging card ito pero babalik rin sa dati kapag sinabi mong "Obtain" at babalik sa bagiging Card kapag sinabi mong "Re-card".

"Character info"May lumabas na isang Virtual Screen sa harap ko.

X_Versa
Level 1

Health: 100%

Fatigue: 000%

Hunger: 000%

STATS

Strength: -
Agility: -
Intelligence: -
Constitution: -
Wisdom: -
Charisma: -

MASTERIES
-

hmm?pano kaya makakuha ng masteries?Iba ang game na ito sa Glitch Online.

Lumakad ako sa paligid. Maraming tao dito at mga bahay. May mga tindahan at kung ano ano pa.

Kailangan ko ng magandang equipment. Ano kaya ang mapili ko?Pero wala akong pambili. Napansin ko ang singsing sa kamay ko. Oo nga ito ang Interspacial Ring kung saan pwede kang maglagay ng mga bagay o gamit. Nagkararoon ng maliit na virtual screen sa harap ko nasa taas ng Interspacial Ring at ang nandoon ay Interspacial Ring 5 meter ibig sabihin hang 5 meters ng lawak nito?malaki pwede narin!
May Gold isa nga lang.

Naglakad pa ako ng naglakad. Hindi ko parin maisip kung ano ang magandang maging equipment.

"OK!Taya,hula. Taya,hula may mga magagandang equipment kami ngayon!"Napatingin ako sa isang tent like na bahay at nakita ang isang medyo matanda na payat na mukhang clown.

Hmm?Taya,hula?Lumapait ako sa kaniya"Ah,manong anong Taya,hula?"

Tumawa sya sabay"Mag lalaro ka ba?kung hindi,Hindi ko sasabihinsayo bata!"

Ganon na ba talaga ngayon?Well siguro naman ay walang mawawala kung mag-try ako mag-laro"OK sige pano ba?"

"Madali lang bata,dahil sinabi mong maglalaro ka ay sasabihin ko na sa iyo"

"Magbabayad ka ng 1 gold at tatanongin kita ng hanggang Tatlong tanong at pwede kang manghula!"

Huh?I-Isang gold?"Ah,eh....hehe,may gagawin pa pala ako"

"Oy bata,Sabi mo tataya ka kaya sinabi ko sa iyo ngayon tatanungin ulit kita tataya ka o hindi?"Nakakatakot ang itsura ni manong.

"S-sige na tataya na ako. Pero ano ang makukuha ko kapag nasagot ko ng tama ang tanong mo?"Tanong ko sa kaniya

Ngumiti sya ng nakakaloko at"Book" May kinuha syang Limang cards at inilapag sa lamesa"Ang mga ito ay B type na card. Kada isang tama ay isang card. May dalawang chance kang sagot. Syempre pag-nasagut mo lahat may tatlong card ka also may time limit dapat in a count of 10 mag sagot kana"

Hmm?dalawa lang ang chance?Kailangan ko magisip ng mabuti at mabilis. Tinignan ko ang mga card fullset ito. No#79 Methanoid Chain Set,No#62 Dragon's Slaughterer's Saver,No#80 Kings Gloves,No#67 Life Swap at No#62 Cunning Bow.
Maganda nga ang mga ito pero teka,bakit may perehas ng No#?Fake ba iyan?

"Ah,Manong!Fake naman yata ang mga cards na iyan eh. Bakit may magkaparehas ng no#?"Hehe huli ka!

"Bata,noob ka talaga!Sa tingin mo ba isa lang ang mga cards kada no#?isipin mong mabuti kung isang item lang ang sa isang no#!"

END--------×

VOTE!VOTE!VOTE

Clash!Fight!Enjoy!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon