Chapter 4

5.8K 114 0
                                    

Nakapalit na ako ng damit ng pumasok ako sa room. Yung ibang babae sa room ay nakangisi. I gave them a deathglare pero yung iba umirap lang. Dukutin ko mga eyeballs niyo dyan. Kaasar. Napatingin naman ako sa ibang banda at napansin ko si Lulu. Di ko siya napansin nung una, siguro dahil yung utak ko na kay Jelo that time, anyway buti naman may matino dito. baka masakal ko yung mga babae dito eh! karamihan kasi nung nagwelcome sa akin eh yung mga lalaki kong classmate. Uupo na sana ako nung may humila nung upuan. pero hindi ako natumba kasi alam kong gagawin nila yon. Sa dami ng nangyari papauto pa ba ako? So cliche.

"Anung akala niyo sa akin tanga?" sabi ko dun sa nanghila sabay hinaltak ko yung upuan ko ng marahas para makaupo ng safe. Napatingin ako kay Jelo. Nakapokerface lang. Mukha siyang tae kung alam niya lang. huh! tae sya tae! nagsosolve kami ngayon ng mga mahihirap na problems nang mapatingin ako kay Jelo. Mukhang kanina pa ito nakatingin.

"Anung tinitingin-tingin mo?" mataray na sabi ko with matching irap. duh! sabay tinakpan ko yung papel ko. Napangiti siya. Baliw yata tong ungas na to eh!

"What so funny? may nakakatawa ba? nabaliw ka na yata dahil sa problems na hindi mo masagutan, asa ka namang papakopyahin kita.." nakangiti itong iiling iling lang sa sinabi ko. Nakakairita siya lalo!

"Sa tingin mo kailangan ko pang mangopya sayo?baka nga wala pang sagot yang papel mo eh" Mayabang na sabi ni Jelo. Ang yabang din ng ungas na to eh! Kapag ako hindi nakapagpigil papasak ko sa madaldal niyang bibig yung test paper niya.

"Who cares? dont talk to me. hindi ako nakikipag usap sa mga taong kala mo kung sino.." yun lang then bumalik na ako sa pagcocompute ng lintik na problems na to. tatanungin ko sana kung bakit ang hirap ng problems, pero naisip ko hindi yun magiging problems kung madali lang right? oha!galing ko no?

"Okay for the assignment next monday bring materials for painting alam niyo naman na yun di ba?" sabi nung teacher namin sa last subject for today.

"Yes ma'am..." sabay sabay naming sabi nung mga kaklase kong di makabasag pinggan.

"Okay class dismissed, go home safely and godbless you all, goodbye" yun lang then lumabas na si ma'am. Dali dali kong dinala yung bag ko papalabas nung room nagmamadali ako kasi nakita ko Lulu na lumabas na gusto kong sumabay kasi parang nakakatakot mag-isang umuwi saka may bibilhin pa ako right? nagmamadali sana ako kaso pagkalabas ko ng pinto eh pinatid ako nung babaeng nasa pintuan.

"Ouch.." sabi ko habang sapo yung tuhod ko. aray!hunyemas na mga babae to!ang lakas ng trip.! yun lang then naglakad na yung mga babae na palayo habang nagtatawanan. kung hindi lang ako scholar baka nakipag-away na ako! hmp! but I won't stoop down their level! duh! naglalakad na ako sa hallway ng makita ko nanaman yung tatlong itlog. yeah right! sina Jelo,Arc at Cloud! inirapan ko nga saka ko lumiko para hindi ko sila masalubong. tuloy tuloy ako sa exit ng biglang may bumuhos sa akin na harina. napatigil tuloy ako.@!*^& huh! kanina pa ako nagpipigil! ang mahal pa naman ng uniform dito!

"hahahaha! kulang na lang ng itlog para magbake!"

"Oo nga itlog!" narinig kong sabi nung mga babae mula sa second floor ng building. alam ko madami silang nakasilip sa bintana! ang dami kayang tumatawa! nagtuloy tuloy lang ako ng lakad. nung malapit na ako sa gate nakita ko sina Arc, Cloud at Jelo..puro nakangisi! may araw din kayo! mga walang hiya! onting tiis. malapit na ako sa labas. tiis-tiis Mira! haggang sa marating ko na yung gate. habang naglalakad ako pinapagpag ko yung damit ko.

@#&^% nila! anong akala nila sa akin! habang naglalakad din nag-init yung gilid ng mata ko. pero pinigil ko yon. hindi ko hahayaang magmukhang kawawa gaya ng nangyari kay papa sa kamay ni mama. Tandaan nila digital ang karma.

---

krrriinnggg!!! Hanuhh ba yan! ang aga pa eii..kkrrrinnngg!!! hunyemas! napabalikwas ako ng bangon ng biglang maisip kong maaga na pala. Nung tumingin ako sa orasan eh. Kinusot ko yung mata ko *kusot*kusot* bakit parang advance to?bumagon ako at tinignan yung orasan sa salas at napatili ako.

My FairytaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon