After 1 year......
Bea'sPov: Isang taon na ang nakakalipas pero hanggang ngayon hindi ko pa din nakakalimutan si Jake hanggang ngayon siya pa din ung hinahanap ko, siya pa din ung gusto ko at siya lang ang mamahalin ko. Simula ng huli namin paguusap sa resort wala na akong naging balita sknya dahil kahit si Rick ay naging mailap sa akin nung mga panahon na yun. Pinuntahan ko din siya sa condo pero hindi na pala siya dun nagsstay.. Nahihiya naman ako pumunta bahay ng mommy niya dahil baka galit sila sa akin... Maraming beses akong sumubok na pumunta sa harap ng bahay nila at sumubok na magdoor bell para makausap ang kahit sino sa kanila para makita ko si Jake ngunit nahihiya akong gawin un baka galit sila sa akin.
Niyaya ako ni Jaybee na magpakasal nung huling gabi namin sa resort pero hindi ako pumayag at inamin ko sa harapan nya at sa buong pamilya ko na iba ang mahal ko at si Jake lang un.. iba't ibang reaction ang nakita ko sa kanila, si Mommy at Daddy nagulat si Ate Mae galit na galit sa akin pero after 2 weeks nagkausap din kami hindi ganun kadali dahil nagiiwasan kami ng maraming beses pero gnun tlga magkapatid pa din kami at alam kong unti unti nya din akong maiintindihan at si Kuya Jomar naman ay tuwang tuwa dahil sa wakas naipaglaban ko ung feeling ko kay Jake pero kailangan ko din bang matuwa kung ung mahal ko ay sumuko na sa akin...
Mula noon hanggang ngayon hindi na talaga nawala sa isip ko si Jake pero may dapat pa ba kong asahan kung hindi na siya nagpapakita sa akin? Dapat pa ba kong umasa sa lalakeng sumuko na sa akin? Pero naniniwala pa din ako sa binitawan nyang salita.. Kung magkikita kami ulit baka sakaling pwede na kami.. Siya nalang naman ang hinihintay ko dahil ready na ko para sa panibagong chapter namin ni Jake... Sana tlga Jake magkita na tayo ulit dahil umaasa pa din ako hanggang ngayon......
...tulala si Bea habang malayo ang iniisip nito at pumasok naman sa opisina nito si Mae....
Mae: Hi Bei!! :)
Bea: Ate ikaw pala :)
Mae: Bat parang ang layo layo ng iniisip mo? :) May problema ba?
Bea: Ha? uh? Wala ate..
Mae: Naiisip mo pa din ba si Jake?
Bea: Hindi na siguro maaalis un ate....
Mae: (hinga ng malalim) Bei tama na ung pagiisip... 1 year na din naman ung nakakalipas simula ng huli niyong pagkikita.. umaasa ka pa din ba?
BEa: (natahimik)
BINABASA MO ANG
ONE DAY BOOK 2 (Jhabea)
Fanfictionmuling maibabalik pa ba ang mga masasayang alaala o sadyang kailangan na ibaon sa limot ang lahat at kailangan ng bumuo ng panibagong alaala....