Shary’s POV
Lumipas ang isang buwan at huhuh grabeh ang dinanas ko. Lahat ng tao sa skol laging may pasabog sa akin.
Walang araw na hindi ako basa o hindi ako nadudumihan.
Ang rooftop na nga ang bestfriend ko eh, lagi akong umiiyak.
Ang lupit ng buhay, kasalanan to ng boysit na Zander na yun. Mahulog sana siya sa bangin.
Pauwi na ako galing mall may binili lang akong materials para project ko.
Nong malapit na ako sa bahay aba ang gara ata nang customer ni nanay ah.
May karenderya kasi kami, yun nalang ang bumubuhay sa amin kaya naman titiisin
ko ang lahat nang hirap sa H.A mairaos ko lang sa hirap ang pamilya ko.
“Nay, kaninong—“
May bigla nalang yumakap sa akin.
“A-anak ko”
“po?”
Napatingin naman ako kay nanay, she is crying. Ano ang nangyayari.
“Nay anong nangyayari dito?”’
Linapitan ko si nanay, kaya lang hindi niya ako tinitignan.
“Nay, ano ba sagutin niyo ako. Nayyy”
“Shary anak, gusto kong makilala mo ang--”-nanay elen
Umiiyak si nanay, si Rap umiiyak rin. Ano ba talaga ang nangyayari.
“--Ang tunay mong mga magulang”-nanay elen
“Ano?Nay, ano yang pinagsasabi niyo. Anak niyo ako diba. Nay sabihin mo”
Hinawakan ko na si mama.
“Iha kami ang tunay mong mga magulang”
“HINDEEE”
“Anak makinig ka , si papa mo nakita ka niya sa tabi ng dagat nong nakatira pa kami sa batangas.
Sa mga panahong yung isang barko ang nasunog at---at lumubog. Isa ka sa nakaligtas,
pinilit naming hanapin yung mga magulang mo kaya lang hindi namin sila mahanap.
Ta—pos di kami makaluwas sa maynila non kasi wala pang trabaho ang tatay mo.
Ka—ya Shary hindi ka namin nabalik sa kanila. ”
Humagulhol na sa pag-iyak si nanay.
“Hindi, hindi totoo yan. Nayy, sabihin niyong nagbibiro kayo. Diba nay,sige na sabihin niyo.”
Hindi totoo to, hindi.
Yinakap ako ni nanay.
“Anak, makinig ka mahal na mahal ka namin, kahit di ka namin totoong kadugo.
Pero anak kailangan mo nang bumalik sa kanila. Sa totoo mong pamilya.”
“Nayyy…”
“Sige na.”
Nilingon ko yung mga tunay kong magulang.
Yung mga mata nong babae parang repleksyun ko lang. Kaya pala hindi ko kamukha si nanay o si tatay.
“Iha, anak”
Yinakap ako nangbabae.
“Sharmaine anak.”
Yumakap na rin sa akin yung lalaki.
Hindi ako makapaniwala. Anong nangyari, ano to.
All my life is a big lie. Hindi ako makaimik, ni ayaw gumalaw ng katawan ko.
BINABASA MO ANG
I'll Take You FOREVER
Teen FictionA beggar who become a princess and a prince who don't want love again. It's a story of different love story...actually ..kaya kayo ng bahala Hope you'll like it. This is just my imagination. Please don't hate me because of this.