I waited for hours sa reply niya. I can't seem to help myself to stop overthinking. I'm such a negative person. Baka kaya siguro di nagrereply eh baka naiirita na saken. Gusto ko siyang kausapin kaso, baka nga nakakairita ako kausap. Tinignan ko kung online siya, may shinare siya. Means online siya. Hays ang hirap ng ganito, gusto ko siya kausap kaso ayoko rin namang ma-attach wala akong kasiguraduhan sa feelings niya. Di ko pa siya ganun na kilala, is she even still single? Or may crush? Piniem ko siya.
"May isang tanong ako sayo." sabi ko
"Oh ano yun? nakakagulat naman to" sabi niya
"Mmmm, nakakairita ba kong kausap?" tanong ko
"Di! Ba't ang negative mo!"
"Ganto lang talaga ako eh sorry."
"Bakit ka ganyan???"
"I have encountered all the shittiest things in the world, para ganun ineexpect ko kagad yung worst things, para di ako madisappoint diba."
"Tigilan mo na yan ha? Tsaka kung nakakairita ka di na kita nireplyan sa iG in the first place, so tigilan mo na yan ha? Overthinking kills your happiness."
"I know, sige sige." (Pero ang di niya alam ay, kung gano ako kalala mag overthink)
Kinausap ko si Kristine.
"Oy kristine"
"Oh? Bakit?"
"Maging loyal ba ko sa crush ko or hindi?" Tanong ko.
"Ikaw bahala, basta ako loyal ako kay Aaron."
"May gusto ka kay Aaron?! ahahahah" Gulat kong sinabi.
"Oo eh."
"Alam ba niya?" tanong ko
"Hindi eh"
"Hahaha loko ka talaga."
"Magpakatanga nalang tayo." Sagot ni Kristine.
"Magpakatanga agad? Wala kasi kong mahanap na kasing ganda niya eh" Sabi ko.
"Hanap kita." nagsend ng link ng babae. "Oh yan maganda yan."
"Ay ang ganda nga, pero napagisipan ko, magpapaka loyal nalang ako kay Crush"
"Tara hahahaha."
Sineen ko nalang. Para malibang ako nag aral nalang muna ko ng sayaw ni Chris Brown. Habang sumasayaw ako eh tumawag siya sa messenger. agad naman akong nag panick. "Hala pucha anong gagawin ko!!!? sasagutin ko ba o hinde pucha" nang nawala na tawag niya. Hinintay ko kung tatawag ulit. Aba tumawag nga ulit. Buong lakas kong sinagot ang tawag niya.
"Uhm Hello?" sagot niya.
Yung boses niyang napaka ganda, swabeng swabe sa tenga. Bigla kong di nakasagot sa Hello niya.
"Helloooooo?" isa pang bati niya.
"Ay hello!" Ang sigla kong bati sa kanya.
"Uy hello!, gusto lang kita checkin kung okay ka lang?" Tanong niya.
"Ay okay lang ako hahaha" sagot ko.
"Wag kana mag overthink ha? Oh bat parang ang hyper mo???" tanong niya.
"Wala naman narinig ko lang boses mo eh. Never kong inexpect na maririnig ko boses mo."
"Hahaha weh, ay babalik nga pala kaming manila mamaya."
BINABASA MO ANG
Temporary Love
Romance"We don't have an extravagant love story about how we met. It wasn't at a coffee shop or at "just the right time". It was when we were both young and it's hard to remember my first thoughts about you. It wasn't love at first sight and I'm sure you d...