Joshua
"Ahhh!!!" sigaw ko sa aking kwarto.
"Hay.. sana nga panaginip lang lahat." sabi ko sa sarili ko.
Pumasok na ako sa eskwelahan, para makita siya.
(After 5 minutes)
"Hay mabuti naman nandito na ako, para makita siya." sabi ko sa sarili ko.Bigla nalang nag iritan ang mga babae ng dumating ako at nakita ko siyang malungkot sa likuran.
Kaya naman sinabi ko na mamaya nalang iyon. Gawa kailangan ko siyang puntahan.
Pagkarating ko kay Ana, hinarangan ako ni Nicole, siya ay may gusto sa akin, pero ayaw ko si mama lang naman may gusto sa kanya gawa mayaman sila at mayaman din ako.
"Hi pogi, po picture tayo" sabi ni Nicole.
"Alis nga!!" sabi ko sa kanya.
"Bakit sino ba mahal mo, ako ko iyang babaeng iyan?" tanong sa akin ni Nicole.
Di na ako napadalwang isip, dahil ang mahal ko naman talaga ay si Ana.
"Si Ana" sabi ko sa kanya.
"Ha... di pwede yan akin kalang, susumbong ko ikaw kay tita" sabi sa akin ni Nicole.
Bigla nalang umalis sila at pumunta ako kay Ana.
"Kamusta ka na Ana. Ok ka lang ba?" tanong ko sa kanya.
"Ok lang ako tama naman si Nicole, dapat maging kayo at hindi tayo." sabi sa akin ni Ana.
"Ana, wag mong sabihin yan, wag kang maniwala kay Nicole, Mahal na mahal kita, tandaan mo to." sabi ko sa kanya.
"Tara na sa room." sabi ko sa kanya.
"Sige" sabi niya sa akin.
Pagkapunta namin ni Ana sa room, inexcuse ako ni mommy kaya iniwan ko muna doon si Ana sa room.
"Joshua, anong sinasabi ni Nicole na ayaw mo sa kanya at may iba ka nang mahal ang pangalan ay Ana, totoo ba iyon?" tanong sa akin mama
"Opo." sagot ko kay mama.
Sinampal ako ni mama kaya tumakbo ako palayo sa kanya, habang naluha.
Pagkatapos namin magklase
May nag excuse kay Ana, siguro ata parent's niya iyon.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~Ana
"Hi Ana, ako ang nanay ni Joshua" sabi niya sa akin"Hi po." sabi ko sa kanya.
"Baka niyo nga po pala ako pinapunta dito?" tanong ko sa mommy ni Joshua.
"Gusto ko lang kasing sabihin sayo na pwede bang layuan mo si Joshua?" sabi sa akin ng mommy ni Joshua
"Bakit po?" tanong ko sa mommy ni Joshua.
Biglang pumasok si Joshua sa office ng mommy niya.
"Joshua, anong ginagawa mo dito?"tanong ng mommy niya