Morning came and i was awaken by the noise around my room. When I open my eyes I saw my dad and mom who are arguing if who will be the one that will going to sing Happy birthday and my brother who is carrying the cake that of course our dad baked.
Napalingon ulit saa kapatid ko ng tingin ko ay may hindi magandang gagawin sa tabi. Hindi na ata niya naintay sila mom at dad na matapos kung sino ang kakanta kaya nainip sya at maya maya lang ay..
"Happy bithday Maria, happy birthday Avery, happy birthday happy birthday, Happy birthday Chana ! Wohoo" buong lakas nyang sigaw . Oo sigaw yun dahil di naman marunong yang kumanta, kung ako namana ko ang boses kay Dad, sya ay namana naman ang galing sa pagsayaw kay Mommy. Ang labas ay para syang nagbabasang kumakanta ng napakalakas kaya natigil na patuturuan sila Dad at gaya ko ay napatakip din sila sa tenga nila.
Pagkatapos nyang kumanta ay lumapit si Dad sakanya at binatukan sya. Mabuti na lang at di nya nabitawan yung hawak nyang cake.
"Aba bata sinong may sabing ikaw ang kumanta ha? Nagising ata lahat ng natutulog nating kapit bahay Andrie." sabi nito na umiiling-iling
Napakamot nalang sa batok ang loko at ngumisi samin. Lumapit ang mommy sakanya at kinuha ang cake bago lumapit saakin.
"Good Morning Baby ! Happy birthday !" sabi nito . Ang hyper nilang lahat ngayon naisip ko nalang.
"Thank you mommy." nakangiti kong sagot sakanya at tuluyan nang bumangon.
"Pasensya ka na sa kapatid mong pangit ha kagaya nya yung boses nya e." lumapit na din ito saamin ni mommy at binati ako.
" Grabe ka dad magkamukha daw tayo e so ibig sabihin pangit ka din kung ganon?" tanong pa nito.
Akmang babatukan nanaman ito ni dad kata tumakbo na ito sa labas.
"Hay nako this is what is like when you marry an abnoy and you have an abnoy baby too." sabi nitong napapailing nalang. "Make a wish baby" inilapit nito ang cake saakin at nagwish ako.
Nang maihipan ko ang kandila ay niyaya na ako ni mommy sa baba at nabutan naming naghahabulan parin ang dalawa. Pinahawak saakin ni mom yung dala nyan cake kumuha doon ng maraming icing bago hinarang si Dad at pinahid iyon sa boong mukha nito. Hindi nakapagreact agad si Dad kaya nakatakbo pa si Mommy. Si Andrie naman ay nakahawak na sa tyan habang patuloy parin sa kakatawa kaya nilagyan ko na din ng icing ang aking kamay at lumapit sakanya. Di nya ako napansin dahil busy sya sa pagtawa kaya tumingkayad ako ng konti dahil mas mangkad na nga talaga sya sakin tapos ay ipinahid ko sakanya ang icing na nasa aking mga kamay. Bago pa sya makahuma ay tumakbo nadin ako kay mommy.
Umilanlang ang tawa naming tatlo nila mommy at daddy habang tinitignan kami ng masama ni Andrie. Hinabol nya kami at dahil kaming dalawa ni mom ang wala pang icing sa mukha ay nagtulong ang dalawa kaya sa huli ay lahat kami ay nagkalat ang icing sa mukha.
" Nako napano kayo? Takang tanong ni Manang Fe saamin na kararating lang galing sa pamamalengke.
Nagtinginan nalang kami lahat tsaka sabay sabay na tumawa.
Mamaya ay inutusan ni mommy na kuhanan kami ni manang Fe ng litrato. Una ay pormal kaya normal pa kami. Pangalawa ay wacky kaya kanya kanyang pose. Nang pangatlo ay nagtinginan muna sila Dad at Andrie bago nila kami binuhat ni Mom. Ako ay nakapiggy back kay Andrie habang buhat ni Dad si Mom ng bridal style. Nagbilang si namang at sabay sabay kaming ngumiti sa camera.
"This one of my best Birthday ever. Thank you Mom, Dad and Andrie"sabi ko matapos kaming kunan ng litrato.
"Sus dapat ka talagang magpasalamat sakin ang bigat mo kaya Cha." sabi nito na para bang pagod talaga sa pagbuhat ng napakabigat. Nilapitan ko nga at piningot.
"Mabigat pala ha." sabi ko at hindi pa binibitawan ang tenga nya.
"Nako tama na nga yan magsiligo na tayo baka malate na tayo sa misa. " si mommy
"Hayaan mo na yang mga yan sweetheart matatanda na yang mga yan tara na, sabay tayong maligo ha ?" si Dad habang hinihila na si mom sa kwarto nila sa taas. Tatlo ang banyo dito sa bahay, isa sa master bedroom which is yung kwarto nila mommy, isa sa second floor at isa sa baba,
Pinanlakihan naman ng huli ang isa bago piningot din.
Hinarap ko ang kapatid ko at sinamaan ng tingin bago tinanggal ang aking kamay sa tenga nya at tumalikod para maligo.
"Tsk sabi ko nga e pareho talaga kayo ni mom." bumubulong bulong pang sabi nyang sabi bago dumertsyo sa banyo sa ibaba dahil ako nga ang gagamit sa banyo sa itaas.
Natatawa na lamang ako. Hindi naman talaga yan lumalaban saakin ng pisikal dahil bata pa lamang kami ay pinagsasabihan na sya nila mommy na wag akong papatulan dahil ate nya ako at babae ako kaya wala talaga syang magawa at nasanay nalang na hinahayaan ako.
BINABASA MO ANG
Make him chase you.
Teen FictionIt's funny how the people that hurt you the most, are the ones that swore they never would. Ma. Avery Chahna E. Gonzalez or known as Cha Gonzalez is simple and normal girl. She experience heartache that made her change from being so normal girl tur...