We went to church and went back to our house to prepare the foods for the lunch.
Ang sabi ni Mommy ay pupunta ang boong pamilya namin mamaya including Papsi and Mims kaya napakarami naming niluluto. Ang ibang pagkain pa ay naggaling sa malapit na restaurant namin dito sa bahay para di kami masyadong nagkukumahog dito.
Natapos kaming magluto two hours before lunch kaya nakapag ayos pa kami.
Unang dumating sa bahay si Belle kasama ang kapatid nyang si Morzelle.
"Hello ate Happy birthday." bati nito saakin sabay abot ng reglo,
"Thank you Morzelle baby" nagbeso kami. Para ko na kasing nakbabatang kapatid itong si Morzelle. Malapit kami dahil na din siguro wala akong kapatid na babae.
"Aren't we a bit too early ate?" tanong nya at sumilip sa loob ng bahay. " Belle kasi e excited." sisi nito sa kapatid na para bang nahihiya. Morzelle is two years younger than Belle and I but Morzelle is not calling Belle Ate because Belle doesn't want to be called one because she thinks that she is too young to be called that.
Hay nako di ko talaga minsan maisip na magkaibigan kami nito dahil magkaiba talaga kami.
"Were on time Morz I will make chika pa kay tita ano." sabi nito sa kapatid. Morz that what she call her because the last name of their name are the same daw kaya yan ang tawag nya para magkaiba naman daw sila. " Happy birthday Cha !" bineso sya nito at binagay ang regalo sakanya bago tuluyang pumasok sa bahay nila.
Hindi naman na magugulat ang mga tao sa bahay nila dahil kilala na njila si Belle syempre kaibigan nya na ito mula pa noong high school at sanay na sila sa ugali nito.
"Sorry kay Belle ate." nahihiyang sabi ng kapatid nito.
"Nako okay lang yun Morzelle sanay na kami dito sa bahay sakanya." lumapit ako sakanya at bumulong. " Alam naman na nilang medyo loka yang ate mo e." sabay kaming natawa.
"Sabi mo pa ate tsk." sabi nito
"Buti nalang at ganyan lang sya kapag kilala nya na yung tao eh paano nalang kung pati sa mga bago pa lamang nyang kakilala at hindi nya kilala ano?" sabi ko pa kaya tatawa tawa kaming pumasok ng bahay. Ganyan lang naman kasi yang babaeng yan sa mga ka-close nya pero sa iba ay para yang eleganteng maarte (dahil conyo itong magsalita) at masungit dahil kung ayaw talaga nyan sayo ay sasabihin nya ng harapan.
Naabutan namin silang naguusap ni mama sa living room. Wala doon sila Dad at Andrie kaya baka nasa entertainment room pa ang dalawa.
Ilang sandali pa at dumating na sila tita Mia(my fathers only sis) kasama ang asawa nya at sila Kevin . Hindi daw makakarating ngayon ang kambal ni tita which are kuya Mac Clinton and Mac Clifford dahil may exam ang dalawa. They are currently getting their masterals in US at ngayon daw ang last day ng exam nila kaya baka bukas na lamang ng gabi sila makapunta dito sa bahay.
Tito Michael and his wife is also here with their two son, kuya Mikael and the baby bunso of the family, Mike Levendy na kinuha sa lavender na paburitong kulay ng kanyang ina.
Sumunod na dumating sila Tristan, Luke, and Nick. Tristan and Luke greeted me a happy birthday ng sabay tapos ay kinuha nila tig isa ang mga kamay ko at hinalikan ang likod ng aking palad. Sabi nila ay iyon nalang daw muna and regalo nila saakin dahil nakalimutan nila na ngayong araw daw pala ang birthday ko. Mga loko loko talaga.
Kinuha kaagad ni Nick ang mga kamay ko sa dalawa. Sinamaan nya sila ng tingnin at binulungan ng "Humanda kayo sakin paguwi mamaya." Kaya dali daling pumasok yung dalawa sa loob.
BINABASA MO ANG
Make him chase you.
Teen FictionIt's funny how the people that hurt you the most, are the ones that swore they never would. Ma. Avery Chahna E. Gonzalez or known as Cha Gonzalez is simple and normal girl. She experience heartache that made her change from being so normal girl tur...