Chapter 3

44 4 0
                                    

Enjoy Reading :D

Chapter 3

Andito na kami sa bahay. Pagkadating namin kumpleto yung mga kabandmates ko :'(

Tuwang tuwa tuloy si Celine. 

Pero, HINDI SILA NAGALIT \m/

Pagkapasok namin ng pinto, mukhang nagulat sila dahil may kasama akong ibang tao.

Well, naexpalin ko na naman sa kanila lahat. Kaya ayon, wala na silang pakialam.

Habang kumakain kami ng dinner na hinanda ni Kuya Kyle, sya yung lead guitarist ng banda.

"Mga kuya, meet my friend, Celine."

"Hi." sabay nilang sabi with matching ngiti. Ayos diba? XD

  Pagkatingin ko kay Celine, 

 NAMUMUTLA ANG POTS.

 Hahaha. Para lang nakakita ng multo.

   Lahat ng pala ng kabanda ko, LALAKE. Salimpusa nga lang ako diba? 

  Pinilit lang kasi ako ni kuya. Ang babaw no? Haha

----FlashBack----

    "Pumayag ka na kasi. Alangan namang ako ang pakantahin mo? Eh alam mo namang ganito yung boses ko. PLEASE NA :3" sabi ng kuya kong makulit. GRABEEEE, kanina pa nya akong kinukulit na pasalihin dun sa banda nilang walang kwenta. JOKE LANG. haha. Ayaw ko lang talagang sumali.

    "Kuya," sinabi ko ng medyo may pagkasweet ang tono. "SABI NANG AYOKO EH! MAHIRAP BANG INTINDIHIN YON? AT BAKIT BA ANG KULIT KULIT MO? SABI NGANG A-YO-KO. GETS?"

     Medyo naasar na sya. Bigla na lang syang umalis at iniwan ako dun sa kwartong yun. Ilang araw nya din akong hindi kinausap. Kaya ayun, umepekto yung pagtatampo nya sakin, kasi pumayag ako.

----EndOfFlashback----

 At iyon ang pinakamagandang naging desisyon ko sa buhay. LOL

"Elaine, ipakilala mo na kami sa kanya." si kuya Clyde.

UGHHH. Ewan ko ba kung bakit ako kinakabahan? Normal ba yun?

"Celine, meet my bandmates." Sa ngayon, katabi ko si Celine.

"Ito si kuya Clyde, sya yung kuya ko talaga, as in pati sa dugo. Sya yung drummer ng SOS. Yung taong, napakakulit pero minsan mabait. Wala kang maaasahan dyan pagdating sa mga gawaing bahay. TAMAD YAN EH!"

"Ito naman si kuya Kyle. Ang dakilang Lead guitarist ng banda. Sya yung taga-luto at tagagising samin tuwing umaga. Mahilig din syang maglinis ng bahay. Matalino yan! Sana nga sya na lang ang kuya ko!"

"HOY! ELAINE! Tumigil ka na ha! Baka gusto mong sabunutan kita? Edi sya na lang ang kuya mo!" - Kuya clyde

"GRABE KA NAMAN KUYA!!! Tampo agad? Agad agad?"

Di na sya nagsalita, lagi naman syang ganyan ehh. Kumain lang sya ng kumain.

Lumingon ulit ako kay Celine para ipakilala ang last member ng aming banda.

"At yung bassist naman, si Iann."

-----

Pagkatapos ng dinner, umuwi na agad si Celine.

********

"Elaine, gising na!"

"Sige kuya Kyle, 5 minutes pa."

Hindi na sumagot si kuya Kyle, medyo nakakapanibago. Dati kasi, yuyugyugin pa nya ako hanggang sa magising na talaga ako. 

"Kuya Kyle ka dyan."

WEW. Ano yun? Minulat ko ng konti yung mga mata ko. Medyo malabo pa yung paningin ko kasi nga may muta pa sa mga mata ko. EWWW. Hahaha.

May nakikita lang akong isang lalaking nakaharap sa pader. Nacurious ako, kaya ayun tinanggal ko na yung mga muta ko!! HAHAHA

Pagkamulat ko ng todamax. Nakita ko sya, ang dakila kong KUYA. Mukhang malungkot sya. Bakit kaya?

"KUYA!! Bakit ikaw yung gumising sakin???"

"Lagi ka na lang Kuya Kyle! Wala ka bang Kuya Clyde?" yung tono nya medyo may pagtatampo.

"KUYA! Sorry, joke lang naman yung kagabi eh. Wag ka nang magalit. Lalo kang papangit. Ililibre na lang kita!"

"SUS. Libre ka dyan. Sige na! Maligo ka na! Baka malate ka pa. Tapos pumunta ka na agad sa baba, may agahan na."

"Di pwedeng magbihis?" biro ko

"Kahit kailan talaga ang kulit mo. Kumain ka na lang, gutom lang yan."

"Mana lang sa kuya KO."

Nagsmile naman sya ng nilaksan ko yung word na 'KO'.

***

Pagkatapos kong mag ayos, bumaba na agad ako.

Nakita ko si kuya Clyde, pero  sina Kuya Kyle at Iann, hindi.

"Asan na sila?"

"Wala, umalis na."

"Huh? Ako lang may pasok ngayon diba?" Pagtataka ko.

"HAHAHAHA. Naniwala nga. Tulog pa sila."

"KUYA!! Nakakaasar ka. Ibig sabihin, ikaw yuung nagluto?"

"OO. Sino pa ba?"

"Wala, Parang Imposible. Hindi ka naman nagluluto diba?"

"Akala mo lang yun. Tikman mo na lang kasi."

Kumuha ako ng ulam.

SHOCKSSS. Ang sarap nga naman.

"KUYA!!!!! KELAN KA PA NATUTONG MAGLUTO!"

"Wala, kumain ka na lang. Late ka na."

That's Not Why I Love You (discontinued)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon