Chapter Two

7 0 0
                                    

Pagkarating namin sa University tumakbo ako agad hindi dahil late na ako. 20 minutes lang ako naligo at 10 lang kami kumain. Wahahahahaha.

So tumakbo ako kasi..

"Raaaaaaain! I miss youuuuu sooooo muuuch! Waaaaaaah!" Lumapit sakin si Xiara! Isa sa mga super friends ko.

"Xiiiiiii! I miss you tooo! Asan si Kaine at Flame?" Sabi ko habang yakap sya.

"Ewan ko. Alam mo naman matagal sila pumasok yun diba? Hahahahaha" sabi nya at bumitaw na kami sa pagyayakapan.

Actually apat kami e. Pero hindi masyadong Close si Flame at Xiara. Kaya minsan hindi sila nakakasama saamin.

Bestfriend? Wala akong ganun. Para saakin kasi pantay-pantay tingin ko sakanilang lahat. Andyan sila through thick and thin.
Kaya nga mahal na mahal ko silang tatlo e. Hahahaha.

"Waaaaaah! Namiss talaga kita Raaaaain!" Sabi nya at yumakap ulit. Natatawa talaga ako dito. Hahahaha.

While we are in the middle of cuddling, may dumaan sa gitna namin.

"What the heck?!" Napasigaw ako. Napatingin dito yung taong nakabangga, more like lalakeng nakabangga samin.

"Sorry" sabi nya at umalis na.

"Damien Jacob"

"Kilala mo?" Tanong ko kay Xia.

"Oo naman no. Kaybigan ko yan since First year. Hoy Jacob!" Hiyaw nya.

"Uy ano ba Xi?" Tumingin yung Jacob dito.

Napakapit ako agad kay Xia.

"What's your problem Rain?"

"E kasi naman Xi e. Napakaseryoso nya. Nakakatakot." Niyugyog-yugyog ko sya.

"Rain! Ano ba. Para kang abnormal. Mabait yang si Jacob." Natatawa pa sya.
"Eeeee. Nakakatakot kaya sya."

"Ang oa mo. If I know baka crush mo na sya. Hahahaha. Ikaw a! Yieeeeh!" Sabi nya sabay kiliti pa saakin.

"Are you out of your mind Xi? Natatakot nga ako e. Gusto pa kaya?" Sabi ko. May pagkamalisyosa kasi to e.

"Oo na oo na. Hahahaha. Tsaka hindi ka naman aanuhin nyan. Section C sya no." Naglakad na kami papuntang room.

Oo nga pala. Galing sa section C si Xiara Lawrence Andrews. Promoted sya sa section namin. Pinatabi pa nga sya saakin e. As usual no one even dare to talk to her.

Pero dahil sa likas na madaldal ako, dinaldal ko sya at aba! Madaldal din ang lola mo. Kaya nagclick kaming dalawa. Hahahahhaa.

May kapatid sya. Actually ading na babae. 5 years younger than us. Crush nga nya yun si Euro e. Hahahaha. Pumupunta kasi silang dalawa sa bahay kaya yun. HahahHa.

Pumasok kami ng room at umupo sa 3 bakanteng upuan sa likod. I seated at the middle. While Xia sit right beside me.

So may free chair pa sa isang tabi ko.

Dahil wala pang teacher as usual nagdaldal nanaman kami ni Xia ng mga vacations namin.

"So Rain, kamusta naman ang vacation mo with the bakas and horses?" Tanong nya with a conyo voice of a maarte girl.

Hahahaha. Ganyan ang pass time namin, mag-usap about random things.

Sakyan ko na nga lang trip neto.

"Ayun. I enjoy naman the vacation in our farm with my lola. You know naman girl, I miss naman them na. Hahahahahaha" sabi ko.

"You know girl we're so maarte na talaga. Aissht. Para na tayong si Mheryx. Hahahahaha." Sabi nya. Nagulat ako kasi ang lakas ng pagkasabi nya e napatingin yung ibang classmates namin.

"Hey Xi! Lower down your voice. Naman e. Mheryx might hear us." Sabi ko ng pabulong.

"Totoo naman e. Tignan mo. Sobrang arte nya. Pun--"

"Hey. Andyan na mamaya si teacher. Tama na yan." Putol ko sa sasabihin nya. Magmumura nanaman sya e. Laki kasi ng galit nya kay Mheryx Valdez.

Well wala naman akong pake. Kasi nag aagree talaga ako. Hahahahha.

Nakita ko sa door ang paparating na magpinsan. Si Kaine Maddox Montreal at Flame Heather Gomez. Magpinsan ang Mama ni Flame at papa ni Maddox. Walang kapatid si Flame at may isang kuya si Maddox 7 years ang tanda saamin.

Tumayo ako para salubungin sila. Unang pumasok si Maddox. Niyakap ko sya. At dahil sa sobrang tangkad nya, hindi ko masyadong naabot.

"Maddooooox! Sobrang tangkad mo na! Ano bang ginagawa mo?" Tanong ko habang yakap parin sya.

"Hahahaha. Wala. I missed you Rain." Sabi nya sabay gulo ng buhok ko.

"Buhok ko nanaman kasi. Sunoooog!" Tawag ko kay Flame.

"Omaygaaash! Rain! Kamusta naaaa?! Hihihihi" jolly and bubbly din si Flame.

"Okay na okay lang ako Apoy no. Kayo ba? Kamusta naman ang baguio?" Tanong ko.

Dun kasi sila nagbakasyon magkakamag anak.

"So may fafabal ba?" Tanong ko. Sinigurado kong hindi maririnig ni Xia at Maddox. Nagkakamustahan kasi sila sa likod e.

"Hindi ako nakalabas masyado e. Kainis kasi si Mama. Ayan tuloy. Ni hindi ako nakapagliwaliw. Puro mukha lang ni Kaine nakita ko e."

Natawa ako. Kahit naman nagaasaran yang dalawang yan e di mapagkakailang close na close sila. Para na silang kambal. Nakakatuwa nga e.

"Pero alam mo ba? Walang bukambibig yan kungdi puro si--"

"Ayan na si Teacher. Shut it now Flame" sabi ni Maddox. Narinig ata usapan namin.

"Maya nalang mga pasalubong ko for you guys a? Hindi ko nadala e."

"Okay lang Rain."
"Alright. Me too."
"Sure Dear."

Sagot nilang tatlo. Bale magkatabi sa harap si Flame at Maddox. Sa likod ako ni Maddox at sa likod naman ni Flame si Xia.

Pumasok na si Teacher kasama ang isang student. Baka transferee o napromote.

O______O WHAT THE HECK?!

BAKIT? BAKIT KASAMA NI TEACHER YUN?

She HappenedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon