Bakit kasama nung teacher namin si...
.
.
.
.
.
DAMIEN JACOB?Teka. Oa na yan Rain. Pero nakakatakot kasi talaga yung pagkaseryoso ng mukha nya.
"O class. GoodMorning. I'm here with your new classmate. Promoted sya from section C"
Nagulat ako sa sabi ni Teacher. Wadapak?!
Nagkatinginan kami ni Xia.
Tumawa yung Jacob na yun.
"Ma'am, looks like your student Ms. Geraintt Echoe doesn't like me here." He said with a chuckle. The heck?
"Is there a problem Ms. Dee?"
Tumingin si teacher sakin. Kung ano ano sinasabi nitong taong to. Tss."What the hell are you saying Mr. Damien Jacob?"
"Rain. Tama na yan" sabi ni Xia habang hawak niya kamay ko.
"Ma'am. I was just joking." He chuckled again.
"Tama na yan. Introduce yourself Mr.Dominguez." teacher said.
"Yes Ms. Guys. I'm Damien Jacob Dominguez. You can call me Jacod. Nice meeting you all. Hope we can all be friends" he look at me with a naughty grin on his face. That made me shiver. Napakapit nanaman ako kay Xia.
"Rain! Oa ka na." Sabi nya.
Tss. Hindi nya ata nakita yung ginawa nung Jacob. Naman kasi. Tss.
"Okay Jacob. Umupo ka na muna sa vacany chairs dyan. Alphabetically arrange naman ang upuan mamaya."
"What ma'am? Oh come on! Last year na namin e."
"Kaya nga ma'am wag na""Oo na sige na. Sige na."
"Yown naman!"
"Sige na Jacob. Upo ka na."
Jacob just smile at her and headed his way towards the vacant chair wait what?! Beside me.
Oh great. Nakaupo na sya sa tabi ko.
"Hi Echoe."
"Yeah"
"Class. I'll be your new adviser. Pero hindi ako ang first subject nyo. Sige. " At umalis na yung adviser namin.
"Ano kayang first subject natin no?" Si Jacob yun.
"Ewan ko e."
Sakto pagkasabi ko nun pumasok yung magiging teacher namin. Fuu. Math teacher to e. Paano ko alam? Barkada to ni Mommy. Classmate nya to nung High school sila.
"Good Morning Class. I'm Ms. Shiela. Your Teacher in Math. But first I need your 1/4 sheet of paper with your name written on it. Go."
Pagkatapos isulat pinasa oo na paper ko at nagsimula na din syang magintroduce ng lesson.
Aritmethic Sequence.
"Okay class. Find your partner and answer this. 20 minutes only. Go."
Lalapitan ko na sana si Xia pero lintek. Kausap nya yung isang katabi nya.
"Xi. Tara na" sabi ko sabay labas ng papel.
"Amm Rain, partner na kasi kami ni Creze e. Kayo nalang ni Jacob. Magaling sa math yan. Hihihi."
"Paano ako Xi? Naman e." Magrereklamo pa sana ako pero..
"Start now class. 20 minutes lang yan" hay. Wala na akong choice.
"Echoe. Ganito nalang, One to Five sayo. Six to Ten naman ang akin. Okay lang?" I look at him at shoot, seryoso nanaman sya.
"O-okay. Then we'll just exchange later." I said ng hindi tumitingin sakanya.