Goodbye

Jace POV

A month later

1 month after our vacation at batangas at boracay. Simula non hindi na ulet nagkita at nagusap sina James at Scarlette.

Today is the Fashion Show Event of the 'Scarlette's Coutùre' and Scarlette and Sam are so busy.

Lahat kami invited sa Event na to, including Yen na karibal sa negosyo pero hindi naman nila itinuturing magkaribal sila, infact they're helping each other. Invited din si James but I don't know kung dadating siya.

Even Sam's and Scarlette's family are here, and both families are proud to their daughters.

"Hon, dadating ba si James?" Sam's asked me.

"Di ko alam ee, tinawagan ko siya kanina at hndi daw Siya makakapunta. you know why?"

"Why hon?"

"Because his leaving tonight at 9pm for good"

Sam's POV

Oh shit! this can't be happening! bakit ngayong araw pa! Its already 7pm for sake!

Di pa naman alam ni Scarlette na aalis na si James! Shocks!

"Sam? ok ka lang?" Scarlette. Oh gosh!

"Scar, did you invite James to come here?" shocked was written on her face but she managed to stay calm after

"I did why? di naman ako ganun ka sama para hindi siya iinvite diba? and besides his our friend."

"What did he said? is he coming?" Shet! kailangan kong malaman sagot niya!

"He said, he can't may pupuntahan daw siya today. Bakit ba? bat parang nagpapanicked ka diyan? Oi Jace! pakalmahin mo nga tong gf mo!"

Hinawakan ko siya sa magkabilang braso niya at "Alam mo ba kung bakit ako ganito? because I love you so much to the point na ayaw kitang nakikitang nasasaktan!" ok nag-hihesterical na ko. Nakikinig na din samin both families namin at barkada namin.

"What do you mean?"

"Scar, James is leaving today for good. he is going to america now! and that's the real reason kung bakit niya tinigil ang deal niyo! To make you happy, to look for your hapiness! he doesn't want to hurt you, but he did because he loves you so much!" Medyo naiiyak na si Scarlette.

Woooooh! hingang malalim muna!

"His father and him are not in good terms, and he wants na magkaayos na sila. before you two met at the bar, his father asked him if he could live with his family sa america for good at pumayag siya so this is the right time na sumama na siya sa pamilya."

"Ba-bakit h-hindi niya na lang sinabi maiintindihan ko naman ee." she's crying. i should finished this first.

"Because he cares for you and he loves you damn much, that's why he sacrifice his own hapiness for his family. He wants you to find your true hapiness with the man who will love you and care for you. Scar, you love him right?"

"Yes. So damn much! but if you will asked me to run after him, but sorry I can't! Sabi mo gusto niyang bumawi sa pamilya niya then ibibigay ko yun sa kanya. I'm not his gf or what para pigilan siya. gusto ko buo din ang pamilya niya. Kung talagang kami, kami pero kung hindi. I guess I just have to go on, on my life."

"Are you sure? Scar? you still have time." Kuya Stephen

"Yes. I'm sure"

James POV

Mamayang gabi na kami aalis. At mamayang gabi na din yung Event niya.

"Alex? are you sure you want to come with us? may time ka pa para mag-back out." Ate Colyn. she knows everything including her.

"Sure na sure na ate. wala ng atrasan to." I smiled at her

"Pwede ka pang dumaan sa kanya if you want."

"Wag na ate. Busy na yun, mamayang gabi na yung event niya."

"You won't like to miss it do you? pero papalagpasin mo pa din. You even sacrifice your own hapiness just to be with us."

"Umalis man tayo ngayon o hindi, I'm sure she doesn't like to see me there. Nasaktan ko na siya ee, ang kapal naman ng mukha ko para magpakita pa."

"Basta nandito lang ako/kami para sayo."

"I know"

This is the day that our story ends. I wish her luck and hapiness.

Were on our way to the airport.

"Manong, paki diretso po sa ******* auditorium." Dad. Dun yung event ni Scarlette at Sam ahh.

Tumingin ako kay dad at " I can't let my son go without saying goodbye to the woman who changes you." Dad said.

Call me gay pero naiiyak tlaga ako. Even ate colyn and Mom.

"Thanks Dad!" I hugged him! yes were ok now!

Pagdating namin sa event lahat kami bumaba at nagpunta sa venue. Halos patapos na yung event.

Nagsalita na yung emcee at iniintroduce na si Scarlette.

Lumabas na si Scarlette. She's very beautiful. No wonder I got in love with that woman.

While she was waving her hands and saying thank you to all the people she stopped and spotted me. She looked at me, I can see sadness in her eyes. Anytime babagsak na luha niya but she still managed to smile at me.

I smiled at her and mouthed the word 'I LOVE YOU' and 'I'LL MISS YOU and 'Be happy', tumulo na yung luha niya and she just nooded and mouthed me

'I love you too' and then I leave.

Scarlette's POV

Malapit ng matapos ang event, at hanggang ngayon hindi pa din nagsisinked in sa utak ko ang lahat ng sinabi ni Sam saakin.

Oo mahal ko siya sobra pa nga ee pero kung pamilya na ang pinag-uusapan dito di ko siya pipigilan. Pareho lang kaming dalawa gusto namin makasama pamilya namin.

"Let us all welcome! the woman behind this beautiful gowns! Ms. Scarlette Mae Chua!" and I heared applause.

Paglabas ko all eyes on me. Tinignan o pamilya ko and they're mouthed me that they are so proud of me.

While I was smiling and saying thank you to all the guest, I spotted him.

He smiled at me. Malapit na kong maiyak but I still managed to smile at him.

He mouthed me saying 'i love you, i'll miss you and be happy'. kahit gusto kong tumakbo at yakapin siya di ko magawa kasi baka di ko na siya mabitawan.

After he said those words tumulo na yung luha ko. Nakatingin sakin pamilya at barkada ko. they all looked at the person na tinitigan ko.

Before anything else, I still said that i love you to him and then smiled at me and leave me....forever.

"Goodbye my Love. See you in the near future! I love you so much!"