Ang picture po sa taas ay sina August at Beam :Kabanata 1: "Ang Bagong Lipat"
Kami ay nasa simpleng buhay lang, hindi mayaman, at hindi rin naman mahirap, sapat na sigurong may paupahan kaming 10 na kwarto na isa sa mga pinagkukunan naming ng pantustos sa pang araw-araw. Sa mga borders naman namin ay wala rin namang pinoproblema sila mama at papa, yung iba nakakatagal ng halos taon rin, at yung iba hindi nagtatagal mga isang bwan o yung iba wala pa ay umaalis na.
Nasa 3rd year high palang ako ngayon. Araw-araw wala na kong ginawa kundi ang mag-aral ng mag-aral kahit sa pag-uwi ko sa bahay ay aral parin ang inaatupag ko, pa'no ba naman yung mga teacher namin ay halos wagas kung magbigay ng mga assignments, hay... minsan naiisip ko bakit ba kailangan nating mahirapan muna sa skul bago talaga tayo humarap sa totoong buhay, naitanong ko na to kay mama eh, ang sabi lang nya "mahahanap mo rin ang sagot kapag nasa tamang edad ka na, sa tamang panahon lang Arjhay, sa tamang panahon..." nyeh si mama naimpluweshayan na yata sa panonood ng PBB."
Anywayssss, 5:30PM na at gantong oras talaga ang uwi naming mga 3rd year, pang hapon kasi lagi madala ang mga subjects naming, kaya kung makauwi man ako sa bahay ay madilim na at gabi.
Nasa kanto na ko ng bahay ng mapansin kong may malaking truck malapit sa harap ng bahay. Nagtaka naman ako. "Kanino kaya ang truck na yun na nakapark sa harap ng bahay namin?." Ang tanong ko sa sarili. Dali akong pumasok ng gate para malaman kung ano ang nangyayari baka kasi may pinadalang package nanaman ang tita galing Hongkong.
"Yessss!" Bigla akong naexcite. Pero nung nakalapit na ako nakita kong may mga gamit doon at pansin kong hindi naman mga bago ang mga kagamitan. Mga luma ang mga ito. So naisip ko na baka may bagong lipat. "ay oo nga pala may bording house kami, hehehe." Nawala tuloy ang excite ko about dun sa package hehe. Natuwa na rin ako kahit papano kasi may makakalaro at makikilala nanaman ako. Bagong magiging kaibigan. Dali-dali akong pumasok ng bahay para mang-usisa.
Pagpasok ko ng bahay ay nakita ko sina mama at papa na may kinakausap na ale, sa tingin ko nasa edad 40 na yata. Nung mapansin ako ni papa na nakauwi na ay dali-dali ako nitong tinawag at pinakilala sa bago naming kapit-bahay.
"Ito si Arjhay ang bunsong anak ko, Arjhay sya ang bago nating kapit-bahay, uupahan nila ang bakanteng kwarto sa tabing bahay natin, sya si Tita Maricar mo." Sabi ng papa ko bilang pagpapakilala sa babaeng kausap nila.
Masiglang ngiti ang binigay ko at pinapakita ko sa kanya na nag biloy sa magkabilang pisngi ko, bibo kasi ako at saka cute hehe, maputi, may mapupulang labi, mahabang pilik-mata, at kapag ngumiti ay talaga namang lalong lalalim ang mga biloy sa mga pisngi.
Sa madaling salita, pogi kasi ako :).
"Hello po tita Maricar. Welcome po. Sana po ay magustuhan nyo ang lugar namin at sana maging komportable po kayo sa bagong bahay nyo." Sabay ngiti at nagpapa-cute sa kanya. Sumagot si Tita Maricar.
"Ang cute naman ng bunso nyo... di pala malulungkot ang bunso ko dahil meron na syang makakalaro, anong year ka na ba Arjhay at ilang tao?" ang tanong ni tita Maricar.
"Ah tita nasa 3rd year High napo ako at 14 years old napo. Nasan po ang anak nyo at ilang taon na po sya?" Ang sagot ko. "Mas matanda pala sayo ang bunso ko ng isang taon at nasa 4th year na sya. Nandun sya at tumutulong sa paghahakot ng gamit." Ang sabi ni tita.
Dali-dali akong nagpa-alam sa kanila at dumeretso ng kwarto ko para magpalit ng pambahay na damit.
Nung nakapagpalit na ko ng pambahay ay patakbo kong tinungo ang lilipatang kwarto nila tita Maricar... para makilala ng personal ang kanilang anak.
=====Author's Note: ( SPG po ng slight )
Pagdating ko sa bakanteng kwarto nakita ko ang isang bata na nakasandal habang nakapikit ang mga mata, at wala itong damit pang-itaas at nakapang-basketball shorts lang ito, hindi ko matukoy kung bata pa bang maituturing ito, pero dahil sa nakita kong katawan nya na mganda ang hugis at alam mong batak sa trabaho ang katawan dahil merong namumuong muscles na kumokorte talaga sa katawan nya na nagbibigay hugis para magmukhang makisig ang katwan nya.
Napababa ang tingin ko sa sa ibaba nya dahil kapansin-pansin talaga ang bukol sa shorts nya, ewan ko pero parang ang laki siguro nung nasa loob nun, ang naiisip ko sa mga sandaling iyon.
Nitong mga nakaraan ay nagugulat ako sa sarili ko dahil hindi naman ako ganto dati, wala naman akong paki kapag nakakakita ako ng mga bukol ng ibang mga lalaking classmates ko, hay... ewan pero nung nag-high school na ko maraming nag-iba sa takbo ng isip ko.
Sabi ng teacher naming nasa stage daw kami ng magulo at mapusok ang damdamin. Hay ewan, anywayss balik tayo sa mga nakikita ko ngayon :)
Dahil natulala at napatitig ako sa nakita ko, nakaramdam siguro ang batang lalaki na may tao sa paligid kung kaya dumilat sya.
Inunahan ko na sya pagkadilat nya. "Sino ka?" tanong ko. "Ako nga pala si Jerald, bagong lipat lang kami rito, nakakapagod nga eh kasi ambibigat ng mga gamit ni nanay." Ngumiti lang ako sabay sabing: "ako si Arjhay, anak ako ng may ari ng bahay na inuupahan nyo." Medyo nahiya yata si Jerald dahil di nya akalain na anak ako ng may-ari ng inuupahan nila. Kala nya siguro mayaman ako at para akong nirerespeto na kala mo anak ng president. Binigyan nya ko ng upuan at umupo rin ito. Nagkwentuhan kami ng kung ano-ano.
Habang nakukwentuhan kami ay bigla akong napatitig sa mukha nya. Napangiti ako kasi nagugustuhan ko ang mga nakikita ko. Maamo ang mukha nya, mukhang mabait, Moreno pala sya, at tulad ko rin may mga dimples sa pisngi na sya ring lalong nagpa-cute sa kanya. Shet! Ano na bang nagyayari sakin! Sa totoo lang hindi ko mapigilan na titigan pati mga mata nya, ano bang pakiramdam to? Pero sa totoo lang gusto ko kung ano ang nakikita at nararamdaman ko (. Ano na bang nagyayari sakin?
Biglang nagsalita si Jerald. "Mukhang mag-eenjoy kami dito sa bagong bahay naming dahil meron akong bagong buddy at partner sa lahat ng bagay at higit sa lahat kasing-cute ko pa." Nagkatawanan kaming pareho ni Jerald. Pero hindi nya alam na kinakabahan ako, ewan ko ba, basta sa mga sandaling ito ang-bilis ng tibok ng puso ko, sumisiksik sa isip ko ang mga katagang binitawan nito na: 'ka-buddy at partner sa lahat ng bagay' ano kaya ang ibig nyang sabihin?
Hindi nagtagal ay tumulong na rin ako sa pagbubuhat ng kanilang mga gamit. At nagmeryenda na rin kami. Nang matapos na naming ipasok ang mga gamit nila Jerald ay nagpaalam na ako para umuwi.
Nagpaalam rin ako kay tita Maricar.
Habang pababa ako ng hagdan, ay nasalubong ko ang isang lalaki na medyo binata na at napansin kong may hawig kay Jerald, tinanung ko sya "kapatid po ba kayo ni Jerald?" Sumagot sya "Oo, ako si John, kuya ni Jerald." Sumagot naman ako "Arjhay po ang name ko, anak po ako ng may ari ng inuupahan nyo." Sabay paalam sa ko dahil gabi na.
Habang papunta na ko sa bahay ay nasabi ko sa sarili ko na gwapo si kuya John at mas makisig siguro nasa edad 20 na sya. Pero mas cute para sakin si Jerald.
_________
Kumain ako ng hapunan pagkauwi sa bahay namin. Nag open ako ng laptop para mag open ng facebook, naglaro ng mga online games gaya ng clash royale at c.o.c, pero hindi talaga ako madalaw ng antok. Mukhang mapupuyat ako sa kakaisip dahil palaging umuulit sa isip ko ang mga sinabi ni Jerald. "Meron nakong bagong buddy at partner sa lahat ng bagay." Kinikilig ako nang hindi ko mawari kung bakit. Parang na-excite akong makasama uli si Jerald. Gusto ko na ngang hilain ang oras para mag-umaga na para makasama ko uli sya. Total sabado naman bukas. Hanggang sa makatulugan ko na ang pag-iimagine ng kung ano-ano tungkol kay Jerald.
Kinabukasan, pagkagising ko ay dali-dali akong naligo. Plano ko kasing pasyalan ang bago naming kapit-bahay. Gulat ako dahil nakuha ko pang magpabango hihi. Natawa lang ako (ahahaha, :)
Nakita ko si Jerald na bagong gising lang, binati ko sya, "Hoy! Tanghali na!" pero kung titingin ka sa relo ay 6:30AM palang talaga, ewan ko ba, wala siguro akong masabi para batiin agad siya. Ngumiti sya at sinabing, "Pareho pala tayong nagigising ng maaga, match talaga tayo! (" Hayun nga, parang gumulo at kung may ano sa Sistema ng katawan ko. Kinikilig ba ko? Ano daw? Match kami? Hehehe Gagsti kinikilig nga ako! Ano nanaman ba ang ibig sabihin ng mokong na ito!
Nakita ko nanamang bakat na bakat nanaman ang t*t* nito sa short na suot nya at mukhang walang brief ang hayop kaya kung anong parang nakatukod sa harap nya. Bigla akong ngumiti ng hindi iyon pansin ni Jerald...
================
YOU ARE READING
Mahal Ko Si Buddy
RomanceAuthor's Note: June 2014 "Ewan ko ba sa title na yan, hindi ko kasi alam ang ipapamagat ko basta basahin nyo nalang ang kwentong 'to. Salamat sa mga mag-babasa" "Ang kwentong ito ay BoyxBoy or Men to Men Love, kung kaya't kung ayaw mo nang nakiki...