A/N: Enjoy :))
CHAPTER SIX
PART 1
“Get in.” sabi niya habang seryosong nakatayo dun sa pintuan ng kotse niya. He opens it and points his finger to the seat beside him.
“Ihahatid mo ko? weh di nga?”
“kung ayaw mo. Fine. Bahala ka na nga dyan! Ts.” Sabi niya sabay pumasok na siya dun sa kotse at pinaandar yung engine. Aish! Nagjojoke lang ako. Ang seryosong tao talaga nito!
“teka. Teka. Sasabay ako. Eto naman di na mabiro”
Sumabay na ko sa kanya pauwi. Mabuti na rin yun kesa maglakad, mamaya may mangyari pa sakin sa kalsada. Mahirap na nuh! Mabuti nang nag iingat. Tsaka ang tagal ko kayang naghintay sa kanya noh! Dapat lang na ihatid niya ko. Dahil sa kanya ginabi na ko nang pag-uwi.
“Right, Left?” tanong niya sakin. Dalawa kasi yung daan at isa pa di niya alam kung saan ako nakatira.
“lumiko ka sa Kanan” sabay taas nang kamay ko habang tinuturo ko kung saan siya dadaan. Alam ko namang alam niya yung right and left. Pero kasi mukhang di niya alam kung ano ang kanan. Hindi ko pa rin binaba yung kamay ko hanggang napansin ko na parang di niya man lang pinapansin kung saan ako nakaturong direksyon. Isa pa nakalampas na kami. Heesh! Nag grade one ba to? Sabi ko KANAN!!!
“teka! Sabi ko kanan! Bat kumaliwa ka?”
“tingin mo ba pinasakay kita dito para lang ihatid ka sa bahay mo?” he looks at me while his pointing finger seducingly touching his lips. patay! Dapat talaga hindi ako nagtitiwala sa Levi na to. Tama nga siya. Imposibleng ihatid niya ko sa bahay namin nang wala man lang ginagawang pabor para sa kanya. Ai!! Kainis talaga!!
“huh? ano bang sinasabi mo? San mo ba ko dadalhin?”
“sshhhh. Just wait and see. It’s going to be a memorable night Ms. Strawberry.” he smirks and then winks at me. Giving me Goosebumps and shivers in my spine. Aish! Sabi ko na nga ba dapat naglakad na lang ako eh!!
PART 2
Huminto kami sa isang 24/7 na tindahan. Kung alam ko lang na magiging ganito dapat talaga nag lakad na lang ako. Aish. Naka uniform pa ko oh at isa pa yung buhok ko hindi ko pa nga nasusuklay nang maayos tapos yung mukha ko may uling pa na natira. Wala pang ladies room dito. Kahit man lang sana makapaghilamos ako. Hayyy! Naku. Kung hindi lang masama pumatay. Baka napatay ko na talaga tong Levi na to!!
Pagkatapos ko bumili lahat nang pinapibili niya, umalis na ko at pumunta sa kotse. Pero pag tingin ko wala siya. Saan na naman kaya pumunta yun?
“hey! Strawberry!”
“eh?” lumingon ako. Tapos nakita ko siya dun sa vacant table na nakaupo. Haish! I’m really going to tied you up LEVI FUENTES!!!
“eto na po yung cup noodles niyo! Mogu-mogu! Tubig! Wet wipes!”
“angry?”
“angry? hindi! Ang hinahon na nga nun eh!”
“sit.” Ts! Ano ako? aso? SIT? Heesh!
Umupo ako dun sa upuan sa harap niya. Habang tinitignan siya kumain nang noodles! Kahit tubig hindi man lang ako nilibre! Ang sama niya talaga! Habang siya nagpapakabusog ako dito lumulunok na lang nang laway ko. Haay! Makagawa na lang nga nitong chart na to para makauwi na ko at matapos na tong pang aalila niya sakin. Ay oo nga pala. He asks me. NO! I mean demanded me to make this stupid chart for the musical theatre club!
*Flashback*
“I’ve seen your name here.” He’s pointing to the list of members for the Musical Theatre Club. Every student kailangang pumili nang isang club na sasalihan niya every school year. I don’t know anything except for music. Kaya naman nag decide ako na dito sumali. I have no idea na si Levi pala yung President nang club na yun. Eh hindi ko naman kasi siya nakita dati yung nag meeting kami.
“As your president. I’m giving you the task to do this.” he demanded, pointing to the chart he made in a piece of paper.
“ilipat mo diyan sa cartolina”
“fine! I’ll do it!” Kung hindi lang to dahilan para makauwi na ko. Hindi ko talaga to gagawin! Heesh!
*End of Flashback*
*Poink*
*poink*
*poink*
“aish! Ano bang problema mo? Bakit ka ba kalabit ng kalabit? Kumain ka na lang pwede ba?”
“oh” He stretched out his hand holding the bottle of water. Pag kuha ko dun sa tubig parang ayaw niya pa ibigay, ang higpit kaya nang hawak niya, syempre di ko din binitawan. Uhaw na ko noh! Kaya yun nag agawan pa kami. Pero sa huli binitawan niya din.
“eto pa” now he’s giving to me the tissue.
“eh? para san to?” ano namang gagawin ko dito? nung tinignan ko siya tinuro niya yung mukha ko. Aah! Eh? kaya pala pinabili niya ko. He cares on what do I look? Aish! I should say he’s sweet but how can I say that while he’s eating that cup noodles while letting me to watch him?
I was wiping my face while Levi is working on the files that Ms. Santos gave him.
He suddenly looks at me.
“ano?” he suddenly grabs my wrist putting it down to my lap. Then he moves his chair on to my side. He gets a tissue then streaks it to my face.
“You’re getting red. You rub your face for almost 30 minutes yet you didn’t even get rid of the ---”
Where just so near to each other that I can feel his breathing in to my cheeks, making me feel something twirling and tangled in my stomach. It’s like he is someone far different from the person I know. Yeah! Levi has sometimes this side of him. A person who would care for you not in the way it’s normally done but in a way you would not expect that he would do.
“You should stop staring at me like that Ms. Strawberry or else I may not help myself but to make a crime right here . . . right now.” He stared at me, strangely making me melt from inside.
“wh-what do you mean?” he’s slowly moving his face towards me. So near that made me catch my breath. And without any reasons I just let my eyes close.
“You . . . you should do that chart really quick Ms. Strawberry Or else I’ll tied you up in a tree and let the ants bite you to death!”
“aish!! I’m doing it!! You jerk! Move your chair or else I’ll kill you using this hands of mine!!”
Aish!! Kailan ba siya magiging mature huh? Kahit siguro bali baliktarin ang mundo, maging square ang earth, o maging simsimi si spongebob. Hindi talaga kami magkakasundo! Kahit kailan hindi kami magiging bagoong at mangga o puto at dinuguan. Para kaming Tom at Jerry na kahit saan at kahit anong sitwasyon hinding hindi magkakasundo. At kahit kalbuhin pa si rapunzel hinding hindi magbabago yun!
A/N: comment and vote :))
BINABASA MO ANG
The Trio (When The Kingkas Meet Their Match)
Fiksi RemajaElisha and her best friend are typical students who transferred in a new school. Here they will meet these 3 kingkas who called by the students “THE TRIO”. Would this be trouble or a destiny that would change their lives?