Chapter 1: The Man Behind The Hood

10 0 0
                                    

CRYSTAL'S POV

Today is Saturday, nagising ako dahil sa alarm ng phone ko, nakalimutan ko sigurong i-off kaya nag-alarm. Pagka-off ko ng alarm, nag-ring ang phone ko, when I saw my cousin's name.

"Hello Paulina"

[Hello Crystal, good morning]

"Morning"

[Crystal, punta ako jan ha?]

"Sure! Bakit ka pa nagpaalam, nahihiya ka ba?"

[Of course, not! Baka kasi pupunta lang ako jan tulog ka pa alangan naman hintayin pa kitang magising.]

"Oh.... Sige, punta ka nalang dito...sige byeeeee."I said lazily, ayaw ko kasing patagalin pa ang usapan."

Before I got out of bed, I opened my Instagram account and other social medias and check kung merong mga messages, requests and etc. and as usual maraming requests and messages kaya ay automatically accept agad lahat ng requests, hindi ko muna sasagutin ang mga messages kasi nakakapagod mag-type. When I got the strength to get out of my bed agad akong pumunta sa bathroom and did my thing.

After I got out of the bathroom, pumunta agad ako sa walk-in closet ko para magpili ng damit. When I finally picked out what to wear for today, I quickly changed in to it and went to my vanity at kinuha ko ang comb ko and brushed my hair until I finally untangle the tangles in my hair.

After I finally brushed my hair, may nag-knock sa door ko. When I was about to open the door, Paulina opened the door kaya nauntog ako sa pintuan at napahiga sa floor sa sobrang lakas ng pagka-open niya.

"Oh My Gee! I am so sorry, Ok ka lang ba Crystal? Gusto mo dalhin kita sa hospital?" Paulina said in a worried tone.

"Oh, no Paulina, I don't need to go to the hospital."

"Are you sure?"

"Yes, I am sure, meron lang yata akong maliit na bukol. Pwede bang sabihan si  Yaya Sita na dalhan ako ng Ice?"

"Sure."

PAULINA'S POV

"Yaya, pwede po bang pakidalhan si Crystal ng ice sa kanyang kwarto?"

"Pwedeng-pwede hija." Yaya Sita said with a smile

Gosh! I thought it was serious, thank God na bukol lang ang naabutan ni Crystal kundi I'm dead.

"Crystal, ihahatid nalang daw ni Yaya ang ice."

"Sige."

After 5 minutes, may-nagknock sa pintuan. Inihatid na ni Yaya Sita ang bowl ng ice.

"Ano ba ang gagawin nyo sa ice hija?"

"Gagamitin po namin ito para sa bukol ni Crystal..."

"Kailangan nyo pa ba ng tulong?"

"Ok lang po kami Yaya..Keribels lang.."

"Sige-sige, iwan ko na kayo ha?"

"Ok po."

Nilagay ko na ang ang ice sa isang panyo at nilagay sa bukol ni Crystal...

*****The Next Day*****

Nagshopping kami ngayon ni Crystal sa Mall para magbili ng mga stuffs for school. Next week na kasi ang pasukan namin. Papasok kami sa North High University.. Habang namimili kami ng mga gamit, naghanap ako ng libro. Kinuha ko na ang librong gusto ko pero nahulog, pupulutin ko na sana kaso may kumuha.

"Excuse me Sir, I believe that the book that your holding is mine." I said in an irritating tone.

"Did you already pay for it?" He questioned.

"No, but I was the one who took that first."

"But you still didn't pay for it, right?"

Napa-tsk nalang ako, nakakainis sya eh. Ang sarap nyang suntukin sa mukha.

"So you didn't pay for it. So that means the book can still be mine, so just go and find another book 'coz I am the one who is holding it now."

How dare that guy took my book and just went away! Kahit ako ang naunang kumuha ng book inangkin nya parin... It's just UNFAIR! Gosh! Nakakainis naman yung The Man Behind The Hood. Hindi ko kasi nakita ang mukha nya..
At dahil nawalan na ako ng ganang mag-shopping ay hinanap ko nalang si Crystal para makauwi na kami. Nakita ko si Crystal na naghihintay malapit sa cashier.

"Paulina what took you so long? Ang sabi mo saakin ay sandali ka lang?" Sabi nya na halatang nainip talaga sya.

"Kaya nga may nang-agaw kasi ng book na gusto ko kahit ako ang unang nakakuha."

"Bayaan mo na yun! Tara na bayad na tayo."

The Campus Crush Is Inlove With MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon