Pretending

1K 11 1
                                    

Hello! First story ko po ito, sana po magustuhan nyo! J

Ako si Kate, freshman student ako. 12 years old na ako. Napaka-friendly ko na tao and sweet, sabi ng mga kaibigan ko sakin. And halos lahat daw ng tao kinakaibigan ko at binabati sila pag nakikita ko sila.

First day ko ngayon bilang freshman. Madaming transferees ngayon, ako naman. Syempre nakipagkilala agad ako at si Abby sakanila. Si Abby nga pala ang best friend ko since nung grade six, pero matagal na kami magkakilala. Ang una naming nagging ka-close na transferee ay si Bella, may pagkaboyish sya. Mukhang mabait and sobrang tahimik. ‘Di naglaon nagging kaibigan rin namin at naka-close si Lianne. Si Lianne naman, mahilig sa K-pop, tahimik, mabait and sabi ng isa kong kaklase may pagkakahawig kami dahil sa buhok naming.

Habang tumatagal, mas lalo kaming 4 nagiging magka-close Palagi kami sabay sabay kumain, mag-ayos ng sarili naming at madami pa. SI Bella, madal madal pala sya. Hindi sya tahimik. Pero si Liane, tahimik talaga and parang kakambal ko kasi palagi kami parehas ng nasasabi ng sabay! Haha.

October na. Si Lianne may nagugustuhan, si Hans Dela Cruz. First year highschool rin. Taga section B, transferee nung grade 5, mabait, medyo matalino, tahimik, matangkad at ‘di ganun ka gwapo.

Isang araw, October 6. Nakita namin si Hans kasama si Gab sa cafeteria malapit lang sa table namin. Si Lianne bigla nya akong kinalabit. Tapos:

L: Kate, si Hans oh!

K: Edi mag-hi ka. Lapit lang nya oh.

L: Nahihiya ako eh…

K: Tsss… Ako nalang, nako yan lang eh.

Tapos yun, nag Hi ako kay Hans. Tapos si Gab may binulong kay Hans.

Hala, Baka tungkol sakin yun…

Hmmm… Hayaan ko nalang nga. At kung akalanin nilang crush ko edi bahala na…

Si Lianne naman, masaya dahil daw nakita nya si Hans.

Nung uwian kami ni Lianne nandun sa Waiting Shed dahil hinihintay naming service namin. Tapos si Hans palabas na sa school. Ayun, natuwa na naman si Lianne, pero nahiya na naman bumati. Kaya ako na naman yung bumati ng Hi. Eto naming si Hans, eh mahiyain rin. Nakatakip na naman yung bibig at tumingin lang sa amin.

Pag-uwi ko sa bahay, ilang minuto pagkatapos ko kumain nag ring yung phone. Pagkasagot ko, si Liane yung tumawag. Edi yung pinagusapan namin kundi tungkol kay Hans.

The next day, at habang patagal ng patagal. Palagi naming nasasalubong si Hans at yung mga kabarkada nya. At tuwing flag ceremony, manghihiram si Gab ng pamaypay ko o kung sinu mang kabarkada nya, tapos yung magbabalik sakin si Hans.

Napaisip ako…

Ano ba akala nila? Gusto ko si Hans dahil lang nag-hi ako sakanya? Ano ng gagawin ko? Hmm… Alam ko na. Mkikisakay nalang ako… Mag pretend nalang ako na gusto ko si Hans, kahit hindi talaga… Bahala na ako… Yun lang naman eh…

1 month later…

Morning. Tinawag ako ni Lianne pagkapasok ko ng school.

L: Kate!!! Si Hans oh.

K: Oh tapos?

L: ‘Di ko na sya gusto. Sayo nalang ah??

K: Loko ka.

L: E sayo na rin naman sya inaasar eh…

K: Ndi ko naman sya gusto!! *walkout*

I'd LieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon