Kabanata 2

11 0 0
                                    


Kabanata 2

Anniversary

Tiningnan ko ang sarili ko sa salamin. Nagsuot ako ng dress na color pink at off-shoulder ito above the knee ang legnth kaya kitang kita ang makikinis at mapuputi kong balat sa binti at balikat ko. Halatang-halata din ang collarbone ko. Pinartneran ko ng doll shoes na cream ang suot ko. Hinayaan ko nalang na nakalugay ang mahaba at kulot sa dulo kong buhok. Nag-powder lang ako at nag lip tint. Kinuha ko na ang sling bag ko and yes, i'm ready to go.

At the age of 19, may sarili na akong sasakyan. Niregalo ito sakin ni Papa nung nag-debut ako. My Dodge Challenger.

Wala naman si Papa kaya hindi na ako nagpaalam. Yun naman lagi ang routine namin. Wala na akong Mama. Maaga siyang kinuha ni Papa God pero tanggap ko naman na iyon. 5 years narin ang nakalipas ng magkasakit siya at bawian ng buhay.

Sumakay na ako sa kotse ko at nilagay ang sling bag ko sa tabi ko. Binuksan ko na ang makina at pinaandar ito. 15 minutes drive lang naman papunta sa school. Except kung traffic.

Hindi naman nag-traffic kaya agaran din akong nakarating sa school. Bumaba ako sa sasakyan ko at nanlaki ang mata ko ng may bouquet sa paanan ko. Kinuha ko muna ang sling bag ko at isinuot. Kinuha ko ang bouquet na alam kong para sakin dahil may malaking sign na 'ONLY FOR KATRINA DE VERA'

Nagpipigil akong ngumiti ng binasa ko ang sulat.

Happy Anniversary, Babe <3
Just follow the pink petals, babe. I love you and I always do. I love you so much :*

Napayakap ako sa bouquet at sinundan ang mga petals katulad ng sinabi ni Jon. May naririnig pa akong impit na tili ng mga babae na wari ko'y kinikilig sa pinaggagagawa ni Jon. Jon always makes me feel that i'm super and deeply beloved by him. Kaya imposible nalang na hiwalayan ko pa siya.

Tumigil ako dahil inabutan ako ng isang red na rose ng kaibigan ni Jon. Si Troy. Of course i know him. Bestfriend siya ni Jon at kateam niya rin ito sa varsity.

"Ang effort talaga ni parekoy. Oh, para sayo. Basahin mo daw." Nginitian niya ako at nagmamadaling umalis. Binuksan ko naman ang pa-heartshape na papel.

Babe, thank you dahil nakilala kita. At kung di dahil sayo, hindi magbabago ang dating ako. Marami pa tayong mapagdadaanang struggle sa buhay but I promise, hinding hindi kita susukuan. And again, Happy Monthsary babe! I love you. I love you sooo much :*

Ps. Proceed, babe hahaha ;)

Napapaluha and at the same time napapangiti ako sa sinabi niya. Then i remember Papa. Ayaw niya nga pala para kay Jon. Mahirap itago ang relasyon namin pero dahil mahal namin ang isa't isa, hindi iyon naging hadlang.

Nagproceed ako sa paglalakad hanggang sa si Iza naman ang nagbigay sakin ng rose.

"Todo na 'to, girl! Omg! Kinikilig ako pero wala paring forever hahahaha!" Sge said kaya natawa narin ako.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Sep 18, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

ChoiceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon