Chapter 10

1K 34 1
                                    

Bea's POV

After kong i-text yun kay Jia, tawa lang ako ng tawa. Kasi naman ang gulo gulo. Nag-scan ako ng mga fanpages niya. And infairness magaling pala talga siyang maglaro. I also watched some of her video clips, and talagang magaling siya. Knowing na kung hindi lang siguro nangyari yung sa Tatay niya, malamang she's the one of the most vulnerable player in Asia, rather in the world.

So yun, this day turned out pretty good. And about dumn sa Picture na pinost ko. Nakita ko kasi siya doon sa isang fanpage na instalk ko. And yes nag-isip nanaman ako ng kabaliwan. And napangiti din ako doon sa nagcomment and believe me or not, nagstalk din ako sa dalawa. Mga highschool batchies pala ni Jia. So yeah, oo na bilib na ako sakanya.

Natulog na ako ng mahimbing, dahil maaga pa ko bukas, inihanda ko na yung shirt na inorder ko, and yung design naman, para saakin ''I'm Sorry'' tapos sakanya ''Don't give up''. Walang connect saamin kaso lang kasi, yung ''dont give up'' para talaga sa kalagayan niya yan. Para even though na maiisip niya na sumuko, may remebrance din ako sakanya.

4:30am akong nagising pero hindi ako bumangon kaagad, nagtwitter lang tapos, tinignan ko ulit yung account niya, and nagpost siya before twelve kasi nakalagay 4hours ago.

@juliacmorado: when your eyes are ready to closed but then ur friend, texted you the pinaka nakaka-gagong question.

@juliacmorado: if you love something/someone fight for it and nothing will beat your unconditional love.-Dad

@juliacmorado: I miss my Dad, walking, playing and driving. Please recover fast. 

@juliacmorado: I'm going to sleep, early for Dad's therapy tom. 

@juliacmorado: Ugh. Late Replies, Real Lies.


Sunod-sunod na tweet niya before siya matulog, regarding sa last tweet niya, tinignan ko yung phone kong isa, then yun nga nagreply ang loko, 3 messages pa.


From: Jia

11:34pm

Whaat??


11:59pm

Kasalanan mo kapag late ako bukas.


12:14am

Matutulog na ko.


Pagkatapos noon, wala tawang tawa na ako. Natapos akong mag twitter around 5:30 ng umaga naligo na kaagad ako para mabilis, hinanda ko na yung ice cream at apa. Hinanda ko na yung mga gagamitin ko and ipinunta ko na doon sa may compartment. Yes I drive.

Nag nandoon na ako sa hospital. Wala pang tao. that is around 8:00 am. Hindi muna ako nagtext baka mamaya nasa taxi pa.

Nandito lang ako sa may car. At dahil inip na inip na ako.

To: Jia

8:14am

Hoy! Asan ka na!


And isa pa, naging juice na yung ice cream. Hindi naman nagtagal, nagtext din naman siya.

From:Jia

8:17am

HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA 9:30 AM PA YAN MAGBUBUKAS. HAHAHAHAHAHA

BUTI NGA SAYO.

OKAY. NANDYAN NA AKO.

NAKAKATAWA KA TALAGA BEA.


Lagot to sakin mamaya kapag dating niya. Tanga-tanga kasi naman eh. Hindi pa nagtatanong. So ngayon nakatingin lang ako sa may hospital hoping na magbubukas na siya kasi kanina pa ako nakatambay dito sa car.

Minutes have passed, dumating na rin siyang naka ngisi saakin. Natatawa parin siya hanggang ngayon.

Hindi naman na kami, nagusap kasi siyempre hospital. Bago ako pumasok sa room huminga na ako ng malalim. Makikita ko na sa wakas yung dahilan kung sino at ano si Jia ngayon.

Pagkapasok ko, typical na kind of room siya, nakita ko din yung basket na binigay ko with full of fruits. Tahimik, and peacefull. And there it goes yung Dad niya. Napaluha ako, kaya tumalikod ako kaagad para hindi niya ako mahuli pero I was late.

''Oh, bakit ka umiiyak?'' Tanong niya, habang ako natawa tapos. Hindi ko na napigilan yung luha ko hanggang, umiyak narin siya.

Lumapit naman ako sakanya, besides her Dad na nakatulog pa.

''Shh. Tama na, ang pangit mo na nga, mas lalo ka pang papangit sige'' Sabi ko sakanya habang hinahagod yung likod niya.

''Baliw'' Sabi niya lang tapos tumawa siya tapos, yun nag ayos na.

Pagkatapos noon, humanap na ako ng tiyempo para sa gagawin ko. Pero bago yun nag-cr muna siya. Lumabas siya na suot yung t-shirt.

''Hey,'' Pagsisimula ko tapos hinila ko siya sa tabi ng Papa niya.

''Few days  have passed, and unfortunately ikaw padin kasama ko. Julia Melissa Morado, I'm sorry. I'm sorry sa mga sinabi ko. Gusto ko sanang mag-sorry sayo kagabi kaso, nakakawala ng respeto kapag hindi personal. At isa pa gusto kong mag-sorry sa harapan ni Tito para malaman mong sincere ako kahit ngayon lang'' Sabi ko tapos yumuko na lang ako.

''Patawarin mo na nak'' Nagulat naman kaming pareho kasi nagsalita yung Dad niya.

''Oh, tignan mo pati si Tito'' Sabi ko ulit at natatawa lang siya.

'' Sorry na kasi Jia'' Pangungulit niya 

''Oo na sige na.'' Sabi niya lang. 

Wala akong ginawa kundi niyakap lang siya. Nagulat siya at ako tawa lang ng tawa. Kasi sobrang saya.

Nagpost ako sa IG ng picture naming dalawa. Nakawacky kaming dalawa habang naka akbay ako sakanya.

@beadel_: Best day of my lifeee. HAHAHAHAHA ang pangit u juliacmorado.

YOU CHANGED ME, TO BE USTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon