Rebecca's POV
Pagka pasok ko sa opisina ni Sophia ay naabutan ko siyang naka kunot ang noo habang nagbabasa ng reports galing sa iba't-ibang branch ng mga negosyo ni Maxwell.
"Sophie hinay-hinay lang sa pagtatrabaho. Halos hindi na nga mapinta iyang mukha mo oh." Medyo natatawang sabi ko at umupo sa upuan sa harap ng mesa niya. "Chill- chill rin pag may time."
Napa buntong hininga siya at binaba na muna ang binabasang report. "Yeah. Tama ka nga. Ugh." Sabi niya at ginulo ang mahaba niyang buhok.
"What seems to be the problem?" tanong ko sa kanya, baka sakaling may maitutulong ako sa kanya.
"The sales from one of the franchise supermarket have gone down by 5% since yesterday." Sagot niya. "Nag- aalangan akong ipasa kay Maxwell- I mean kay Sir Max ang report na ito dahil alam kong ipapatawag niya ang manager ng branch na ito and the worst thing that could happen is that he will fire her. Naaawa naman ako sa kanya kapag nawalan siya ng trabaho dahil siya lang sa kanilang pamilya ang nagtatrabaho at sumusustento sa pag-aaral ng kanyang mga kapatid." Napa buntong hininga siya at tinignan ang report ulit.
"Ganoon ba. Hmm why not call her to come here. Mag-iisip tayo ng solusyon kung paano natin maaayos ang problemang ito bago pa malaman ni Sir Max." Sabi ko.
"Hmm... you have a point. Sige papapuntahin ko siya ditto." Sabi ni Sophia at tinawagan na ang manager ng supermarket na yun.
Pagkatapos tawagan ni Sophia ang manager, ay hinintay naming siyang dumating. Pagkalipas ng ilang minuto ay dumating na nga siya sinimulan na naming pag-usapan ang pwedeng gawin para mabawi ang sales ng hindi siya sinesisante ni Maxwell.
Pagkalipas ng tatlong oras ay sa wakas nakapag-isip nga kami ng pwedeng sulosyon at nakangiting umalis na ang manager ng supermarket na grabe ang pasasalamat sa amin sa pagtulong sa kanya at sa pagsalba na rin sa kanya.
"That was tiring..." Sabi ko at tumayo para mag stretch.
"Umayos ka nga." Medyo natatawang sabi ni Sophie. "Naka- angat na yung blouse mo at kita ko na ang tiyan mo oh."
"So? Tayo lang naman ang nandito." Sabi ko at patuloy lang sa pag stretch. Tumawa lang si Sophie pero agad din iyon nawala at parang may tinitigan siya sa likod ko.
Ganoon pa rin ang posisyon ko ng lumingon ako para tignan kung sino ang nasa likod ko. Laking gulat ko ng makita si Maxwell nan aka tayo sa hamba ng pinto sa opisina ni Sophia. dali- dali kong binaba ang kamay ko at inayos ang blouse ko.
"S-Sir Max..." napalunok ako. "K-kanina pa po ba kayo diyan?" nauutal na tanong ko sa kanya.
He just looked at me with no emotion visible in his face, pero makikita mo ang nag- aalab na apoy ng galit sa mga mata niya.
"So... nandito ka lang pala Ms. Mendez?" he said icily which brought chills down my spine. "Kindly enlighten me as to why you are here and not on your post?"
"K-kasi Sir..."
"She had a stomach ache, Sir. I accompanied her in going to the clinic and she just stopped by here for a while to give her thanks to me. " Sagot ni Sophia para sakin. I looked at her with wide eyes.
"I am not talking to you Ms. Alonzo." Sabi ni Sir Max and he looked at her with cold and deadly eyes. sinalubong ni Sophie ang mga tingin ni Sir Max and I could see defiance burning in her hazelnut eyes, or should I say contacts... when I looked at Maxwell I saw he was taken aback and surprise was registered in his blue eyes pero sandali lang iyon at agad rin iyong naglaho.
"Please come to my office later Ms. Alonzo. I want to discuss something with you." He said but not as icily just like seconds ago. "And you Ms. Mendez I want you back on your post, and I expect this would be the last or else..." he said and I saw the mischievous glint in his eyes and the kiss we shared in his office came back flooding in my mind.
"Y-yes, Sir." I answered. I could feel my cheeks burning.
"Good." Was all he last said at umalis na.
"Sophie, ba't mo ginawa yun? Paano kung sesantehin ka niya?!" nag- aalalang tanong ko sa kanya.
"Don't worry. He won't dare fire me." She said then shrugged. "And besides you owe an explanation."
Natahimik ako at nginitian ko lang siya ng matamis but she continued to give that famous "Your-oh-so-caught-now" look.
"Fine." I said, giving up. "I'll tell you everything later. But first, kumain na muna tayo. I'm starving."
"Alright, then." She said.
"Please wait for me at the elevator. I'll just get my bag from my desk." I said.
"Ok. See you."
I went back to my department and to my desk to get my bag, I was about to go back to Sophie's department when someone held my wrist, pulled me and pushed me on the wall.
"What the-Maxwell?!" nanlalaki ang mata ko ng makita ko siya pala ang humugot sa kamay ko.
"This is all your fault." He said.
"what? Anong pinagsasabi mo?" I asked getting confused.
"You're the reason why I'm like this." He said panting.
"Maxwell-" hindi ko na natapos ang sasabihin ko dahil bigla niya nalang akong hinalikan at ako naman ay agad ding nalunod sa halik na pinagsasaluhan naming. I wrapped both my arms around his neck and pulled him closer to me and he did the same.
"You.Are.Mine." was the last thing I heard him say in between our kisses before my mind was fully clouded with the sensations he is giving me.
A/N:
HIIIIIIIIIIIIIIII!!!!!! I HOPE NA MA ENJOY NINYO ANG CHAPTER NA ITO!!!!! I WOULD LIKE TO GRAB THIS OPPORTUNITY TO THANK YOU ALL MY READERS FOR SUPPORTING MY STORY KAHIT MATAGAL AKONG MAG- UPDATE. THANK YOU RIN SA LAHAT NA NAG VOVOTE SA STORY KONG ITO. I AM SO HAPPY NA LABAS NA SA UNIVERSE ANG SOBRANG SAYA NA NARARAMDAMAN KO DAHIL SA INYO. THANK YOU SO MUCH GUYS! I LOVE YOU ALL! :*
-Angel 0:)
BINABASA MO ANG
My Blue Eyed Angel (On Hold)
RomanceMeet Rebecca Angela Mendez- Secretary at Smith Corporation Maxwell Tyril Smith- CEO/President of Smith Corporation Ano kaya ang mangyayari kung nagtagpo ulit ang landas nila?