A/N: Please bear with me :) This is my first story here on wattpad, ngayon pa lang magsosorry na ko kung may mga grammatical errors haha, di naman ako professional writer eh:) Original ko po ito at sana mag enjoy kayo sa kung sino man ang makakabasa nito and please paki promote naman ng story ko sa mga friends niyo. Salamat ng marami...
Part 1
"di mo alam dahil sayo ako'y di makakain, wag nang magpatumpik-tumpik ba BOOM karakaraka!"
"Annieleeyah! Ang aga-aga panira ka ng tulog alam mo yun?!"
"pake mo ba ate? Di naman kita inaano dyan sa kwarto mo ah?! ang layo ko kaya! Palibhasa feeling mo ikaw lang yung magaling kumanta!"
At hayun na naman ang makulit at maingay kong little sister. Palibhasa kakabili lang kahapon ng bagong mini karaoke at tiyak isang linggo na nman tatagal yan hanggang sa magsawa at magpapabili na nman ng kung anong laruan.
"mommy! Patigilin mo nga yang spoiled brat natin! Halos dinig na ng buong kalye ang ingay nya, ke bago-bago pa lang natin sa lugar maingay na agad yung impression ng mga kapitbahay natin!"
"hoy ate yang bungaga mo mas malakas pa sa volume ng mic ko! Bungangera ka tlga! Bleeeeh!! Inggit ka lang!"
"shut up! Or else ihahagis ko sa bintana yang 1 day old mini karoke mo!"
At ayun biglang napayakap ng mahigpit sa bago nyang laruan. Natakot ata hahaha, buti nga at tumahimik, ang bad mo talaga Monica! so? haha. Wala ksi yang kinakatakutan except samin ni mommy, terror sister ako at monster mom naman si mommy! oh diba ang cute? ngek anong connect?
paaaak! boooog!
napatalon ako sa kama ko nang pumasok sa kwarto ko ang aming napakagandang mother teresa as in "thereezah" with emphasis daw kasi Italian name? ohhh! wala kayo nooh? O.A. noh? hayaan nyo na lang haha.
"Monica Cassandra Dorian! at ano na naman ba ang ikinapuputok ng butsi mo? mabuti nga yang kapatid mo eh, early pa gumigising di katulad mo!anong oras na? alas 10 na ng umaga! Hala bangon na kung ayaw mong ihagis kita kasama yang kama mo sa bintana!"
Ayan na naman ang Godzilla naming mommy pero kahit ganyan yan, love pa rin yan namin ni little sis kasi parang barkada ang treatment naming tatlo eh, inngit kayo noh? haha
"Oo na po, babangon na excited much?" "momzilla"
"may sinabi ka?"
"wala! sabi ko maganda manood ng Godzilla mamaya, sama ka samin ni Annie?"
"Hay anak alam mo namang pag Sabado busy ang mommy diba? tapos birthday na ni little Annie natin bukas kaya marami pa akong aayusin, o siya mag mall kayo ni Annie mamaya tapos ibili mo daw siya ng pinakamalaking teddy bear sa Bear Hugs at pumunta kayo sa Etude House, bilhan nyo ko ng usual kong masscara ha? any violent reactions?" with matching taas kilay pa!!
"hay ano pa nga ba magagawa ko? yaya na nman ang beauty ko. Oo na po, your wish is my command."
"Good!, bantayan mong mabuti yang kapatid mo, kasi para yang kiti-kiti, baka saan mapadpad at wala tayong birthday girl bukas!"
"Oo na po!"
"Hala ang bait ng anak ko ngayon ah? inlove?"
"ay bakit kelangan ba talaga ma inlove para bumait?"
"Hoy ina mo ako! baka gusto mong mag strike yang allowance mo for one month at sa savings mo kukunin yang allowance mo?!"
"Ikaw naman mommy! di ka talaga mabiro, joke lang yun! sus kasalanan to ni Vice eh nahahawa na ko sa mga "bara styles" nya!"
"Wag mong isisi sa iba yang ugali mo! sakin!, kasi mana ka sakin hahaha..o sige graceful exit na ang madam! goodbye anak!"
huh? anyare sa babaeng yun? ang weird talaga. Anyways, maliligo na muna ako kasi igagala ko sa mall yung bubwit mamaya kalukaaa!! Hay papa kung nandito ka lang sana.
Hay nako anyways ako si--- ay ang cheap! rephrase ulit!
uhhm..Monica Cassandra Dorian is my name and i don't know kung saan nman napulot ng parents ko yang name ko but i loooove it! pake nyo? masanay na kayo sakin kasi sumpungin ako most of the time in short, masungit, mataray, spoiled brat at madami pa! Ay bat humaba ata? haha cheh! 18 years of age, 5'6" ang height, 120 lbs, maganda syempre, matalino wag lang sa calculus! dun ako kulelat eh, paki mo? uhhm tapos owner ka mi ng shoe company at malls around the country, take note ha! "Malls" plural yun! haha.. yabang ko noh? totoo nman eh, i mean yung mga assets namin haha. Magulo ba? problema nyo na yun noh!
I have a little sister named Annieleeyah Roa Dorian and the little version of me and mommy! taraaay noh? wala nang masyadong description, next!
si mommy nman busy sa pag-aasikaso ng mga businesses namin around the country but kahit ganun yun umuuwi din nman sa bahay mga 3 times a week lang naman para tingnan at i-check kmi ni bubwit. Ay oo nga pala wala kaming permanent house haha, i mean di kasi permanent for the reason na every year palipat-lipat kami ng house, kulang nalang magkaroon kami ng bahay sa bawat province ng Pilipinas! ilang province kaya meron tong bansa na to? the hell i care haha..kaya ayun palipat-lipat din ako ng skul pero ngayon, we are going to stay in this place for 3 years! hala nawala na sa routine yung every year lipat-bahay haha, pero ok lang kasi kakapagod nman eh. cheh!
at yung daddy? ayun na tegi na, wala eh kung sino pa yun mabait, siya pa yung inuuna. Mabait kaya yun as in super bait talaga, wala na kong masabing description kasi the best siya kaya siguro nagustuhan ni mommy, picky rin kasi ang bruha! naka isang boyfriend lang sa talambuhay! di ginaya sa jose rizal madami! joke. Ayun, si papa ang first and last niya, sweet diba? isahang suko lang ang Bataan!! haha kaya maganda kami ni bubwit eh, thanks to them. At ako? wla pa ding boypren! eh sa ayaw ko? paki mo? wla pa sa plano ko yun kahit naglalaway na yung mga boys sa skul namin haha, sorry nalang sila noh. I live on the principle " Love should not be rushed, let all things fall in their proper places and right time" hanuudaaaw? siguro yan ang motto ng mga matandang dalaga haha, Lord sana di ako matulad sa kanila! Amen.
BINABASA MO ANG
The Magnet Game (When Bad Boy meets Bad Girl)
Teen Fiction"Minsan kung saan hindi mo inaasahan, doon dumadating" Monica Cassandra Dorian born with a silver spoon in the mouth in short (mayaman), gets whatever she wants, simple but kikay manamit at di mo aakalaing rich, a spoiled brat but surprisingly, she'...