CASS POV"Kelan ka pa nakauwi?"- Tanong ko kay Khalil, nandito kami ngayon sa isang fast food chain, katatapos lang naming bilhin ang mga materials na kailangan sa theater club bukas. Nagulat nalang ako kanina nung makita ko silang dalawa ni Chad.
"Last month pa, pero nag-stay ako sa Davao for vacation bago pumasok sa school, kahapon lang ako nakabalik dito sa Manila "- Sagot nito, habang nakatingin kay Chad na hindi naman makatingin ng diretso sa kanya.
"Chad.."- Tawag nito kay Chad, tumingin naman si Chad pero makikita mo sa mga mata niya ang pagkailang .
Bakit?
"Kamusta kana? Tagal natin di nagkita , isang taon na rin."- Nangingiting sabi nito .
"A-ah o-oo oo."- Sagot ni Chad
"Khalil saan ka nga pala nag-aaral ngayon?"- Tanong ko
"Ah sa De La Salle , actually kakaenroll ko lang haha."- Natatawang sagot nito.
"Chad!"- Tawag ko ewan ko ba dito kanina pa ito tahimik , tumingin naman ito sa akin.
Parang may mali ? Kanina naman Hindi siya banyan katahimik.
"Bakit ang tahimik mo? Kanina ka pa walang imik diyan?"- Sabi ko
"Ah m-medyo napagod lang Cass."- Tanging sagot nito .
*RING *RING *RING
Napatingin ako sa phone ng mag-ring ito .
Tsk !! Si Franco"Ah guys maiwan ko muna kayo diyan, mag-usap muna kayo kakausapin ko lang tong epal na to."- Wika ko sa dalawa at saka , pumuntang restroom naiihi na rin kasi ako haha.
Ako: [Hello! Bakit napatawag ka?]
Franco: [Ang gandang bati ah haha]
Ako: [Ano bang kailangan mo? Kung mang-aasar ka lang ibababa ko na to!]
Franco: [Whoa* relax! May itatanong lang ako.]
Ako: [Ano ba yon? Bilisan MO!]
Franco: [Haha ang sungit mo talaga, itatanong ko lang kung nakita niyo si Peter bago kayo lumabas ng campus.]
Ako: [Si Peter ? Aba ewan, hindi namin siya nakita! Kayo ang kaibigan diba? Duh!]
Franco: [Hahahaha]
Ako: [ Anong tinatawa-tawa mo?!]
Franco : [Haha wala wala, sige salamat akala ko nakita niyo eh.]
Ako: [Tsk! Ewan]
Franco: [Ang sungit mo ! Bye!]
Ako: [Bwi--
TOOT! TOOT!
Aba bwiset ako pa binabaan! Siraulo!________________
CHAD'S POVAng tagal namang bumalik ni Cass, ilang na ilang na ako dito! Shete!
"Chad!"- Tawag sa akin ni Khalil, hinarap ko siya ngunit hindi ako makatingin ng diretso, gustong-gusto ko ng umalis pero di ko naman pwedeng gawin mamaya kung ano pa isipin nito .