7 months nang buntis si Aleah.
Parang di parin niya tanggap na magkapatid sila ni Tyrone peru may improvement na ito. Kinakausap na nito ang batang nasa sinapupunan.
"Baby, sorry ha minsan sinisi ka ni Mommy mali pala yun dapat bigyan kita ng sapat na pagmamahal"
Habang hinimas himas pa nito ang tiyan.
Napangiti si Drake
Aleah is really a strong woman. She doesn't deserve any of this peru nangyari at alam niya kakayanin ito ng kapatid.
Sa araw na nanganak ito si Drake ang nandun pinapalakas niya ang loob ng kapatid.
At nagsilang ito ng healthy na baby boy.
Nakita niya na natakot itong tingnan ang sanggol.
Napangiti siya habang karga karga ang munting anghel sa kanyang bisig.
"Aleah his a very cute angel look"
Nag alangan pa ito kaya kinuha ito ng nurse para dalhin ito sa nursery room.
Nilapitan niya ang kapatid
"Aleah, it's okay he's a healthy cutie little angel"
Tumawag siya sa Ina at masaya naman ito sa nalalaman.
Samantalang wala siyang narinig na mula sa ama.
When Aleah! held the baby may mga luhang bumuhos sa kanyang pisngi pinisil niya ang balikat sa kapatid ng mag inat konti ang sanggol kapwa sila napangiti.
From that day he saw Aleah to be more determined. Humugot ito ng lakas sa isang munting buhay na laging nagpapangiti sa kanila si Nicko Tristan Monteverde.
Napangiti si Aleah ng masaksihan kung paano ito lumaki hands on siya habang tumutulong siya sa pagpatakbo sa natitirang negosyo sa kanilang pamilya.
She witness every little thing that happen to Nicko first crawl, first word and everything.
Habang si Tyrone wala ng ibang ginawa sa buhay kundi negosyo.
Minsan nagawi si Xandra sa bahay niya dito sa New York."When will you going back to Philippines?"
"No plan"
Matabang niyang tugon"I was planning to stay here you know!"
Di siya umimik kasi hanggang ngayon wala paring ibang laman ang puso niya kundi si Aleah.
Nang lumapit si Xandra sa kanya in very seductive way.
"Tyrone! I miss you"
Sininiil siya ng halik sa labi.
Natigilan siya nagreact ang katawan niya matagal na siyang walang babae sa kama.
Peru binara siya ng kanyang puso may isang halik na kanyang hinahanap.
Marahan niyang itinulak si Xandra. At tumalikod rito.
"Tinatanggihan mo ba ako Tyrone"
"Don't felt bad about it Xandra I respect you because we are friends since before"
"Tyrone I love you"
"Xandra I can't love you the way you wanted me to love you"
Mahinahon niyang sabi nito"I can wait Tyrone even it takes a lifetime"
Hindi na naman siya kumibo tinungga lang niya ang alak at napatingin sa malayo.
4 years past....
Busy si Aleah kanina sa Restaurant iniwan niya ang anak kay Kaitleen ang girlfriend ng Kuya Drake niya.
Minsan pumupunta ito dito sa US. His kuya Drake started another restaurant business in London.
"Mommy!!"
A very cute handsome boy was running towards her kasunod naman nito ang magandang babae
"Slowly Nicko!"
Natatawa na lamang si Aleah sobrang kulet talaga ng anak.
"Look Mommy Tita Ketleen buy me toy"
Halos nauutal na sabi nito
Lumuhod siya para makaharap ang anak
"Did you say thank you to her?"
Tumango naman ito napangiti siyang ginulo ang buhok nito tumakbo naman ito papasok sa loob ng bahay.
"Baka ma spoiled mo si Nicko Kaith?"
Nakangiti niyang sabi"No one can resist his charm, alam mo bang cute na cute sa kanya ang mga saleslady na pinay din doon"
Napangiti siya
"Susunod ka ba kay kuya sa London?"
"Yeah tomorrow nakabook na ako ng flight"
"Thanks sa pag aalaga mo kay Nicko everytime na pupunta ka dito"
"Ano ka ba Aleah! Gustong gusto ko siyang kasama kasi napaka bibbo at smart"
Ngumiti na naman siya. Wala na si Kaithleen sa harapan niya pumasok na ito sa loob at nakipag laro kay Nicko bumuga siya ng hangin. Nicko is her treasure para bang ito ang naging munting sorpresa ng panginoon sa kanya sa lahat ng pinagdaanan niya.
Everytime he smiles hindi niya mapigilan na maalala si Tyrone may resemblance talaga ito sa ama.
Isa na namang mapait na ngiti ang kumawala sa kanyang labi.
At isang taimtim na pasalamat ang pinanalangin niya sa pagbigay ng Panginoon sa mga taong naging dahilan na nakabangon siya uli at isa doon ang Kuya Drake niya.
She miss him.
Honestly
At tumulo ang luha niya kasi alam niya na maling mali ang maramdamang mahal niya si Tyrone.
Kung pwede lang sana diktahan ang puso matagal na niyang binura ang pagmamahal na meron siya para sa binata.
Nang maramdamang may yumapos sa kanyang binti isang maliit na kamay iyon at nakatingala sa kanya.
"Mommy are you hurt?"
Inosenteng tanong nito dali dali niyang pinahiran ang luha at yumukod para magkaharap sila ng anak.
"No my son why?"
"because your crying"
Natatawa niyang ginulo ang buhok ng anak
"I love you nicko"
"I love you too Mommy"
At yumakap sa kanyang bisig ang dalawang maliit na kamay
Kaya lalong dumaloy ang luha sa kanyang mata.
Tumingin naman ito sa kanya nagtatanong ang mga mata
Napangiti siyang nagpaliwanag dito
"Mommy was just happy that God give me you"
Halatang ina absorb pa ng bata ang sinabi niya saka inosenteng ngumiti kahit wala itong naintindihan sa sinabi niya.
At sapat na iyon kay Aleah para sumaya.
BINABASA MO ANG
Stranger in my Room
Romance"Come on why not? after all you're my wife." Nagsimulana itong lumapit sa kanya. "What you want? Natarantang tanong niya ngumisi lang ang huli at nagsabing "I want to consummate our marriage " "What!!!!" Kaswal lang iyong pagkasabi Peru kulog hung...