Chapter Tweenty One

20.3K 338 2
                                    

Hindi siya makapaniwala sa mga nalalaman.

Finn is his brother. Kaya pala ang gaan ng loob nila sa isa't isa. Lage siya nitong pinagbibigyan at pinag pasensyahan.

Bumuga siya ng hangin pumunta siya sa condo.

Matagal na panahon ng iniwan niya ito pagbukas ng unit. Iginala niya ang mata sa paligid. Ngumiti siya sa mga alala nila ni Aleah

Pinuntahan niya ang kwarto nito ganun parin ang pagka ayos simula ng iwan nito ng babae ngayon hindi na niya pwedeng angkinin dahil bukod na ikasal na siya may sarili na rin itong pamilya.

Selos na selos siya sa lalaking bago nitong minahal. Naramdaman niyang nag vibrate ang cellphone sa bulsa tiningnan niya iyon si Xandra pag 20 miss calls na iyon. Hinayaan nalang niya ito at humiga sa kama ni Aleah ang huli niyang maalala ay ang huling gabi na nagsama sila sa  kama na iyon.

Dumaan ang mga araw.

Nag-uusap sila ng Daddy niya

"Tyrone anak! Nag alala na ako sa Mommy mo he seems very problematic"

"Dad nakapag usap ba kayo?"

"Yes wala naman kaming tinago sa isa't isa"

"So what do you think is the best for her?"

"I guess let's help her face the truth to tell Finn that he is her son"

Magaan ang boses ng Ama.

"Dad nasaktan ba kayo? I mean paano mo natanggap si Mommy kahit na may anak na siya"

"Siempre I love your Mom soo much, And that love is enough reason to accept her and stay by her side"

Nabigla siya sa sinabi ng Ama ganun ba talaga kamahal ang Mom niya.

Saludo siya sa Dad niya.

Tinawagan niya si Finn

"Sup Bro!"

Masayang bati nito

"Inuman tayo"

"sure matagal na rin akong di nakapag unwind eh"

Finn is always Finn magaang kasama. Like everything turns light pag siya ang nasa harapan niya. Yun ba ang tawag ng lukso ng dugo.

Hope Finn will accept the truth.

"How's Tita Minerva and Tito Manuel?"
Tanong niya rito nang nasa bar na sila

"Their doing great alam mo naman ang mga iyon vacation ng vacation"

"eh ikaw?"

"eto head over feet sa trabaho how about you sa Abroad? I heard magpakasal ka kay Xandra"

Tumawa siya ng mapakla.

"How about Aleah? Saan siya ngayon?"

Makahulugan siyang Napatingin siya sa kapatid.

Tumawa lang ito at uminum ng alak

"Kailan ba uuwi sina Tito and Tita?"

"bukas "

Hanggang nalasing na sila

"Napakatanga mo Nikolas paano mo nagawang ipagpalit si Aleah"

"Hindi ko siya pinagpalit okay lumayo siya"

"Di habulin mo kundi ako ang hahabul nun"

Kinwelyuhan niya ang kapatid

"Tanga ka ba!!may gusto ka ba sa kanya?"

"ewan!"

"wag na wag mong gawin yan Finn Gabriel kundi magkakalintikan tayo. At may pamilya na iyong tao"

Hindi ito sumagot naliliyo na siya bumagsak na din itong kasama niya palibhasa minsan lang umiinum kaya inakay niya ang kapatid palabas.

Nabahala siya sa sinabi ng kapatid paano pag niligawan nito ang sarili lang ding kapatid .

Samantalang si Aleah simula sa nangyari sa pagbisita ni Tyrone sa kanila.

Balisa siya ang init ng halik nito.

Bakit ba nararamdaman niya ang pagmamahal rito.

Baliw ba siya di ba siya makaintindi na magkapatid sila. Nahihibang ba siya.? Nakita niya ang anak na payapang natutulog.

Hinaplos niya ang pisngi nito.

At hinagkan.

"I'm sorry anak "

Habang ang Dad niya mas lalo atang naging malungkutin ngumingiti lamang ito dahil sa kakulitan ni Nicko.

Napaisip niya ang kasal nila ni Tyrone at Xandra.

Himnga siya ng malalim ng nagising naman ang anak.

"Mommy"

"Hmmmm baby?"

"why Daddy Terrence not coming back yet?"

Kinurot ang kanyang puso at hinaplos ang pisngi ng anak

"Because Daddy Terrence has matter to attend too and besides his not your Daddy"

"but I can call him Daddy"

"Yes! But only when he visits you alright"

Baka ma misinterpret ng mga tao na si Terrence ang ama ng bata kaya sila naghiwalay sa asawa niya.

"Mommy I'm hungry"

"okay let's go to the kitchen and let's make a food together"

Pumalakpak naman ito at pnapayiheey pa gustong gusto kasi nito na kasama sila nagluluto.

Stranger in my RoomTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon