Chapter 2

1 0 0
                                    

LUKE POV

"Welcome back son!" salubong sakin ni dad.

Na miss ko talaga sila. Halong anim na taon din akong hindi umuuwi.

"Hey bro! Na miss ka namin! O anu naka move on kana?" Matthew joked.

"Gago ka" I said and sent him a death glare. -___-

"Biro lang! Pero totoo na miss ka talaga namin"

"Ang bading lang Matthew!"

"So, did you find her?" seryosong tanong ni Kurt sakin.

"Yeah I found her and this time she will regret leaving me and for running away in our wedding day" matigas na sabi ko sa kanila.

"Patay tayo gyan!" sambit ni Samuel at nagtawanan sila. Nakisali na rin sa reunion nilang magkakapatid ang ama nito.

Totoo nasaktan talaga ako sa paglayas ni Diana at sa hindi niya pagsipot sa kasal namin. Madali lang sa kanya ang umalis dahil hindi naman niya ako mahal.

Samantalang ako e halos mawasak ang mundo ko nang nag ala runway bride siya. Bata palang kasi kami mahal ko na siya. Dalawang taon lang ang agwat namin.

Masayahing babae si Diana, malambing, maalaga at hindi selfish. Kaya mas lalo akong nahulog sa kanya. Sweet siya sakin noon kaya umasa ang puso ko na mamahalin niya rin ako.

Pero nagbago ang pakikitungo niya sa kin ng malaman niya ang tungkol sa kontrata nina lolo at ng lolo niya.

Nagulat din naman ako ng malaman ko yun. Pero hindi ko maitatanggi na may saya ring lumugar sa puso ko.

Nang araw na sana ng kasal namin ay hindi niya ako sinipot at yun nga lumayas na pala siya. Dahil nasaktan ako kaya lumipad ako agad papuntang America at namuhay doon nang tahimik.

Pero kahit anung gawin kung pag-aaliw si Diana pa rin ang naiisip ko sa pagtulog ko. Siya parin ang mahal ko. Kaya ng nalaman kung single parin siya. E umuwi agad ako ng Pilipinas. Pakakasalan niya ako sa ayaw at sa gusto niya. Mashado bang harsh?

---------------

DIANA POV

Kanina pa ako nakatitig sa screen ng computer ko. Hindi ko alam kung ano ang isusulat ko. Nagugulo ang pag- iisip ko dahil si Luke lang ang nandito.

Bakit ba umuwi pa siya? At panu niya ako nahanap? May power ba siya? Kilala ang angkan nila malamang may source sila. Hindi nga imposible yun.

Sinubukan ko uling mag focus sa ginagawa kung bagong libro pero wala parin. Bakit ba si Luke ang naiisip kung prince charming sa story ko?

Wala na akong nagawa kundi e off nalang ang computer at natulog. Tama itutulog ko nalang to. Panigurado babalik na sa tamang wesyo ang utak ko kinabukasan.

Mag aala una na at pagulong-gulong lang ako sa kama. Hindi ako makatulog. Packing sheet of paper ka Luke ginugulo mo utak ko. Lumayas ka nga. Trespassing ka eh. Utak ko to bakit ka pumupasok sa utak ng may utak?

Your invading my privacy. You gorgeous wrecked monster.
-____-

I hope I invade yours in revenge. ^•^ Asa pa ako. T_T

Kinabukasan

"Hello to my ever beau-... anong nangyari gyan?! May sale ba ng eye bags ngayon?" Nicole shouted. O_O

"Wag kang exxagerated pwede ba! Hindi lang ako nakatulog ng maayos kagabi" -__-

"Baka kasi pinagpapantasyahan mo si Luke kaya hindi ka nakatulog" ^_^

"No!"

"Opps! Ba't parang defensive ka pinsan? Biro lang ito naman"

"I don't have time for joke. So bakit ka nandito?" ~_^

"Yayayain sana kitang mag lunch mamaya sa bahay. Namimiss ka na raw ni mommy"

"May tinatapos pa akong libro. Sa susunod nalang"

"Umuo na ako kina mom. Dadalhin kita dun sa ayaw at sa gusto mo. Tsaka makonsensya ka naman inaaya ka na nga ni mommy hindi ka pa pupunta"

"Ok. Fine pupunta na ako" makapangonsensya naman ang isang to. Pasalamat siya at close kami ni tita.

"Okay" sabi ni Nicole at umalis na.

"Hoy! Teka..teka. at san ka pupunta abir?"

"Uuwi na?"

"Hindi ka sasabay sakin?"

"Nope. I have my own business pa. Tsaka alam mo naman saan ang address ko"

"Eh kasi anu eh-"

"Hindi sila galit promise. Naiintindihan ka nila" malumanay sa sabi nito. Narelax naman ako dun at naupo sa sofa.

"Okay thanks"

"Bye. Kitakits later sa mansion!" maganang wika ni Nicole. Bat sobrang saya nun?

Paano na to? Juice colored! Gabayan po sana ninyo ako. Lolo gabayan mo ako. Ikaw kaya ang dahilan bakit ako lumayas at nawalay kina mama.

Talagang sinisi ko pa talaga si lolo? Sorry na lo.

Hayys masama talaga ang kutob ko sa lunch-lunch na to.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 04, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

A Writer's Life  by: Sarah OmeigisTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon