Chapter 1

47 2 4
                                    

In the amidst of reading those words, I blurred my vision due to the water forming in my eyes readily slides on my cheeks. I hurriedly wiped those when I suddenly read the first line once again.

'Open mo yung box.'

I abruptly went to the next room where I placed and kept my paper bag. When I got there, my eyes widened...

"Kayla! Anong ginagawa mo dyan?"

"She jumped off where she sat, and nervously answered. "Ha? A-a-no kati po..." bulol niyang pagkasabi.

"Walang food dyan Kayl, anong hinuhukay mo dyan sa paper bag ko?"

"Hmm.. Ano po kati ate po, may nahuyog po dito po."

"Hay! Ewan ko sayo, akin na nga yan."

I retrieved my paper bag right away from her hands. I'm the savior of my paper bag against my piglet sister, malay ko ba baka mamaya pati 'tong mga gamit ko kainin niya. Oh no! I can't bear it if it will happen. Kidding aside, eh kasi naman ba't niya pinakialaman 'to. Sabagay bata pa kasi.

I was about to open my paper bag when my mother shouted...

"King, tapos ka na ba magligpit? Bumaba ka muna at kakain tayo."

"Sige po, bababa na." I shouted.

I just shoved my paper bag in a small box, na ito lang talaga yung nagfit sa paper bag. And I stormed outside and downstairs to go in the dining room.

DINING ROOM @ 8:30

Nung nasa dining room na ako, Mama and Kayla were already there, nakaupo at kumakain na.

"Ma, asan si Papa?" I asked while sitting.

"Nasa labas, may inaayos pa daw." Mama answered.

"Ba't ang daming pagkain? 'Di naman natin 'to mauubos ah."

"Sabi kasi ng papa mo, damihan ko ang luto dahil dito raw kakain yung mga tutulong sa'tin magbuhat ng gamit."

"Ah."

After a couple of minutes I'm done eating-ako na lang isa sa table-and I washed all the dishes.

*PEEP-PEEP*

I heard the beeps outside. Probably, the truck's already here. I asked permission to my mom na aakyat na ako para ituloy ko yung pagliligpit ng mga gamit ko.

Ayun, nagmadali na akong magligpit. Nakakahiya naman kasi andito na yung truck tapos 'di pa 'ko tapos.

After fixing my things, nilabas ko na sa kwarto ko yung mga boxes para yung mga truckmen na lang maglagay nun sa truck.

3 HOURS LATER...

Tapos na mailagay lahat ng gamit namin sa truck. Buti nga malaki ang truck na 'to kaya kasya lahat ng gamit namin. Mabuti nga yun para di na bumalik dito para sa maiiwang gamit.

When I was about to ride in our car-yeah we have a car, only car-I took one last glimpse in our house. No, it's not our house anymore but, the house we used to reside in.

Ayun, pumasok na rin ako sa sasakyan after my senti moments. Everybody's ready so inistart na ni Papa yung sasakyan, sumunod naman yung truck. Hindi kasi nila alam kung saan eh.

Siya nga pala, my stuffs and other things are here in the car. I bring it with me, natatakot kasi akong baka madaganan ng ibang gamit namin na mga mabibigat especially our appliances. Tsaka magaan lang naman 'to, so I prefer to bring it here. And yung ibang bag naman nandito sa car. Mostly kasing nandun sa truck, yung mga appliances and mga malalaking gamit.

On the way to our new house, natulog muna ako at dahil maaga akong nagising.

LATER ON...

I felt the car stopped that made me awake. Baka nandito na kami. Nakita ko si Mama lumabas, si Papa nasa driver seat lang. I tilted my head, I saw Kayla sleeping next to me. I was about to ask my father if we're already here when I turned my head at my left to look outside the window and I saw "MARKET HOUSE" above the establishment. Nasa palengke lang pala kami. I look at my wristwatch. WHAAAAT? 2:00pm na? Kaya pala nandito kami sa palengke because we haven't took our lunch yet. Ang layo naman pala nung bahay na yun.

"Pa, malayo pa po ba yung bahay?" I asked curiously.

"Hindi. Malapit na tayo. Natraffic kasi kanina."

"Ah."

"Bakit? Gutom ka na ba?"

"Hind-" naputol kong sinabi. 

"Opo." Kayl said.

Nakuuu talaga! Basta pagkain ang bilis, nagising kaagad. Kaya tumataba eh. Pero kahit papaano, kahit chubby siya, ang cuuute pa rin. She's 3 years old pa nga pala.

"May biscuit dito Kayl." Papa handed those to us.

Dumating na si Mama. Nagdrive na uli si Papa.

"Ate po, higa po Kay-ya." she said as she hardly pronounced her name. Inalis niya yung kamay ko sa lap ko and she shoved her favorite 'piglet' pillow there, tapos nahiga na uli siya.

"Okay."

Sweet din naman 'tong piglet na to, makulit nga lang minsan, bata pa kasi.

¤ o0o ¤ o0o ¤ o0o ¤

"Ate po...ate..., giting na yaw." she poked me on my arms and went outside when I woke up.

I rubbed my eyes slowly. Nakatulog nga pala ako. I checked my watch and it's 2:42.

Bumaba na ako at ibababa ko na rin yung mga gamit namin. Pagbaba ko, WOW! ang laki naman nung bahay na'to. Malaki talaga siya, mas malaki pa sa bahay namin dati. Papunta na ako sa gate nang...

"King, pasok mo na dito sa loob yung mga gamit niyo na magaan lang." Narinig kong sabi ni Papa. Hinanap ko si Papa...

Para naman akong baliw dito sa harap ng bahay na'to, sa katabing bahay pala yung amin. Maganda na sana yung pag-iimagine ko eh! Kainis naman!

At ayun nga nandito ako sa harap TALAGA ng gate NAMIN. Well, not bad. Simple house, cute din naman siya eh. Pagkatapos kong mag-emote, kinuha at pinasok ko na yung mga gamit sa sasakyan na magagaan, like what my father had said.

Pinasok na rin nung apat na truckmen at ni Papa yung mga gamit sa truck. Habang ako naman ay tinutulungan ko si Mama magluto, kasi nga diba, we're not having our lunch yet. Si Kayla naman, nililibot yung bahay, pero tumutulong din naman kahit papaano.

3:30 PM

Pinahinto muna ni Papa yung 4 na lalaki para kumain muna. Pagkatapos kumain, pinagpatuloy na nung mga truckmen na ibaba yung mga gamit namin, habang kami ni Mama ay nililigpit na namin yun pinagkainan at inayos na rin namin yung mga gamit sa pwesto.

Pagkatapos ng ilang oras ay natapos na rin nilang ibaba ang napakarami naming gamit. Nagpasalamat naman si Papa doon sa apat na lalaki at nagbigay ng pera dun sa lalaki na kaedad lang niya para sa pagrenta ng truck at sa pagtulong. Maya-maya ay umalis na rin sila.

Kami naman ay inayos naman namin ang mga gamit, mga boxes at ibang appliances sa ayos.Parang nasa department store lang ang lagay namin ngayon sa sala dahil nandito halos ang mga gamit.

There are four rooms in here and I chose the one that's located at the corner para tahimik at maganda din naman eh. 6 na nun nang gabi at mga gamit ko naman ang inayos ko. Mga damit ko, mga libro, notebooks, bag, laptop at mga kung anu-ano na mga girls stuff.

Habang inaayos at tinutupi ko mga damit ko. Naalala ko yung paper bag ko. Lumabas ako at kinuha ko sa sala yung box na pinaglagyan ko and I ran back to my room.

Binuksan ko yung box, napatayo na lang akong bigla sa inis.

MEMORIES (hiatus)Where stories live. Discover now