First chapter

18 1 0
                                    

 Napasinghot ako ng maamoy ko ang ulam na tinitinda sa may karinderya 

grabe nakakagutom pala kapag hindi nalagyan ng pagkain ang sikmura mo,paano ako niyan?sobrang na bankrupt na kami kaya di ko kayang bumili ng mga bagay na yun?

Actually pinaganda ko lang ang malaking utang sa bankrupt.well  nevermind,nandito ako ngayon sa daan para maghanap ng mapagkakakitaan para naman matulungan ko si mama't papa at para na ring hindi mapakasalan ang isang old man rich na nagpautang sa pamilya ko.Imbes na nag re review ako para sa exam ko sa susunod na linggo eto ako ngayon naghahanap ng mapagkakikitaan. Ano pa nga ba ang magagawa ko kundi maghanap ng trabaho para hindi makasama ang hukluban na iyon. At isa pa maniac ang lalakeng iyon! Nakakabwisit!

Saglit akong napatigil ng may nakita ako na karatula na ang nakalagay ay "MAID FOR HIRE"

This is it!! Kahit maid matino naman siguro yun eh noh?

Pupunta na sana ako sa bahay na yun ng biglang..

*splash*

Ang napakaganda kong damit nabahiran ng  putik? Kakabili ko lang neto sa ukay ukay eh.
Hindi maari..sino ang walang hiyang nagpapaandar ng kotseng yun at di man lang na-recognized ang napakaganda kong mukha ah?!

Susugurin ko sana ang kotse na yun ang kaso bigla siyang bumukas yung pintuan ng kotse,at lumabas ang isang napakagwapong lalake.

Waaahhh! Bakit may anghel na bumaba sa langit?

Lumapit siya sakin at hinila ako papasok sa  kanyang kotse

Hala?saan ako dadalhin ng gwapong nilalang nato?

"Hoy!bitawan mo nga ako! Feeling close ka lang nuh?!"

      Sigaw ko sa kanya habang nagpupumiglas ako

Hindi kaya kidnapped for ransom to?mukha ba akong mayaman dahil maganda ako?yung tetee?

Sinamaaan niya lang ako ng tingin,yung tingin na balak kang patayin.

Pinaandar niya yung kotse niya

10 minutes later...

  "Bilisan mo at buhatin mo yung gamit ko"
        narinig kong sabi niya ng huminto kami

Wow ang bossy naman neto?feeling close talaga?!
Bago pa ako makapagsalita lumabas siya ng kotse kaya sinunod ko nalang ang utos niya.

Huminto kami sa isang napakalakinh bahay...ay hindi mansion pala.

Para akong nasa malacanang palace..so laki...

Sinundan ko siya sa loob

"Hoy!panget na feeling close ano namang ginagawa ko dito?"

     Tanong ko sa kanya

Umakyat ito sa second floor na parang wala akong tinanong,yung totoo hah?bingi ba ito?hayst...

Nilibot ko na lang ang mata ko sa mansion nato.
Super ganda nung chandelier at yung floor parang marmol na ang ginamit,pwede ka nang magsalamin dito eh.

Lumapit sa akina ng isang matandang babae na sa tingin ko ay nasa 50 na

"Miss?ikaw ba yung PA ni MASTER Kai?"

  Huh?ako?as in yung magandang ako?PA ng lalakeng yun?uherm ...!

Umiling ako

"Bigla nalang niya po akong hinila sa may kalsada,tapos po sinakay niya ako sa kotse"

    Sagot ko dun sa matandang babae

Biglang na lang may tumunog kay manang,cellphone siguro yun,may kinuha siya sa bulsa at SHEMAY!! ANG HIGH-TECH LANG NAMAN PO! J7 na samsung ang hawak ni manang tapos may kulay na pink,eh yung akin isang mumurahin na tig 500 tapos 5 taon ko nang gamit.hayst nakakinggit naman.

"Sige po,master"

         Sabi ni manang at ibinaba nito ang cellphone nito na mamahalin.

Tumingin naman sakin si manang at nagsenyas dun sa isang maid na parang kumuha ng pagkain.

"Ano nga uli ang pangalan mo iha?"

         Tanong ni manang sa akin

"Uhm,Hershey po"
  
          Magalang na sagot ko naman

"Osya!iha dalhin mo na ang pagkain na to kay Master Kai.Ako nga pala si manang edita,sige na iha"

     Ibinigay niya sa akin yung tray na may lamang pancake at brewed coffee. Hmmm!

  Naramdaman ko na lang na kumakalam na yung tiyan ko,gutom na ko!!

Ang hirap magutom huhuh

Sinunod ko yung sinabi ni manang edita,umakyat ako sa 2nd floor at hinanap ko yung kwarto niya,aish! Alin ba dito?sobrang dami ng kwarto higit sa sampu?!

Pumunta ako sa pinakadulo ng hallway na puro kwarto

Kumatok muna ako bago pumasok doon sa malaking kwarto na yun

  SHEMAY!!

MAY BATA?

anak ni feeling close?

Ayst! Kahit yung bata may itsura

Mana sa tatay hahahah

Isinara ko na lang yung pinto kaysa makaistorbo pa ako dun sa batang kyut na yun,ano kayang pangalan niya?

Pero paglingon ko sakto namang pagtapon ng pagkain sa damit ko

Nakakailan na to?sobrang dumi na ng blouse ko

"Ano ba yan?!di marunong tumingin sa daan"

     Singhal ko

"What are you doing here?"

        may pagka-slang na tanong neto.

Napatingin  naman ako at...

  Shemssss!

ABS!?

ANG MALAPANDESAL!😮😮

MY VIRGIN EYES!!!

WAAAAAAAHHHHHHH!!

--------------

sana po nagustuhan niyo po 1st chapter,hehehe newbie palang po ako.

#malyablue

Maid for youTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon